Biểu trưng của UBND tỉnh và một số sở, ngành tỉnh.
Giá trị thương hiệu địa phương
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình THQG Việt Nam từ năm 2020 - 2030 tại Quyết định số 1320/QĐ-TTg ngày 18-10-2019 với mục tiêu: “Xây dựng hình ảnh Việt Nam là một QG có uy tín về hàng hóa và dịch vụ với chất lượng cao, tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh QG”.
Hưởng ứng Ngày TH Việt Nam 20-4 hàng năm và Chương trình THQG Việt Nam, một số địa phương đã lựa chọn và xây dựng TH cho chính địa phương mình nhằm nâng cao hiệu quả tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội.
Xây dựng TH địa phương là một quá trình, chiến lược phát triển tầm nhìn dài hạn về kinh tế - xã hội bằng cách tập trung vào sự khác biệt của địa phương mình, những cam kết cốt lõi mà địa phương mình mang lại cho đối tượng mục tiêu, nhất quán phát triển và truyền thông các thuộc tính cốt lõi đó. Một TH rõ ràng, hấp dẫn và độc đáo là nền tảng để biến một địa phương trở thành nơi thu hút đầu tư, điểm đến du lịch và một nơi sống lý tưởng.
Lâm Đồng đang tiến hành xây dựng TH địa phương: “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, “Đắk Lắk - Điểm đến của cà phê thế giới” là TH tỉnh Đắk Lắk lựa chọn để xây dựng và phát triển. Trong khi đó, một số tỉnh ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long như TP. Cần Thơ đã định vị TH của mình là “Cần Thơ - Thành phố sông nước, đô thị sinh thái đáng sống” cho địa phương mình; tỉnh Đồng Tháp định hình với TH “Đất sen hồng - Đồng Tháp”.
Hầu hết các tỉnh đã nghiên cứu xây dựng và chuẩn hóa hình ảnh nhận diện, hệ thống nhận diện TH địa phương có sự đồng bộ và nhất quán trong hạng mục của bộ nhận diện TH từ hình ảnh, màu sắc, phông chữ, kích thước của biểu trưng, biểu tượng TH, câu khẩu hiệu... quy chế quản lý và sử dụng bộ nhận diện TH nhằm truyền đạt được tinh thần định vị và tầm nhìn của địa phương; đồng thời, triển khai công tác quảng bá, xúc tiến, truyền thông phát triển TH địa phương. Nhờ đó, các địa phương này đang ngày càng được khẳng định vai trò, vị thế, uy tín và năng lực cạnh tranh của địa phương mình trong cả nước và trên trường quốc tế.
Xây dựng thương hiệu địa phương Bến Tre
Bến Tre rất quan tâm đến việc xây dựng TH địa phương, cụ thể trong Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI; Đề án số 04-ĐA/TU ngày 29-1-2021 của Tỉnh ủy “Phát triển khoa học và công nghệ tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030” và Kế hoạch số 2894/KH-UBND ngày 27-5-2021 của UBND tỉnh về thực hiện đề án nói trên đều đề cập đến việc thành lập Trung tâm TH Bến Tre để có một tổ chức thống nhất quản lý TH.
Nhân Ngày TH Việt Nam 20-4 năm nay, UBND tỉnh đã có Công văn số 1963/UBND-KT ngày 5-4-2022 triển khai Tuần lễ THQG chào mừng Ngày TH Việt Nam 20-4 năm 2022 chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, TP. Bến Tre, hiệp hội và cơ quan truyền thông thực hiện.
Từ lâu, UBND tỉnh đã xây dựng và sử dụng biểu trưng trong nghi lễ khánh tiết và hoạt động hành chính của mình. Năm 2019, tỉnh đã công bố biểu trưng của ngành du lịch tỉnh sau thời gian lựa chọn và xây dựng. Một số sở, ngành của tỉnh đã lựa chọn và xây dựng biểu trưng cho ngành theo cách của riêng mình như Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Có thể nói, Bến Tre xây dựng các biểu trưng và hình ảnh địa phương khá sớm nhưng chưa có hệ thống bộ nhận diện TH địa phương chuẩn hóa, đồng bộ, hoàn chỉnh với các quy tắc quản lý, sử dụng chặt chẽ và có phương thức truyền thông bài bản.
Hiệu quả của việc xây dựng TH địa phương là có thật, vì thế, Bến Tre cần hướng đến việc tìm ra thuộc tính khác biệt làm cơ sở cho việc tạo ra khác biệt với các địa phương khác trong xây dựng và quảng bá TH, góp phần vào việc hình thành hình ảnh TH trong tiềm thức của nhà đầu tư và của cộng đồng trong và ngoài tỉnh bằng cách sớm xây dựng kế hoạch thiết kế, hoàn thiện và phát triển hệ thống nhận diện TH tỉnh Bến Tre giai đoạn 2022 - 2030.
Đặng Văn Cử