Trong văn bản hướng dẫn thực hiện dạy học các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân cấp THCS và THPT năm học 2017-2018, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khuyến khích giáo viên thiết kế lại các tiết học trong sách giáo khoa thành các chủ đề dạy học (trong mỗi môn học hoặc chủ đề tích hợp, liên môn) để tổ chức cho học sinh hoạt động tích cực.
Từ đó, giúp học sinh tự
chiếm lĩnh kiến thức, biết vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Chú trọng lồng ghép các nội dung giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ
năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật.
Ngoài ra, Sở GD&ĐT yêu cầu các tổ, nhóm chuyên môn tiếp
tục nghiên cứu chương trình để thực hiện nghiêm túc nhưng phải có sự linh hoạt
và sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động dạy học bộ môn. Chủ
động rà soát tinh giảm nội dung dạy học phù hợp với chuẩn kiến thức, kỹ năng và
thái độ của chương trình môn học. Kế hoạch dạy học của tổ, nhóm chuyên môn,
giáo viên phải được lãnh đạo nhà trường phê duyệt trước khi thực hiện. Tổ chuyên
môn tổ chức sinh hoạt chuyên môn dành nhiều thời gian để trao đổi, đồng thời đẩy
mạnh việc vận dụng các phương pháp, hình thức dạy học tích cực; rút kinh nghiệm
việc tổ chức các phương pháp, hình thức dạy học; chú trọng các hình thức tổ chức
dạy học theo dự án, dạy học tại thực địa.
Sở lưu ý cần quan tâm khắc phục lối truyền thụ áp đặt một
chiều, chú trọng rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng của
học sinh vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Tổ chức tốt việc dạy học phân hóa
theo năng lực của học sinh; bảo đảm đúng chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương
trình bộ môn. Chú trọng đúng mức việc phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh
giỏi, hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Đẩy mạnh tổ chức hoạt động trải nghiệm
sáng tạo gắn với nội dung chương trình bộ môn, đặc biệt chương trình lịch sử, địa
lý của địa phương... góp phần thay đổi hình thức học tập hiệu quả, thiết thực.
Đồng thời, giáo viên phải chú ý hướng dẫn để học sinh tự
đánh giá lẫn nhau và tự đánh giá năng lực của bản thân. Việc nhận xét của giáo
viên cần chú trọng tính động viên, khuyến khích sự cố gắng và biểu dương sự tiến
bộ của học sinh.