Tích cực triển khai phân loại rác tại nguồn

25/10/2024 - 05:29

BDK - Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) năm 2020, từ ngày 1-1-2025, phân loại chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) là việc làm bắt buộc với mọi cá nhân và hộ gia đình. Để nâng cao hiệu quả thực thi Luật BVMT, tỉnh đã tích cực triển khai, phổ biến các nội dung liên quan về phân loại CTRSH tại nguồn cho các đại diện sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn.

Hội viên phụ nữ TP. Bến Tre tích cực tham gia đổi rác thải nhựa lấy túi rác tự hủy.

Mục tiêu phấn đấu

Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Võ Văn Ngoan cho biết: Nhằm góp phần triển khai có hiệu quả Luật BVMT năm 2020, qua đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cá nhân và cộng đồng cũng như hình thành thói quen trong việc thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn ngay khi có phát sinh, ngày 19-8-2024, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 5396/KH-UBND về phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn tỉnh.

Mục tiêu của kế hoạch là phấn đấu đến cuối năm 2024, tỷ lệ phân loại CTRSH đạt 50%, đến cuối năm 2025 đạt 70%. Trong đó, các huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, tỷ lệ phân loại CTRSH đạt 70% trở lên; các xã đạt chuẩn BVMT NTM nâng cao, tỷ lệ phân loại CTRSH đạt 50% trở lên. Đến năm 2030, tiếp tục duy trì, mở rộng thực hiện phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn tỉnh đạt trên 90%; người dân có trách nhiệm cao về BVMT, không còn vứt rác ra nơi công cộng, đường, sông, rạch; xây dựng tỉnh xanh - sạch - đẹp. Nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch, gồm: Phân loại CTRSH, tổ chức tuyên truyền, vận động. Thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH sau phân loại, tăng cường phối hợp, kiểm tra đảm bảo tính đồng bộ trong thực hiện phân loại rác thải tại nguồn.

Theo quy hoạch đến năm 2030, tỉnh có 3 khu xử lý rác thải tập trung. Hiện nay, các cơ quan chuyên môn đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống các quy định, chính sách về quản lý rác thải tiến đến phân loại rác thải tại nguồn sau năm 2024 theo quy định Luật BVMT năm 2020. Hướng dẫn người dân phân loại CTRSH tại nguồn qua 3 nhóm: chất thải rắn tái chế, tái sử dụng; chất thải rắn thực phẩm; chất thải rắn sinh hoạt khác… hướng tới xây dựng “Bến Tre an toàn, đảm bảo vệ sinh môi trường”.

Xây dựng mô hình

Thời gian qua, với vai trò nòng cốt trong thực hiện BVMT gắn với các tiêu chí “3 sạch” góp phần xây dựng NTM, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã triển khai các mô hình phân loại, xử lý rác thải tại nguồn đạt hiệu quả, góp phần xây dựng thành công xã NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh Võ Ái Hòa cho biết: Hiện nay, CTRSH của các hộ gia đình ở khu vực nông thôn chưa được thu gom, phân loại, xử lý triệt để, đúng quy định. Nhằm phát huy vai trò của tổ chức Hội LHPN các cấp trong triển khai thực hiện công tác phân loại CTRSH tại nguồn gắn với xây dựng NTM, hàng năm, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp hội bằng nhiều giải pháp, việc làm thiết thực, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, gắn với việc phát động thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động và nhiệm vụ trọng tâm của hội. Qua đó, các cấp hội trong tỉnh đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng các mô hình và tổ chức hoạt động nhằm huy động mọi nguồn lực trong hội viên phụ nữ và người dân cùng chung tay xây dựng NTM.

Cụ thể, năm 2024, các cấp hội đã đăng ký trên 256 công trình, phần việc tham gia xây dựng NTM được cấp ủy công nhận như: mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh”, “Biến rác thải thành tiền”, “Biến rác thải thành dụng cụ học tập”, “Thu gom rác thải nhựa đổi lấy túi rác tự hủy”... duy trì gần 5 ngàn mô hình vận động phụ nữ BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu với gần 10 ngàn hội viên, phụ nữ tham gia như: mô hình sử dụng thùng ủ phân Compost, Câu lạc bộ “5 không, 3 sạch”, Câu lạc bộ Phụ nữ với môi trường...

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, tổ chức Đoàn thanh niên các cấp có nhiều nỗ lực, thể hiện qua nhiều sản phẩm, phong trào, chương trình cụ thể, đưa Đề án “Bến Tre xanh” đến với đối tượng đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi tỉnh nhà một cách gần gũi, thiết thực. Phó bí thư Tỉnh đoàn Phan Thanh Trẻ cho biết: Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Sở TN&MT tổ chức các hoạt động liên quan đến lĩnh vực môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp thiết thực, hiệu quả. Từ đó, góp phần xây dựng Bến Tre xanh lồng ghép với phân loại CTRSH tại nguồn đi vào chiều sâu, thực chất hơn, mang lại hiệu quả tốt hơn.

“Để triển khai có hiệu quả việc phân loại rác, đề nghị UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai đến các tổ chức đoàn thể của huyện và UBND xã. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để mọi người biết, đồng thuận và thực hiện theo đúng quy định. Các sở, ban, ngành tỉnh và tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục phối hợp với Sở TN&MT tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt việc phân loại CTRSH tại nguồn, phổ biến các mô hình hay về phân loại rác thải và giảm thiểu rác thải nhựa, góp phần tích cực vào BVMT”.

(Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Võ Văn Ngoan)

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN