Thạnh Phú tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật về cơ sở

13/10/2024 - 20:45

BDK - Trong 9 tháng năm 2024, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PHPBGDPL) huyện Thạnh Phú đã quan tâm, chỉ đạo công tác tuyên truyền pháp luật hướng về cơ sở.

Đại biểu tham dự tập huấn kiến thức pháp luật do UBND huyện Thạnh Phú phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức.

Nội dung tuyên truyền tập trung những văn bản luật được người dân quan tâm như: Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự, Luật Đất đai, Luật Hòa giải ở cơ sở, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Giao thông đường bộ, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở… Các cơ quan thành viên Hội đồng PHPBGDPL huyện đã phối hợp tuyên truyền các quy định pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU), về xây dựng xã nông thôn mới (NTM)… Đặc biệt, tập trung tuyên truyền nội dung Nghị định số 19/2019/NĐ-CP ngày 19-2-2019 của Chính phủ quy định về hụi, họ, biêu, phường; Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31-12-2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự (liên quan đến hụi); tiếp tục triển khai và tuyên truyền Chỉ thị số 16-CT/TU ngày 2-8-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động hụi.

Các ngành, đoàn thể đã phát triển và nhân rộng việc tuyên truyền qua các nhóm Zalo, Facebook, Fanpage; tuyên truyền qua các cuộc sinh hoạt chi hội, tổ hội và sinh hoạt tổ nhân dân tự quản… Kết quả, các lực lượng phối hợp đã tổ chức trên 2,2 ngàn cuộc tuyên truyền với hơn 46 ngàn lượt người tham dự.

Ngoài ra, các câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý trên địa bàn huyện đã tổ chức 10 cuộc sinh hoạt với hơn 600 người dự ở địa bàn của 9 xã, thị trấn; đã hướng dẫn, trợ giúp hơn 50 lượt ý kiến của người dân. Hội đồng PHPBGDPL huyện đã phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh tổ chức 13 cuộc trợ giúp pháp lý tại 13 xã trên địa bàn huyện. Trong 9 tháng năm 2024, các tổ hòa giải tổ chức hòa giải thành 69/69 vụ (đạt tỷ lệ 100%), trong đó có 38 vụ dân sự và 31 vụ thuộc lĩnh vực khác.

Theo Hội đồng đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật huyện, Thạnh Phú hiện có 18/18 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Với kết quả này đã tạo thuận lợi trong việc bình xét tiêu chí công nhận xã NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu trên địa bàn huyện.

Tin, ảnh: Đức Chính

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN