Xây dựng thương hiệu - mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp

06/05/2009 - 13:20
Tại một điểm bày bán bánh kẹo đặc sản Bến Tre. Ảnh: HH

Trong tiến trình hội nhập và phát triển, nhất là trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh phải nhanh chóng xác lập thương hiệu, để đủ sức cạnh tranh trên thương trường. Thực tế đã có nhiều doanh nghiệp thành công nhưng ngược lại cũng có doanh nghiệp thất bại do không quan tâm đến vấn đề nầy.

Theo Sở Khoa học Công nghệ, trong  những năm gần đây, tình hình đăng ký xây dựng thương hiệu ở Bến Tre có bước được chú trọng hơn. Cụ thể từ năm 2008 đến nay, Sở đã hỗ trợ, hướng dẫn và xác lập cho trên 250 quyền nhãn hiệu, 4 sáng chế, 32 kiểu dáng công nghệ… Rất nhiều doanh nghiệp đã tranh thủ khai thác tốt các giá trị thương mại nhãn hiệu của mình. Tập trung nhiều nhất ở lĩnh vực đặc sản kẹo dừa như: Công ty TNHH Đông Á với thương hiệu Kẹo dừa Bến Tre; Kẹo dừa Thanh Long, Kẹo dừa Thiên Long, Kẹo dừa Ngọc Mai, Kẹo dừa Vĩnh Tiến(TXBT), Kẹo dừa Tuyết Phụng (Mỏ Cày). Một số thương hiệu ở lĩnh vực nông nghiệp như: nghêu Rạng Đông(Thới Thuận-Bình Đại), bưởi da xanh Ba Rô(Thị xã), bưởi Hương Miền Tây (ở Ba Vát - Mỏ Cày Bắc), Hợp tác xã cây giống Cái Mơn, sầu riêng Chín Hóa, chôm chôm Sáu Hớn(Chợ Lách)…

Đây là những cơ sở đã tạo ấn tượng tốt đối với khách hàng trong nhiều năm qua, nhất là thị trường xuất khẩu. Mỗi doanh nghiệp đều có lợi thế và con đường đi riêng của mình nhưng chung qui vẫn là tạo uy tín, chất lượng cho sản phẩm ngày một tốt hơn. Kẹo dừa Bến Tre chủ yếu để xuất khẩu, nên đòi hỏi tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, bao bì mẫu mã  bắt mắt. Kẹo dừa Thanh Long lấy thị trường nội địa làm trọng nên ngoài chất lượng ngày một nâng cao, mẫu mã bao bì cũng phải thay đổi phù hợp thị hiếu người tiêu dùng cùng với chiến lược tiếp thị, quảng cáo đầy ấn tượng. Trên khắp các con đường từ tỉnh xuống huyện, đâu đâu cũng có bảng hiệu quảng cáo kẹo dừa Thanh Long. Theo đánh giá của ngành Công thương, hiện các doanh nghiệp trong tỉnh đã bắt đầu chú trọng đến  việc xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, thương hiệu cho mình. Đây là những tín hiệu đáng mừng vì đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao uy tín, chất lượng các đặc sản Bến Tre. Tuy nhiên, do có sự cạnh tranh không lành mạnh ở một số ngành hàng nên nhiều cơ sở nhái nhãn hiệu, hoặc cố tình lập lờ trong bao bì, nhãn mác làm nhầm lẫn người tiêu dùng, cần được kịp thời ngăn chặn.

Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN