TP. Bến Tre đẩy mạnh xây dựng chính quyền phục vụ

07/09/2022 - 05:42

BDK - Thời gian qua, TP. Bến Tre đã quyết liệt thực hiện công tác cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp, đẩy mạnh thu hút đầu tư… để hướng tới xây dựng chính quyền phục vụ. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến cải cách tổ chức bộ máy và cải cách chế độ công vụ.

Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính của tỉnh làm việc với UBND TP. Bến Tre.

Cải cách tổ chức bộ máy

Phó chủ tịch UBND TP. Bến Tre Nguyễn Văn Thương cho biết: UBND thành phố luôn quan tâm, triển khai thực hiện việc sắp xếp, kiện toàn lại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố đảm bảo theo quy định; thực hiện tốt công tác quản lý tổ chức bộ máy hành chính, đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức cho các phòng chuyên môn thành phố trong quá trình hoạt động.

Việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc UBND, thành phố đã xây dựng Đề án số 1294/ĐA-UBND và đã giải thể Phòng Y tế thành phố trong tháng 4-2021. Hiện tại, thành phố có 11 cơ quan chuyên môn; tổng số đơn vị sự nghiệp trên địa bàn thành phố gồm 5 đơn vị. Thời gian qua, UBND thành phố tập trung thực hiện việc sắp xếp, đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Theo Trưởng ban Tổ chức Thành ủy - Trưởng phòng Nội vụ thành phố Trần Quốc Huân, thành phố đang xây dựng Đề án tổ chức lại Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố theo hướng tự chủ theo cơ chế tự chủ chi thường xuyên và chi đầu tư, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để sắp xếp tổ chức bộ máy và chủ động trong quyết định số lượng người làm việc của đơn vị theo quy định của Chính phủ, nhằm bổ sung đủ nhân sự phục vụ tốt cho việc triển khai các công trình, dự án trên địa bàn thành phố. 

Cải cách chế độ công vụ

Việc quản lý biên chế công chức, viên chức (CC, VC) trong thời gian qua được UBND thành phố thực hiện đúng quy định và theo sự phân cấp, bảo đảm thống nhất, đồng bộ giữa quản lý biên chế CC, VC với tuyển dụng, sử dụng và quản lý CC, VC. Việc bố trí, quản lý CC đối với các phòng chuyên môn thành phố cơ bản đảm bảo số lượng, vị trí việc làm theo quy định. Việc áp dụng đề án vị trí việc làm đã giúp thủ trưởng các cơ quan rà soát, đánh giá lại tình hình sử dụng, sắp xếp nhân sự trong cơ quan, đánh giá toàn diện về số lượng vị trí việc làm dự kiến và số lượng vị trí việc làm hiện tại cũng như xây dựng kế hoạch sử dụng cán bộ (CB), CC, VC bảo đảm hiệu quả.

Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thương đề xuất, tỉnh cần có cơ chế đặc thù cho TP. Bến Tre trong phân bổ biên chế vì thành phố là trung tâm của tỉnh, luôn được lãnh đạo tỉnh kỳ vọng trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; nhiệm vụ thì nhiều mà nguồn lực còn hạn chế…

Việc tuyển dụng CC, VC trên địa bàn thành phố trong thời gian qua thực hiện đúng quy định. Trong năm 2021, thành phố tổ chức xét tuyển, tiếp nhận 5 CC không qua thi tuyển. Việc bổ nhiệm, đề bạt CC, VC luôn được quan tâm, thực hiện kịp thời và đảm bảo đúng quy trình, thủ tục quy định. Từ năm 2021 đến nay, UBND thành phố đã ban hành quyết định bổ nhiệm 7 trường hợp và bổ nhiệm lại 8 trường hợp CC, VC.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng CB, CC, VC gắn với tiêu chuẩn chức danh được UBND thành phố đặc biệt quan tâm; trong đó tập trung đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ chuyên ngành, đào tạo chuyên môn sâu cho CB, CC, VC, khuyến khích tự đào tạo nâng cao trình độ ngoại ngữ… góp phần hoàn thiện tiêu chuẩn ngạch CC, nâng cao năng lực CB lãnh đạo, quản lý..

Từ đầu năm 2022 đến nay, UBND thành phố đã cử 349 CB, CC, VC tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng. Nhìn chung, trình độ, năng lực của đội ngũ CB, CC, VC thành phố ngày một nâng lên; tinh thần tự học, tự nâng cao trình độ không ngừng được phát huy; khả năng vận dụng các kiến thức đã học vào công việc chuyên môn ngày càng sáng tạo, hiệu quả.

Phát biểu tại buổi kiểm tra công tác CCHC của thành phố vừa qua, Phó giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Ngọc Thi đánh giá cao công tác cải cách tổ chức bộ máy và cải cách chế độ công vụ của thành phố và mong rằng lãnh đạo thành phố khẩn trương ban hành các quy định chức năng, nhiệm vụ của các phòng, ban chuyên môn để hoạt động hiệu quả; tinh giản biên chế CC, VC theo đúng lộ trình; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hành chính để nâng cao trình độ CB, CC, VC đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền phục vụ mà thành phố đang hướng đến.

Bài, ảnh: Đăng Phong

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN