Ngay trong những ngày đầu của năm 2014, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ra Chỉ thị số 32 về triển khai thi hành Hiến pháp nước Cộng hoà XHCN Việt Nam được thông qua tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XIII.
Hiến pháp năm 2013 (Hiến pháp năm 1992 sửa đổi được Quốc hội thông qua) có hiệu lực từ ngày 1-1-2014 không những là dấu mốc lịch sử quan trọng về bước tiến quá trình lập pháp của đất nước, mà còn tạo điều kiện về mặt hiến định cho việc đổi mới hoạt động tư pháp, hành pháp đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới của đất nước đến năm 2020 và những thập kỷ sau.
Tinh thần và nội dung Hiến pháp năm 2013 tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đại diện cho ý chí của các tầng lớp nhân dân và cả dân tộc trong quá trình xây dựng, phát triển, hội nhập quốc tế và bảo vệ đất nước trong tình hình mới. Đồng thời, Hiến pháp đã bổ sung một số quy định mới làm rõ hơn bản chất của Đảng, trách nhiệm của Đảng phải gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình, các tổ chức của Đảng và đảng viên hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. Hiến pháp quy định Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính dưới tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, quy định về đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, đơn vị hành chính tương đương với quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc. Nội dung Hiến pháp đã bổ sung và khẳng định rõ hơn vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội, giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, hoạt động đối ngoại nhân dân...
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết của cả hệ thống chính trị trong năm 2014 là triển khai nắm vững tư tưởng, ý nghĩa, những nội dung cơ bản của Hiến pháp, triển khai các văn bản pháp luật thực thi Hiến pháp. Theo kế hoạch của Chính phủ, có 82 dự án luật, pháp lệnh cần sửa đổi, bổ sung ban hành mới về các lĩnh vực liên quan đến tổ chức bộ máy Nhà nước và các thiết chế trong hệ thống chính trị, mở rộng và làm rõ các qui định về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, bổ sung hiến định nội dung mới về lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường, bảo vệ Tổ quốc...
Hiến pháp năm 2013 là đạo luật cơ bản của quốc gia, là văn kiện đặc biệt quan trọng hội tụ ý chí toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đồng thời mang ý nghĩa chính trị - pháp lý về cả đối nội và đối ngoại. Do vậy, sắp tới đây, toàn văn bản Hiến pháp sẽ được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng để cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc, đồng thuận và nâng cao ý thức thực hiện Hiến pháp và pháp luật.
Việc triển khai phổ biến, tuyên truyền Hiến pháp lần này là đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp và hướng tới mục tiêu phát huy quyền, nghĩa vụ công dân, đẩy mạnh việc thực hiện hiệu quả qui chế dân chủ, nâng cao vai trò của các cơ quan lập pháp, hành pháp và hiệu quả thực thi Hiến pháp trong thực tiễn đời sống. Hiện nay, việc biên soạn tài liệu, bồi dưỡng báo cáo viên, triển khai các hoạt động tuyên truyền Hiến pháp đã và đang được chuẩn bị chu đáo ở các cấp, các ngành, đoàn thể. Trong thời gian tới, những điểm mới trong nội dung Hiến pháp và nội dung sửa đổi, bổ sung các bộ luật là cơ sở để rà soát, bổ sung, hoặc biên soạn lại sách giáo khoa, giáo trình, tài liệu nghiên cứu để tạo sự đồng bộ gắn với quá trình đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - đào tạo...
Cán bộ, đảng viên, các tổ chức cơ sở Đảng tại địa phương phát huy vai trò hạt nhân chính trị cần nghiêm túc học tập, nghiên cứu Hiến pháp, tiếp thu trọn vẹn ý nghĩa, tư tưởng, nội dung của Hiến pháp để nêu gương trong quá trình thực hiện Hiến pháp, pháp luật; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động quần chúng và thực thi Hiến pháp trong thực tiễn công tác được giao.