Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập phát biểu tại buổi làm việc.
Đoàn đến Bến Tre nắm tình hình triển khai thực hiện Đề án “Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2019”, tình hình giải ngân Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của tỉnh, trên cơ sở đó định hướng công tác và phân bổ ngân sách năm 2020.
Ông Lê Văn Trung - Phó chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh cho biết, trong năm 2019, Bến Tre được chọn là một trong 12 tỉnh chỉ đạo điểm triển khai thực hiện Chương trình OCOP. Xác định chương trình là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, UBND tỉnh đã tích cực triển khai công tác chỉ đạo, ban hành đề án/kế hoạch triển khai chương trình; tổ chức phân công nhiệm vụ tham mưu giúp việc Ban Chỉ đạo, Ban Điều hành tỉnh đối với Chương trình OCOP; đồng thời thuê tư vấn triển khai chương trình.
Tỉnh đã tổ chức Hội thảo Chương trình OCOP, tổ chức Hội chợ Nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực đồng bằng sông Cửu Long tại Bến Tre, tổ chức hội nghị triển khai hướng dẫn, đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP.
Văn phòng Điều phối NTM tỉnh đã tổ chức 38 lớp tập huấn cho cán bộ thực hiện Chương trình OCOP cấp huyện, xã và chủ doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác… với 1.300 lượt đại biểu tham dự.
Đến nay, tỉnh đã thống kê sơ bộ được 265 sản phẩm tiềm năng, chia thành 6 nhóm chính, gồm: thực phẩm, đồ uống, đồ lưu niệm - trang trí - nội thất, thảo dược, mỹ phẩm, chế phẩm thảo mộc, du lịch và dịch vụ nông thôn… Tỉnh đã tổ chức đánh giá phân hạng và cấp giấy chứng nhận cấp tỉnh lần 1, với 45 sản phẩm, trong đó có 31 sản phẩm 4 sao, 14 sản phẩm 3 sao. Các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP đã được gắn kết tiêu thụ với các nhà phân phối bán lẻ lớn trên toàn quốc.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương Ngô Tất Thắng đánh giá tình hình xây dựng NTM của tỉnh còn nhiều khó khăn, tiến độ còn chậm so với khu vực và cả nước, đặc biệt là công tác giải ngân vốn.
Bên cạnh đó, ông Ngô Tất Thắng cũng cho rằng, Bến Tre thực hiện rất tốt Chương trình OCOP, là 1 trong 4 tỉnh tổ chức đánh giá được sản phẩm OCOP. Công tác tập huấn chương trình NTM, Chương trình OCOP thực hiện cũng rất tốt. Đặc biệt, Bến Tre có khả năng tạo bứt phá về phát triển sản phẩm OCOP.
Về kế hoạch năm 2020, ông Ngô Tất Thắng đề nghị, tỉnh chú trọng công tác truyền thông, xây dựng nhiều chương trình, tiết mục tuyên truyền phong phú; nâng chất lượng công tác tập huấn, tăng cường hiệu quả tập huấn để góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM.
Đối với Chương trình OCOP, ông Ngô Tất Thắng cho rằng, tỉnh cần chú trọng phát triển sản phẩm và phát triển tổ chức kinh tế; rà soát các sản phẩm 4 sao, chú trọng khâu thiết kế bao bì sản phẩm, nhằm thu hút khách hàng quan tâm mua sắm. Văn phòng Điều phối NTM tỉnh cần phối hợp với Sở Công thương lên kế hoạch bán hàng, phải tạo ra sự khác biệt khi sản phẩm tham gia Chương trình OCOP. Năm 2020 là năm tập trung sâu cho xúc tiến thương mại, với chủ đề Chất lượng sản phẩm và xúc tiến thương mại.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập ghi nhận và cảm ơn đoàn công tác Văn phòng Điều phối NTM Trung ương đã quan tâm hỗ trợ tỉnh trong thực hiện các công việc trong Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, nhất là Chương trình OCOP.
Về các ý kiến của Phó chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương Ngô Tất Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Văn phòng Điều phối NTM tỉnh nghiêm túc tiếp thu, khẩn trương rà soát, kiểm điểm lại công tác giải ngân Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của tỉnh, phải khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch 2019 cũng như triển khai kế hoạch năm 2020.
Phó chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, các sở, ngành liên quan khẩn trương phối hợp hỗ trợ huyện Chợ Lách hoàn thành các tiêu chí xây dựng huyện NTM.
Bên cạnh đó, phải tập trung đẩy mạnh xây dựng, nâng chất các tiêu chí NTM của các xã, làm sao tất cả các xã đều phải đạt từ 16 - 17 tiêu chí trở lên.
Phó chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Công thương phối hợp với Văn phòng Điều phối NTM tỉnh gắn kết tham gia các chương trình giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP trên phạm vi cả nước, đồng thời học tập kinh nghiệm của các tỉnh, kể cả nước ngoài.
Tin, ảnh: Trương Hùng