Thành ủy TP. Bến Tre: Đổi mới nội dung, hình thức triển khai, quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng

23/02/2018 - 10:11

BDK - Đổi mới nội dung, hình thức triển khai các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến từng cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân là một trong những vấn đề được các cấp ngành, địa phương đặc biệt quan tâm.

Ban Tuyên giáo Thành ủy Bến Tre triển khai công tác tuyên giáo năm 2017. Ảnh: Hồng Quốc

Trong đó, Thành ủy TP. Bến Tre là một trong những điển hình tiêu biểu với nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả. Phóng viên Báo Đồng Khởi có cuộc trao đổi với Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Bến Tre Trần Trung Tính về vấn đề trên.

* Đồng chí cho biết những đổi mới trong triển khai nghị quyết, chỉ thị của Đảng trong thời gian qua?

- Trong năm 2017, Thành ủy đã có bước đổi mới về nội dung và hình thức trong triển khai, quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng bước đầu đạt kết quả nhất định. Các kế hoạch triển khai học tập được xây dựng chặt chẽ, mục đích, yêu cầu sát với nhiệm vụ chính trị của đảng bộ, nêu được những vấn đề trọng tâm cần triển khai sâu, phân công thực hiện cụ thể, có xác định thời gian thực hiện và kiểm tra quá trình thực hiện.

Ban Tuyên giáo Thành ủy đã chủ động biên soạn nội dung tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên (CBĐV) và nhân dân hưởng ứng thực hiện các chủ trương, nghị quyết của cấp ủy thông qua các hình thức như: tờ bướm, tờ tin nội bộ, định hướng những nội dung chính trong tài liệu hỏi đáp do Ban Tuyên giáo Trung ương biên soạn để tuyên truyền trong tổ chức đoàn thể và nhân dân... Thành ủy giao bí thư đảng ủy cơ sở trực tiếp triển khai nghị quyết hoặc cử báo cáo viên có uy tín, kinh nghiệm để triển khai ở cơ sở… Tổ chức thảo luận, viết thu hoạch khi có yêu cầu theo chỉ đạo của Thành ủy; có đánh giá chất lượng nhận thức sau học tập qua bài thu hoạch, có thông báo phê bình những trường hợp viết thu hoạch không đạt yêu cầu và cho viết lại. Ban Tuyên giáo Thành ủy cử cán bộ theo dõi sát các buổi triển khai quán triệt ở cơ sở. Tổ chức lấy ý kiến đóng góp của cấp ủy cơ sở cho lực lượng báo cáo viên cũng như việc tổ chức học tập nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy đảng cơ sở. Đặc biệt, Thành ủy giao Ban Tuyên giáo Thành ủy kiểm tra việc xây dựng chương trình hành động của các tổ chức đảng ở cơ sở. Cách làm này đã nâng cao hiệu quả việc học tập quán triệt và cụ thể hóa thực hiện nghị quyết, chỉ thị của trên.

* Những điểm mới nào cần phát huy và hạn chế nào cần khắc phục trong thời gian tới thưa đồng chí?

- Điểm mới là Ban Tuyên giáo Thành ủy tham mưu Thành ủy có kế hoạch phối hợp với các đảng ủy khối trực thuộc Tỉnh ủy, hàng tháng cung cấp thông tin tình hình và những chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy thông qua Đảng ủy Khối để triển khai đến CBĐV, công chức, viên chức các sở, ngành tỉnh đang sinh hoạt trên địa bàn thành phố, tạo sự đồng thuận và phát huy vai trò nòng cốt trong hưởng ứng thực hiện, nhất là xây dựng và phát triển đô thị, giải tỏa đền bù để thực hiện các công trình, dự án được triển khai trên địa bàn.

Bên cạnh đó, công tác triển khai nghị quyết đến các đoàn thể và nhân dân có nội dung chưa đạt yêu cầu về chất lượng và số lượng, mới chỉ đạt 70% tổng số hộ. Hoạt động thông tin, tuyên truyền còn nặng tính một chiều từ trên xuống. Lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên hoạt động chưa đồng đều.

Nguyên nhân là do một số ít cấp ủy, đảng viên chưa phát huy trách nhiệm cao trong lãnh đạo và thực hiện công tác tư tưởng; trình độ và khả năng diễn đạt của lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở chưa đồng đều. Sự phối hợp giữa Ban Tuyên giáo và các cơ quan, đoàn thể các cấp trong thực hiện công tác tuyên truyền đôi lúc chưa chặt chẽ, kịp thời. Chế độ bồi dưỡng báo cáo viên ở cơ sở còn hạn chế.

* Hướng tới, thành phố sẽ có những giải pháp nào để tiếp tục nâng cao chất lượng việc triển khai các nghị quyết, chỉ thị của Đảng?

- Thành phố sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Xác định nội dung trọng tâm để học tập gắn với liên hệ thực tiễn tình hình của địa phương. Xây dựng kế hoạch học tập thật cụ thể, có phân công, phân nhiệm gắn với kiểm tra quá trình thực hiện; tổ chức thảo luận, viết thu hoạch, kiểm tra việc triển khai, quán triệt và nhận thức sau khi học của CBĐV ở cơ sở. Sau mỗi đợt học, cần lấy ý kiến đảng viên đánh giá công tác tổ chức học tập và hoạt động của báo cáo viên để rút kinh nghiệm. Đưa việc chấp hành ý thức tổ chức kỷ luật trong học tập chỉ thị, nghị quyết của trên vào tiêu chuẩn bình xét thi đua tổ chức đảng và đảng viên hàng năm.

Tăng cường thực hiện việc lãnh đạo các cấp trực tiếp đối thoại với dân. Đồng thời, phát huy những nhân tố tích cực trong nhân dân, dựa vào nhân dân để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và chính quyền các cấp. Chú trọng nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu của CBĐV, nhất là cán bộ lãnh đạo các cấp.

 Phối hợp với Ban Dân vận, lãnh đạo các đoàn thể xây dựng lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên trong các đoàn thể ở cơ sở vì đây là lực lượng nòng cốt, trực tiếp làm công tác tư tưởng ở cơ sở. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho báo cáo viên, cung cấp đầy đủ tài liệu về nghiệp vụ, chế độ thông tin để tạo thuận lợi cho lực lượng này hoạt động đạt hiệu quả.

Ban Tuyên giáo Thành ủy tăng cường tham mưu cho Thường trực Thành ủy chỉ đạo kiểm tra việc lãnh đạo công tác tư tưởng của các cấp ủy, của lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đề xuất với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nghiên cứu phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy và các đoàn thể tỉnh chỉ đạo theo hệ thống đoàn thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền, học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Nghiên cứu biên soạn đề cương tuyên truyền phù hợp theo từng đối tượng do đoàn thể quản lý.

* Xin cảm ơn đồng chí!

Hữu Hiệp (thực hiện)

Hữu Hiệp (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN