Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên: Những khó khăn sau 2 năm sáp nhập

12/09/2018 - 08:39

BDK - Sau 2 năm sáp nhập trung tâm dạy nghề và trung tâm giáo dục thường xuyên thành trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX), bên cạnh thuận lợi, các đơn vị còn gặp một số khó khăn.

Hoạt động đào tạo nghề tại Trung tâm GDNN-GDTX còn khó khăn.

Từ tuyển sinh đào tạo nghề

Năm học 2017-2018, Trung tâm GDNN-GDTX thuộc 9 huyện, thành phố đều giữ vững tỷ lệ tốt nghiệp THPT từ 90% trở lên. Điều này minh chứng cho chất lượng GDTX luôn được quan tâm, nâng cao từng ngày. Là đơn vị có tỷ lệ đậu tốt nghiệp dẫn đầu trong tỉnh, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Ba Tri đặc biệt chú trọng vai trò của người thầy.

Chia sẻ vấn đề này, ông Trần Quang Tứ - Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Ba Tri cho biết, từng giáo viên luôn ý thức chủ động cập nhật các kiến thức mới, tự rèn luyện, trau dồi kinh nghiệm đứng lớp, sáng tạo nhiều phương pháp hướng dẫn sinh động làm thu hút học sinh. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Hàng năm, được sự quan tâm của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các giáo viên giảng dạy tại trung tâm luôn được tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức chuyên môn. Nhờ đó, chất lượng GD&ĐT của trung tâm không ngừng cải thiện.

Bên cạnh đó, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Ba Tri cũng như hầu hết các trung tâm còn lại trong tỉnh đều gặp khó khăn trong vấn đề tuyển sinh đào tạo nghề. Nguyên nhân do trung tâm thiếu giáo viên, mặt khác, đối tượng người học có nhu cầu theo học tại các trường trung cấp, cao đẳng nghề trong và ngoài tỉnh. Do đó, các đơn vị e ngại trong tuyển sinh, sợ lâm vào tình trạng có người dạy không có người học; ngành nghề người dạy không đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của xã hội.

Trung tâm GDNN-GDTX huyện Châu Thành có 17 giáo viên phụ trách hoạt động GDTX, không có giáo viên dạy nghề. Thời gian qua, trung tâm chưa tự lực mở lớp dạy nghề nào ngoài các lớp đào tạo lĩnh vực nông nghiệp và phi nông nghiệp ngắn ngày theo kế hoạch đào tạo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Theo phân tích của ông Nguyễn Văn Thuyên - Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Châu Thành, cơ bản 2 lĩnh vực dạy nghề và GDTX độc lập nhau hoàn toàn về đối tượng người học, giáo viên giảng dạy và chương trình học khác nhau. Do đó, sau khi sáp nhập, việc phối hợp, bổ sung qua lại giữa 2 lĩnh vực chưa thực hiện được.

Chung tình cảnh, ông Mai Minh Chí - Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Mỏ Cày Bắc cho hay, 2 năm nay, trung tâm không thể tuyển dụng giáo viên và chiêu sinh. Năm vừa rồi tuyển 1 giáo viên nhưng thời gian vài tháng giáo viên tự động xin nghỉ do lương không thỏa đáng, mặt khác không có người học.

Đến bộ máy hoạt động

Ngoài khó khăn về việc tuyển sinh, công tác quản lý, điều hành của các trung tâm cũng chồng chéo, chế độ đối với cán bộ quản lý, giáo viên còn nhiều bất cập. Bởi mỗi trung tâm chịu sự quản lý, chỉ đạo của 3 đơn vị ở 2 cấp khác nhau. Sở LĐTB&XH chỉ đạo chuyên môn dạy nghề, Sở GD&ĐT chỉ đạo chuyên môn về GDTX, UBND huyện quản lý về tài chính, nhân sự, thi đua.

Theo ông Nguyễn Văn Thuyên, với danh nghĩa là đơn vị trực thuộc sự quản lý của UBND huyện, tuy nhiên, ở các địa phương không có một phòng, ban nào ở cấp huyện đủ chức năng để tham mưu công tác quản lý đối với hoạt động của các trung tâm này. Điều này làm hạn chế việc theo dõi công tác chuyên môn, công tác chỉ đạo không thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ. Đơn cử, hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm do Sở LĐTB&XH tổ chức và kêu gọi đối tượng tham gia là học sinh lớp 12. Song, với quan điểm chỉ đạo của Sở GD&ĐT, năm cuối cấp tập trung ôn luyện. Thậm chí, có nhiều cuộc họp của 3 đơn vị quản lý được tổ chức cùng lúc rất khó cho trung tâm trong việc tham dự.

Song song đó, công tác thi đua còn bất cập trong nội bộ trung tâm và giữa trung tâm với các ban, ngành huyện. Theo ông Thuyên, giáo viên hệ GDTX tính năm thi đua theo năm học, còn giáo viên dạy nghề và các ban, ngành huyện tính theo năm tài chính. Chính sự chênh lệch thời gian dẫn đến việc xem xét đánh giá kết quả thi đua chưa tạo công bằng, khách quan.

“Thời gian tới, có thể xem xét nên giao trung tâm GDNN-GDTX cho một sở quản lý. Có thể học tập các đơn vị lân cận như Tiền Giang và Long An. Bước đầu Tiền Giang xác định sáp nhập trung tâm GDNN-GDTX không hiệu quả vào các trường trung cấp, cao đẳng. Long An là tỉnh xóa hẳn trung tâm GDNN-GDTX và chuyển các học sinh hệ GDTX vào một ban của các trường THPT, dạy nghề vào trung cấp, cao đẳng tại địa phương”, ông Nguyễn Văn Thuyên chia sẻ.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN