Thu phí không dừng hướng tới giao thông thông minh

23/06/2021 - 06:32

BDK - Hiện Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) Bến Tre đã dán 9.300 thẻ đầu cuối ePass cho các ô tô trên địa bàn tỉnh. Thống kê cho thấy, lượng xe có dán thẻ đầu cuối qua trạm chiếm khoảng 36%. Dự kiến tháng 7-2021, Trạm thu phí cầu Rạch Miễu, quốc lộ 60 sẽ phân 2 làn thuần thu phí không dừng. Thu phí không dừng vừa góp phần phòng chống dịch Covid-19, vừa hướng tới hiện thực hóa giao thông thông minh.

Trong tháng 7-2021, Trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu sẽ phân 2 làn thuần thu phí không dừng.

Tăng hiệu quả vận chuyển

Trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu thực hiện thu phí không dừng theo lộ trình của Chính phủ tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng để phục vụ cho việc hoàn vốn đầu tư Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu, quốc lộ 60 (giai đoạn 1 và giai đoạn 2).

Ông Huỳnh Tuấn Anh - Trưởng trạm VDTC Bến Tre thuộc VDTC Việt Nam, thành viên Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết: “Từ ngày 1-1-2021 đến nay, VDTC Bến Tre đã dán 9.300 thẻ đầu cuối ePass cho các ô tô trên địa bàn tỉnh. VDTC đã thông báo đến 157 xã, phường về việc dán thẻ miễn phí lần đầu. Thời gian thực hiện dán miễn phí đến hết năm 2021”.

Hiện hệ thống thu phí tự động không dừng tại Trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu đã qua 6 tháng vận hành. “Giữa Công ty TNHH thu phí tự động (VETC) và VDTC đã có sự kết nối hệ thống. Trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu đang song hành việc thu phí không dừng và thu phí một dừng ở 6 làn xe. Qua thống kê, đến nay lượng xe có dán thẻ đầu cuối qua trạm hiện chiếm khoảng 36%, dự kiến tháng 7-2021 sẽ triển khai áp dụng phân 2 làn thuần thu phí không dừng”, ông Hà Ngọc Nam - Phó giám đốc Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu cho hay.

Hiện bình quân mỗi ngày có khoảng 20-22 ngàn lượt xe ô tô qua cầu Rạch Miễu. Hệ thống thu phí đường bộ tự động không dừng ra đời góp phần chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông vận tải, giúp giảm thời gian chờ đợi tại trạm thu phí, giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Đồng thời, tăng hiệu quả vận chuyển, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho việc đi lại của người dân.

Hướng tới giao thông thông minh

Trước đây, phương thức thu phí thủ công, dùng nhân lực con người là chính. Đến nay, việc áp dụng công nghệ tự động thay thế con người đã tạo ra những bước tiến mới, mang đến nhiều hiệu quả cho các chủ phương tiện cũng như công tác quản lý, vận hành.

Để đưa hệ thống thu phí đường bộ tự động không dừng đi vào hoạt động được đồng nhất, Viettel đã đưa vào những công nghệ hiện đại nhất, theo tiêu chuẩn của các quốc gia phát triển trên thế giới như: công nghệ nhận diện ảnh (OCR) giúp cho việc đăng ký sử dụng dịch vụ của khách hàng được nhanh và tiện lợi hơn. Công nghệ xử lý ảnh với độ chính xác cao sẽ giảm thiểu thời gian đăng ký dịch vụ cho khách hàng và giảm chi phí cho công tác nghiệp vụ hậu kiểm, đối soát. Hệ thống tính cước thời gian thực (OCS) do Viettel tự nghiên cứu, phát triển giúp cho việc thanh toán tiền được thực hiện real-time (ngay lập tức).

Tại Trạm thu phí cầu Rạch Miễu, chủ phương tiện cần lưu ý giữ vận tốc dưới 40km/h khi di chuyển vào làn thu phí không dừng (ETC) để đảm bảo thiết bị đọc mã được bố trí ở làn ETC sẽ đọc được mã số định danh. Việc ứng dụng công nghệ thu phí đường bộ tự động không dừng trong lĩnh vực đường bộ, nhằm hạn chế sự tác động của con người vào công tác thu phí và thay thế nhân công trong hoạt động thu phí thủ công, hướng tới giao thông thông minh, góp phần chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông vận tải và logistics, một trong những lĩnh vực trọng yếu trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia; cũng như thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU của Tỉnh ủy về việc chuyển đổi số tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Để đẩy nhanh tiến độ dán thẻ ePass, nâng cao hiệu quả áp dụng thu phí không dừng, qua thực tế cho thấy, cần phổ biến rộng rãi hơn về hiệu quả tích cực của phương thức thu phí hiện đại này đến các chủ phương tiện và doanh nghiệp vận tải. Đồng thời, có chính sách như miễn phí chuyển tiền vào tài khoản (tài khoản thu phí thẻ ePass), tính lãi cho số dư tiền nộp vào tài khoản thẻ ePass. Các đơn vị như VDTC, VETC cần đưa vào áp dụng các phần mềm thanh toán dễ dàng để lái xe sử dụng.

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN