Thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học

25/11/2011 - 06:11
Tặng thưởng các giáo viên có nhiều thành tích.

Trường Phổ thông Hermann Gmeiner tọa lạc tại phường 6 (TP. Bến Tre), là một ngôi trường đặc biệt so với hàng trăm trường học trong tỉnh, bởi lẽ nơi đây có cùng lúc 3 cấp học phổ thông; được sự lãnh đạo của hai ngành: giáo dục và lao động - thương binh và xã hội. Riêng, trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn là giáo dục toàn diện cho học sinh phổ thông, trong những năm qua, tập thể cán bộ - giáo viên - nhân viên của nhà trường đã có nhiều cố gắng hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

Trong thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”, nhà trường đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là duy trì những thành tích đạt được của những năm học trước đó, giữ vững chất lượng dạy - học, các hoạt động ngoại khóa; đồng thời tăng cường việc tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Với cơ ngơi sẵn có, Trường Phổ thông Hermann Gmeiner có nhiều điều kiện thuận lợi để thực hiện công tác này. Trong năm học 2010-2011, cơ sở vật chất của nhà trường đảm bảo đầy đủ phòng học, phòng chức năng, đúng chuẩn (có 2 máy chiếu projecter) đủ phục vụ cho việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày và tổ chức bán trú cho học sinh. Trường có sân thể dục - thể thao; có khu nhà ăn, ngủ riêng biệt. Mỗi lớp tiểu học được trang bị 1 ti-vi, 1 đầu đĩa. Mỗi bậc học được trang bị 2 phòng công nghệ thông tin - LCD (CNTT). Khi nói về việc thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cô Trần Hoàng Mai - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Nhà trường luôn quan tâm đến việc trồng cây xanh, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp”. Có dịp đến thăm trường vào những ngày đầu năm học này, nghe phụ huynh bàn luận về việc nhà trường tập trung xây dựng môi trường “Thân thiện”. Và kết quả là hôm nay nhà trường có một cảnh quan thoáng mát, sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu học tập và vui chơi cho học sinh trong trường.

Chưa dừng lại ở góc độ hình thức cảnh quan nhà trường, mà “Thân thiện - Tích cực” còn phải dựa trên cơ sở của khối lượng kiến thức tiếp thu được của học sinh và những chuẩn mực đạo đức, kỹ năng cần có cho các em. Do vậy, trên cơ sở của những thành tích đã đạt được trong nhiều năm học trước đó, năm học 2010-2011, nhà trường tiếp tục tập trung thực hiện các chuyên đề: “Nâng cao ý thức giữ gìn tập vở và rèn chữ viết cho học sinh”, “Rèn nề nếp lớp”, “Ứng dụng CNTT trong giảng dạy môn Tiếng Anh”, “Hướng dẫn nghiên cứu ứng dụng khoa học sư phạm”, “Hướng dẫn ôn thi kiểm tra học kỳ II và ôn thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn - năm 2011”… nhằm hướng công tác dạy - học vào thực chất. Nhà trường không ngừng cải tiến phương pháp giảng dạy, theo hướng “thầy chủ đạo - trò chủ động”, đổi mới công tác thi đua, thực hiện nghiêm các qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đánh giá chất lượng HS… Kết quả học tập trong năm học 2010-2011 như sau: có 398 em giỏi (tiểu học 280 - THCS 90 - THPT 28), 247 em tiên tiến (73 - 83 - 91), 43 học sinh yếu (1-25-17), 4 học sinh kém (THCS 1 - THPT 3); tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 84,84%. Toàn trường có 23 giáo viên dạy giỏi cấp trường và 6 giáo viên dạy giỏi cấp thành phố. Song song với giáo dục đại trà, nhà trường còn tập trung giáo dục mũi nhọn, với nền tảng từ nhiều năm qua. Kết quả năm 2010-2011, chất lượng học sinh giỏi được thể hiện như sau: có 7 HS THCS đạt danh hiệu HS giỏi cấp thành phố (Vật lý 1, Sinh học 4, Tiếng Anh 2); 3 HS THCS giỏi cấp tỉnh (2 giải nhất môn Tiếng Anh và 1 giải nhì môn Vật lý); 10 HS THPT giỏi cấp tỉnh (2 giải nhì môn Địa lý; 6 giải ba - Địa 3, Tiếng Anh 1 và  Sinh học 2; 2 giải khuyến khích môn Sinh học). Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức tốt hội thi Olympic Tiếng Anh và Violympic Toán vòng trường, cho các em dự thi vẽ tranh Ngày hội Mỹ thuật thiếu nhi Châu Á Mitsubishi - ENIKKI 2010-2011, HS tiểu học dự thi Viết chữ đẹp, tham gia Giải Việt dã Sacombank và Giải Việt dã Báo Đồng Khởi, HS làm lồng đèn tặng trẻ em nghèo vùng xa, tham gia hội thi hóa trang, hội thi an toàn giao thông đường bộ, thực hiện tiết kiệm, phong trào kế hoạch nhỏ, hoàn thành chương trình Năm Thanh niên. Đặc biệt, Trường đã được xét duyệt cấp học bổng từ nhiều nguồn cho học sinh, với tổng số tiền trên 446 triệu đồng. Đánh giá xếp loại cuối năm học, Trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo xếp hạng 664/2.846 trường trong toàn quốc, hạng 5/36 trường THPT trong tỉnh, hạng 1/10 trong hệ thống Hermann Gmeiner.

Chủ đề của năm học 2011-2012 là: “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước”. Nhà trường tập trung thực hiện tốt chủ đề năm học, đồng thời duy trì thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm thứ 5, với chủ đề: “Nhớ ơn Bác - Chúng con làm theo lời Bác”. Theo đó, những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung là: Tăng cường giáo dục chính trị, đạo đức cho HS, nâng cao chất lượng công tác phổ biến tuyên truyền giáo dục pháp luật trong nhà trường. Tăng cường nề nếp kỹ cương, xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, giữ vững mức độ xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”. Phát huy vai trò của các đoàn thể, tăng cường hoạt động ngoài giờ lên lớp. Bồi dưỡng HS giỏi. Phối hợp với Hội Cha mẹ HS hoạt động theo hướng giáo dục toàn diện. Đảm bảo công khai minh bạch trong việc thu, chi tài chính. Đẩy mạnh công tác kiểm tra. Tạo điều kiện cho Hội Khuyến học hoạt động có hiệu quả, khuyến khích HS học tập thông qua các hình thức, phấn đấu đạt tổng trị giá khoảng 450 triệu đồng.

Bài, ảnh: Huyền Anh Thơ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN