Mặt bằng được giải phóng chuẩn bị thi công cầu Rạch Miễu 2.
Dự án tuyến đường ven biển
Ngày 1-9-2021, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg. Trong đó, quy hoạch tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn tỉnh có điểm đầu tại ranh giới tỉnh Bến Tre và tỉnh Tiền Giang, điểm cuối tại ranh giới tỉnh Bến Tre và tỉnh Trà Vinh, chiều dài khoảng 53km.
UBND tỉnh có Tờ trình số 831/TTr-UBND ngày 17-2-2022 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về việc đề xuất dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với Tiền Giang và Trà Vinh. Với nội dung đề xuất sử dụng nguồn vốn ODA hỗ trợ phát triển đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu và vốn ngân sách tỉnh, tổng mức đầu tư dự kiến là 11.627,14 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ 2023 - 2028.
Trước đó, ngày 11-1-2021, Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 93-QĐ/TU về việc thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc dự án tuyến đường bộ ven biển và hành lang kinh tế ven biển khu vực tỉnh Bến Tre. Mới đây nhất là kiện toàn Ban Chỉ đạo tại Quyết định số 400-QĐ/TU ngày 13-4-2022 của Tỉnh ủy; thành lập Tiểu ban chuẩn bị đầu tư tại Quyết định số 02-QĐ/TU ngày 14-4-2022 của Tỉnh ủy; ban hành Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo tại Quyết định số 03-QĐ/BCĐ ngày 14-4-2022 của Ban Chỉ đạo dự án; Quyết định kiện toàn Tổ giúp việc tại Quyết định số 01-QĐ/BCĐ ngày 14-4-2022.
Sở Giao thông vận tải đang phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu tích hợp quy hoạch chi tiết tuyến đường ven biển trên địa bàn tỉnh Bến Tre vào Quy hoạch tổng thể tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, phối hợp với đơn vị tư vấn lập hồ sơ chuẩn bị đầu tư Dự án tuyến đường ven biển.
Xây dựng cầu Rạch Miễu 2
Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2, hiện đã ký hợp đồng 4/6 gói thầu xây lắp gồm: XL-01, XL-04, XL-05, XL-06. Dự kiến 2 gói thầu XL-02 và XL-03 triển khai lựa chọn nhà thầu trong quý III và khởi công đầu quý IV-2022. Dự án khởi công ngày 29-3-2022, đến nay cơ bản đã huy động được tư vấn giám sát, đơn vị thi công cho các gói thầu đường đầu cầu. Dự án do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận thực hiện QLDA.
Đối với Tiểu dự án giải phóng mặt bằng cầu Rạch Miễu 2, đã hoàn thành công tác kiểm kê, đã phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất, hoàn thành chi tiền di dời mộ, đã phê duyệt và đang chi tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng đợt 1 cho Ban QLDA Mỹ Thuận vào ngày 25-3-2022 với diện tích 9.332m2 địa bàn xã An Khánh và Phú Túc, huyện Châu Thành. Đơn vị tư vấn đang hoàn chỉnh hồ sơ để di dời điện trung thế, hạ thế theo kết quả thẩm định, đã trình thẩm định phê duyệt hồ sơ thiết kế di dời điện cao thế.
Dự án đường gom đường vào cầu Rạch Miễu 2 được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án tại Quyết định số 2951/QD-UBND ngày 17-12-2021. Phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án tại Quyết định số 61/QĐ-UBND ngày 12-1-2022. Đã hoàn thành chi tiền di dời mộ, phê duyệt và đang tiếp tục chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Các hộ dân đồng ý ký biên bản bàn giao mặt bằng với diện tích 17.610m2 địa bàn huyện Châu Thành, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán di dời điện trung thế, hạ thế đã phê duyệt và trình thẩm định.
Dự án xây dựng Khu tái định cư (KTĐC), UBND TP. Bến Tre phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng KTĐC tại xã Bình Phú với diện tích khoảng 2,2ha; UBND huyện Châu Thành phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng KTĐC tại xã Tam Phước với diện tích khoảng 2,7ha. Về nguồn vốn thực hiện, ngân sách tỉnh hỗ trợ 30%, còn lại bố trí từ ngân sách huyện, thành phố. Hiện UBND huyện Châu Thành, TP. Bến Tre đã phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình KTĐC dự án cầu Rạch Miễu 2 và đường gom đường vào cầu Rạch Miễu 2. Được biết, kinh phí xây dựng các KTĐC là 116,3 tỷ đồng, trong đó, huyện Châu Thành 50 tỷ đồng, TP. Bến Tre 66,3 tỷ đồng. Tổng số hộ tái định cư dự kiến là 181 hộ, huyện Châu Thành 78 hộ, TP. Bến Tre 103 hộ.
Để thực hiện đạt tiến độ dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2, Ban QLDA Mỹ Thuận đề nghị các đơn vị liên quan đẩy nhanh các thủ tục để di dời các bè cá trên sông Mỹ Tho (phía bờ Bến Tre). Đồng thời, ưu tiên vận động bàn giao trước mặt bằng tại một số vị trí “nút thắt” để có thể vào thi công cầu Ba Lai thuộc gói XL-05 và khu vực các hộ dân tại vị trí ĐH.173, QL.57C và QL.60 thuộc gói thầu XL-06. Hiện nguồn cát thi công nền đường khá khan hiếm, Ban QLDA Mỹ Thuận kiến nghị UBND tỉnh Bến Tre và UBND tỉnh Tiền Giang có giải pháp hỗ trợ cung cấp thêm các nguồn vật liệu cát tại địa phương để đáp ứng nhu cầu sắp tới. |
Bài, ảnh: Thạch Thảo