BDK - Xây dựng mô hình “Trường học xanh, sạch, năng động” là chủ trương lớn được ngành giáo dục triển khai nhiều năm qua. Góp phần duy trì hiệu quả mô hình, Trường THCS TP. Bến Tre đã xây dựng “Vườn rau sạch”. Mô hình được UBND tỉnh công nhận tính hiệu quả và phạm vi ảnh hưởng tại Quyết định số 2507/QĐ-UBND ngày 23-10-2024.
Sau giờ học, “Vườn rau sạch” là điểm gặp gỡ của nhiều bạn học sinh.
“Vườn rau sạch” hình tháp
Ấn tượng đầu tiên khi bước vào Trường THCS TP. Bến Tre là ở góc nhỏ sân trường, “Vườn rau sạch” khoảng 100m2, với những bồn hình tháp non mướt các loại rau ăn lá đang căng tràn sức sống, giàn mướp với những bông vàng thu hút các loài ong, bướm… Tất cả góp phần tạo nên cảnh quan ngôi trường xanh - sạch - đẹp cho học sinh thoải mái học tập, vui chơi.
Tham gia hoạt động tại “Vườn sau sạch” của trường trong giờ ra chơi, em Hồ Gia Vĩnh - học sinh lớp 94 Trường THCS TP. Bến Tre chia sẻ: “Được học trong ngôi trường có nhiều mảng xanh tạo cho em cảm giác thoải mái như được về quê. Sau giờ học, em cùng các bạn nhổ cỏ, tưới cây giúp em giải tỏa căng thẳng”. Còn đối với em Nguyễn Lâm Cát Tường - học sinh lớp 94, Trường THCS TP. Bến Tre, chăm sóc vườn rau của trường giúp em rèn luyện thói quen tốt, biết gìn giữ, bảo vệ môi trường tạo thêm nguồn sống xanh. Đặc biệt, “Vườn rau sạch” còn là nguồn quỹ để hỗ trợ các bạn học sinh nghèo vượt khó của trường.
“Vườn rau sạch” là nội dung hiện thực hóa mô hình “Trường học xanh, sạch, năng động” được Trường THCS TP. Bến Tre triển khai từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, do điều kiện trường bê-tông hóa không có diện tích đất, rau được trồng trong chậu, giá nhỏ nên trong thời tiết nắng nóng mô hình không duy trì. Đầu năm học 2024 - 2025, nhà trường bắt đầu xây dựng mô hình trồng cây dạng tháp, cây giống phát triển tốt và thu hoạch tạo nguồn quỹ giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó của trường. Từ đầu năm học đến nay, trường hỗ trợ mua tập, sách, dụng cụ học tập cho 10 học sinh của trường.
Góp phần giáo dục học sinh
Qua hoạt động chăm sóc vườn rau, các em học sinh có những kiến thức, kỹ năng lao động. Điều này phù hợp với yêu cầu giáo dục toàn diện, học đi đôi với hành, tri thức gắn liền với thực tế. Từ đó, góp phần nâng cao giáo dục và nhận thức đúng về bảo vệ môi trường không chỉ trên bài giảng.
Học sinh phấn khởi được tham gia lao động tại “Vườn rau sạch”.
Hiệu trưởng Trường THCS TP. Bến Tre Phạm Thị Thúy Hằng cho biết: Việc tham gia lao động của học sinh, giáo viên giúp tiết kiệm được các khoản chi phí hiện rất hạn chế của trường cho việc thuê mướn nhân viên dọn vệ sinh, chăm sóc cây cảnh. Điều quan trọng giúp nâng cao ý thức cho các em trong việc bảo vệ môi trường, cảnh quan nơi học tập. Ngoài ra, việc huy động các nguồn lực xã hội cùng chung tay chăm lo cho giáo dục cũng được phát huy tốt nếu áp dụng sáng kiến vì phụ huynh nào cũng mong muốn được góp công sức tạo cho ngôi trường con mình đang học được xanh tươi, sạch, đẹp hơn.
Để duy trì mảng xanh của trường, sắp tới, nhà trường tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục nhận thức về tầm quan trọng của việc làm cho khuôn viên của nhà trường ngày càng khang trang, xanh, sạch và đẹp hơn. Từ đó, góp phần tạo cảm giác thoải mái, thân thiện với môi trường, thúc đẩy sự sáng tạo và hứng thú trong học tập và giảng dạy. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.
Mô hình “Vườn rau sạch” của Trường THCS TP. Bến Tre là sáng kiến được áp dụng có hiệu quả tại trường THCS trong tỉnh. Ngoài ra, sáng kiến còn được các trường THCS, THPT ngoài tỉnh như: Trường THCS Phan Bội Châu (TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), Trường THPT FPT Cần Thơ (TP. Cần Thơ) đã đến học tập và áp dụng hiệu quả tại đơn vị.