Tổng kết công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường lớp học giai đoạn 2013 - 2023 

25/10/2024 - 13:04

BDK.VN - Sáng 25-10-2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tiếp và trực tuyến tổng kết công tác xã hội hóa (XHH) về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013 - 2023.

Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh.

Phó thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đến dự và chỉ đạo hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười.

Trong giai đoạn 10 năm từ 2013 - 2023, hệ thống cơ sở vật chất (CSVC) trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên đã có những bước phát triển đáng kể. Nguồn vốn XHH để đầu tư xây dựng phòng học và nhà công vụ cho giáo viên là rất lớn, góp phần không nhỏ vào việc tăng tỷ lệ phòng học kiên cố hóa ở các địa phương.

Có khoảng trên 300 tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đầu tư XHH để kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên. Số phòng học được đầu tư từ nguồn XHH trong 10 năm khoảng 36 ngàn phòng. Số phòng công vụ cho giáo viên được đầu tư từ nguồn XHH trong 10 năm khoảng 1,3 ngàn phòng. Tổng số kinh phí XHH để đầu tư kiên cố hóa, xây dựng phòng học, phòng công vụ cho giáo viên ước khoảng 33 ngàn tỷ đồng.

Đến hết năm 2023, cả nước có gần 628.571 phòng học các cấp mầm non, phổ thông công lập, tăng 73.290 phòng học so với năm 2013. Trong đó, số phòng học kiên cố 545.375 phòng, đạt tỷ lệ kiên cố hóa là 86,6%, tăng 20,7% so với năm 2013.

Quá trình kiên cố hóa đã đạt được những kết quả rõ rệt, trong đó việc XHH là một trong những yếu tố quan trọng trong việc phát triển bền vững hệ thống giáo dục Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn cần tiếp tục mở rộng và nâng cao hiệu quả của công tác XHH trong những năm tiếp theo, nhằm đảm bảo CSVC giáo dục tiếp tục được cải thiện, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

Phó thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long biểu dương và đánh giá cao Bộ GD&ĐT đã chủ trì, triển khai có trách nhiệm, hiệu quả công tác XHH về kiên cố hóa trường, lớp, nhà công vụ cho giáo viên trong suốt 10 năm qua. Đồng thời cảm ơn địa phương, tổ chức, doanh nghiệp, tổ chức xã hội và cá nhân đã tích cực tham gia, đóng góp cho công cuộc kiên cố hóa trường, lớp, thể hiện tinh thần trách nhiệm của xã hội đối với tương lai giáo dục nước nhà.

Đề nghị Bộ GD&ĐT, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm rà soát, nghiên cứu, đề xuất các chính sách ưu đãi để khuyến khích sự tham gia mạnh mẽ hơn của doanh nghiệp và tổ chức xã hội vào công cuộc XHH giáo dục. 

Trong đó chú trọng kiên cố hóa trường, lớp học, hỗ trợ trang thiết bị dạy học tối thiểu, tăng cường số nhà công vụ cho giáo viên. Đồng thời tính đến nhu cầu thực tiễn phát sinh trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. 

Xây dựng cơ sở dự liệu ngành về CSVC, trang thiết bị dạy học, rà soát sắp xếp mạng lưới trường lớp để đầu tư và huy động đầu tư có trọng tâm, trọng điểm bảo đảm khả thi, hiệu quả.  

Đối với UBND tỉnh, thành phố tiếp tục rà soát quy hoạch mạng lưới giáo dục các cấp trên địa bàn. Trong đó lưu ý quy hoạch, đảm bảo quỹ đất phù hợp để đầu tư trường, lớp học đáp ứng nhu cầu học tập và xu hướng đô thị hóa; bảm đảm ngân sách cho GD&ĐT, phân bổ nguồn lực cho các dự án liên quan đến GD&ĐT trong các chương trình mục tiêu quốc gia.

Chủ động XHH huy động các nguồn lực cho công tác GD&ĐT, ưu tiên cho doanh nghiệp, tổ chức xây dựng CSVC cho khu vực còn khó khăn. Đối với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chung tay góp sức cho sự nghiệp giáo dục, tạo điều kiện học tập tốt nhất cho các em học sinh - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Dịp này, tại điểm cầu Trung ương, Bộ GD&ĐT đã vinh danh và tri ân các cá nhân, tổ chức doanh nghiệp có thành tích đóng góp vật chất cho công cuộc XHH giáo dục về kiên cố hóa trường, lớp, nhà công vụ cho giáo viên trong 10 năm qua.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN