Các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng đến nhà ngư dân tuyên truyền về chống khai thác IUU. Ảnh: Phúc Hậu
Kiểm soát chặt chẽ tàu “3 không”
Tỉnh đã xây dựng được mối quan hệ chặt chẽ theo quy chế phối hợp với 8 tỉnh và với Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 3, 4 trong phối hợp thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm đối với tàu cá tỉnh hoạt động khai thác trên các vùng biển, nhất là trên các vùng giáp ranh, giúp hạn chế tàu khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài. Công tác truyền thông, phổ biến pháp luật, các quy định liên quan đến hoạt động khai thác trên biển được tổ chức thường xuyên, giúp ngư dân hiểu rõ, nắm vững, tự giác chấp hành các quy định về chống khai thác IUU. Công tác quản lý địa bàn, theo dõi, nắm tình hình trong ngư dân khá tốt. Công tác điều tra, xác minh thông tin tàu cá, ngư dân khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài được thực hiện kịp thời, chặt chẽ, đúng quy định. Tàu vi phạm vùng biển nước ngoài đều bị xử lý.
Hiện có 2.106/2.381 tàu đăng kiểm, đạt 88,45%. Trong đó, tàu có chiều dài từ 12 - 15m là 222/342 tàu, đạt 64,91%; chiều dài từ 15m trở lên là 1.884/2.039 tàu, đạt 92,4%. Tàu chưa đăng kiểm 282 tàu, chiếm 11,84% tàu thuộc diện phải đăng kiểm.
Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình 2.009/2.039 tàu thuộc diện bắt buộc đã lắp đặt thiết bị, đạt 98,52%. Số tàu chưa lắp đặt thiết bị 30 tàu, gồm: 27 tàu thuộc diện ngưng hoạt động, đã xác minh, lập hồ sơ theo dõi và 3 tàu thuộc diện mất tích đã phát hành thông báo. Các tổ kiểm soát nghề cá và các cảng cá trên địa bàn tỉnh đã kiểm soát 100% tàu cá cập cảng và rời cảng; giám sát toàn bộ sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng; thu hồi 100% nhật ký khai thác, nhật ký thu mua chuyển tải đối với tàu cập cảng; vị trí khai thác trong nhật ký đều được kiểm tra đối chiếu với dữ liệu giám sát hành trình của tàu cá, phục vụ công tác kiểm soát chống khai thác IUU.
1.880/2.039 tàu cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, đạt 92,2%. Có 399 tàu thuộc diện “3 không”. Hầu hết tàu thuộc diện “3 không” là tàu nhỏ, khai thác ven bờ có chiều dài dưới 15m (392/399 tàu); chủ tàu tự đầu tư phương tiện, không có văn bản chấp thuận đóng mới hoặc mua tàu theo quy định; đều không có hoặc thiếu chứng từ chứng minh nguồn gốc tàu; máy chính trên tàu hầu hết là máy ô tô đã thủy hóa, thuộc loại không được sử dụng làm máy chính cho tàu cá. Hiện nay, tàu “3 không” đang được kiểm soát chặt chẽ, không được ra khơi hoạt động khi chưa có đầy đủ giấy tờ theo quy định. Sở NN&PTNT đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các đồn biên phòng, UBND 3 huyện và các xã ven biển tiếp xúc ngư dân có tàu “3 không” để tuyên truyền, vận động chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác thủy sản.
“Sở NN&PTNT đã tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ NN&PTNT sớm tháo gỡ về đăng ký tàu “3 không”. Trong đó, đề xuất Bộ NN&PTNT xem xét cho chủ trương đăng kiểm đối với tàu cá “3 không” ven bờ đã lắp máy ô tô được thủy hóa, tạm thời được phép tiếp tục sử dụng trong thời hạn không quá 5 năm (1 chu kỳ kiểm tra kỹ thuật định kỳ). Sau đó, bắt buộc chủ tàu thay máy chính đúng quy định, nhằm tháo gỡ nút thắt chính trong đăng ký tàu cá “3 không” hiện nay”, Giám đốc Sở NN&PTNT Đoàn Văn Đảnh cho hay.
Kiên quyết xử lý tàu cá vi phạm
Theo Giám đốc Sở NN&PTNT Đoàn Văn Đảnh, trong thực hiện công tác chống khai thác IUU hiện vẫn còn tồn tại hạn chế là: Nguy cơ tàu khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài vẫn còn cao (xảy ra 6 lượt tàu khai thác vượt ranh). Tình trạng tàu mất tín hiệu giám sát khi hoạt động trên biển vẫn còn xảy ra nhiều, thường xuyên, mặc dù đã giảm đáng kể so với năm 2023. Hướng tới, Ban Chỉ đạo 689 chủ trương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật; vận động ngư dân và các tổ chức, cá nhân tuân thủ pháp luật, không vi phạm khai thác IUU; nhất là không vi phạm về khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài; nhân rộng mô hình tuyên truyền, vận động chủ tàu thông qua sàng lọc tàu diện nguy cơ cao khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài. Phân công cán bộ, đảng viên ở địa phương phụ trách trực tiếp (1 cán bộ, đảng viên/1 chủ tàu), hỗ trợ từng chủ tàu thực hiện kiểm soát, quản lý tàu cá khai thác trên biển. Tổ chức thực hiện tốt Quy chế phối hợp trong công tác giám sát hành trình tàu cá trên biển, ngăn chặn kịp thời tàu cá tỉnh khai thác có nguy cơ vi phạm vùng biển nước ngoài.
Tiếp tục rà soát, thống kê tàu cá của tỉnh, thực hiện nghiêm túc hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản. Hoàn thành việc cấp giấy phép khai thác thủy sản, đăng ký, đăng kiểm, đánh dấu tàu cá. Giám sát chặt chẽ tàu cá nằm bờ, ngưng hoạt động, vận động chủ tàu lắp đặt thiết bị giám sát trên tàu theo quy định trước khi đưa vào hoạt động. Tập trung hoàn thành đăng ký, quản lý tàu “3 không” theo hướng dẫn của Cục Thủy sản; đảm bảo 100% tàu cá phải thực hiện đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác. Giám sát 100% tàu cá đánh bắt xa bờ của tỉnh, nhất là tàu thuộc diện nguy cơ cao, tàu thường xuyên khai thác ở vùng giáp ranh. Kiên quyết xử lý nghiêm tàu cá mất tín hiệu trên 10 ngày khi hoạt động trên biển. Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm chỉ huy thông tin của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 và 4, kịp thời thông tin, xử lý các tình huống ngay trên biển; không để xảy ra trường hợp tàu cá tỉnh khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài. Xử phạt nghiêm 100% hành vi khai thác IUU theo quy định. Xử lý 100% tàu cá không duy trì kết nối thiết bị giám sát theo quy định và các hành vi liên quan đến thiết bị giám sát trên tàu cá.
Thời gian qua, ngành chức năng đã lập danh sách 250 tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU. Cập nhật 100% kết quả xử phạt vi phạm về IUU vào hệ thống phần mềm theo dõi, quản lý của Bộ NN&PTNT theo quy định. UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 1 chủ phương tiện/2 tàu khai thác vi phạm vùng biển Malaysia (vi phạm trong năm 2023), phạt tiền 1,05 tỷ đồng. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 thuyền trưởng khai thác vượt ranh (2 vi phạm trong năm 2023; 1 vi phạm trong năm 2024), tổng số tiền phạt 118 triệu đồng. Xử lý các trường hợp vi phạm về không duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình trên tàu: Xử lý 10 chủ tàu/11 tàu (7 tàu vi phạm trong năm 2023 và 4 tàu vi phạm năm 2024); ra quyết định xử phạt 10 chủ tàu (11 tàu), tổng số tiền phạt 307,5 triệu đồng. |
Trần Quốc