Tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

14/12/2023 - 13:02

BDK.VN - Ngày 14-12-2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) số 29-NQ/TW, ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến đến dự. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười chủ trì.

Đến dự có Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương.

Tại điểm cầu tỉnh, Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến đến dự. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười chủ trì.

Sau 10 năm triển khai thực hiện NQ số 29-NQ/TW, sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần to lớn vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển đất nước. Các quan điểm, định hướng của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo tại NQ 29-NQ/TW phù hợp với xu thế phát triển giáo dục của thế giới và thực tiễn phát triển của nước ta. Cả nước đã hoàn thành phổ cập giáo dục cho trẻ em 5 tuổi; duy trì vững chắc, từng bước nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và THCS. Ban hành và tổ chức triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới, chuyển từ truyền thụ kiến thức sang phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực học sinh; chất lượng giáo dục phổ thông đại trà và mũi nhọn ngày càng nâng cao, được thế giới ghi nhận.

Giáo dục thường xuyên phát triển đa dạng về nội dung và hình thức, góp phần xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời. Chất lượng giáo dục nghề nghiệp có chuyển biến tốt hơn, công tác đào tạo nghề cho công nhân và lao động nông thôn được quan tâm. Đổi mới giáo dục đại học gắn với tăng cường tự chủ đã tạo ra động lực mới, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực; nghiên cứu khoa học, nhất là công bố khoa học quốc tế tăng mạnh; một số cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng trong nhóm đại học tốt nhất khu vực Châu Á và thế giới. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cơ bản được chuẩn hóa, từng bước đảm bảo số lượng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được cải thiện, bước đầu đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo. Nhiều hạn chế, yếu kém trước đó nêu trong NQ 29-NQ/TW đã dần được khắc phục.

Đại biểu các sở ngành tỉnh tham dự hội nghị.

Tuy nhiên, việc thực hiện NQ 29-NQ/TW còn có bất cập, hạn chế. Một số nội dung của NQ chậm được thể chế; chính sách, pháp luật cho đổi mới giáo dục và đào tạo chưa hoàn thiện, đồng bộ. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo còn hạn chế; việc thực hiện tự chủ trong các cơ sở giáo dục, đào tạo còn gặp nhiều khó khăn. Còn tình trạng thiếu trường, lớp ở các thành phố lớn, khu công nghiệp, khu vực đông dân cư và miền núi; quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học chậm ban hành. Việc triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới còn gặp nhiều khó khăn…

Hội nghị đã ghi nhận 10 ý kiến các bộ, ngành, địa phương đóng góp. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết sẽ tiếp thu đầy đủ các kiến nghị để hoàn thiện và triển khai trong thời gian tiếp theo. Đứng trước nhiều khó khăn, thách thức mới phi truyền thống trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu về giáo dục, ngành giáo dục phải tiếp tục kiên trì, nâng cao nhận thức trong công tác triển khai để có hành động tương xứng, đảm bảo đáp ứng yêu cầu. Tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Tin, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN