Tín dụng chính sách xã hội góp phần xây dựng huyện nông thôn mới Mỏ Cày Nam

23/10/2024 - 05:23

BDK - Mỏ Cày Nam có 16 đơn vị hành chính với dân số hơn 175 ngàn người. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, toàn huyện có 16 xã đạt chuẩn NTM, trong đó, có 5 xã NTM nâng cao và 1 xã NTM kiểu mẫu. Đây là kết quả nổi bật của toàn Đảng bộ và nhân dân huyện nhà trong nhiệm kỳ, là tiền đề quan trọng để Mỏ Cày Nam sớm xây dựng thành công huyện NTM.

Mô hình nuôi gà trên đệm lót sinh học tại huyện Mỏ Cày Nam.

Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Nam Hà Quốc Cường cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (CSXH), các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Huyện ủy đã kịp thời cụ thể hóa, chỉ đạo sâu sát, quán triệt, ban hành nhiều công văn chỉ đạo tổ chức thực hiện. Các phòng, ban, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã tích cực phối hợp, tổ chức tuyên truyền, quán triệt, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tín dụng CSXH đến tận hệ thống chính trị cơ sở, các chi bộ trực thuộc, nhất là chi bộ ấp, khu phố và toàn thể nhân dân trên địa bàn huyện. Luôn xem tín dụng CSXH là một trong những giải pháp trọng tâm, thường xuyên để tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM và đô thị văn minh. Đồng thời, đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong các chương trình, kế hoạch hoạt động, đặc biệt là nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, nhất là vai trò của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả nguồn vốn tín dụng CSXH, đây còn là nguồn lực quan trọng để thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đến nay, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện luôn duy trì và triển khai thực hiện 13 chương trình tín dụng ưu đãi với tổng dư nợ đạt hơn 472 tỷ đồng, tăng hơn 303 tỷ đồng (180,51% so với trước khi có Chỉ thị số 40-CT/TW), đã giúp cho hơn 13 ngàn hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận nguồn vốn vay phục vụ cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh, mua bán, chăn nuôi… phát triển kinh tế gia đình. Nguồn vốn tín dụng CSXH được lan tỏa đến 100% ấp, khu phố trong toàn huyện. Thành lập 321 tổ tiết kiệm và vay vốn, xây dựng 16 điểm giao dịch tại cấp xã, đưa các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng về tại xã nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận, góp phần hạn chế “tín dụng đen”, thực hiện công tác chuyển đổi số và thanh toán không dùng tiền mặt. Đến nay, tỷ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh chỉ còn 0,35%.

Kết quả này còn thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền trong công tác phối hợp điều tra, rà soát, lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo kịp thời, đúng theo quy định; thường xuyên cung cấp danh sách người lao động tham gia Chương trình khởi nghiệp thoát nghèo để Ngân hàng CSXH huyện xem xét đối tượng đủ điều kiện vay vốn và có nhu cầu vay vốn làm căn cứ xây dựng kế hoạch xét duyệt hồ sơ vay vốn.

Trong những năm qua, tín dụng CSXH đã giúp cho hơn 9.500 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo bền vững; tạo việc làm mới cho hơn 3.500 lượt lao động, trong đó, có 157 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng; giúp cho 1.797 học sinh, sinh viên vay vốn học tập; hỗ trợ hộ nghèo xây dựng 294 căn nhà; hỗ trợ xây mới và cải tạo 14 nhà ở xã hội; xây dựng hơn 19 ngàn công trình nước sạch và công trình nhà vệ sinh nông thôn; cho vay hơn 1 ngàn hộ gia đình sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn… Nhiều năm qua, trên địa bàn huyện có nhiều mô hình Dân vận khéo trong thực hiện tín dụng CSXH được các đơn vị, địa phương xây dựng phối hợp thực hiện đạt kết quả cao và được cấp có thẩm quyền công nhận.

“Thời gian tới, cần tiếp tục quan tâm và xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của tín dụng CSXH trong thực hiện và bảo đảm an sinh xã hội. Đây là hoạt động mang lại nhiều ý nghĩa, góp phần cụ thể hóa và làm sâu sắc hơn các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác này…”.

(Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Nam Hà Quốc Cường)

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN