Xây dựng văn hóa của người làm báo

Tạo môi trường làm việc lành mạnh, thân thiện, hợp tác

27/10/2023 - 05:32

BDK - Hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí” do Ban Tuyên giáo Trung ương phát động, căn cứ vào kế hoạch của Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Bến Tre, Chi hội Nhà báo đã phối hợp cùng Chi ủy Chi bộ, Ban biên tập Báo Đồng Khởi tổ chức triển khai đến đội ngũ phóng viên, biên tập viên, viên chức và người lao động của đơn vị.

Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi phát biểu tại hội nghị sơ kết 1 năm phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí và hướng dẫn thực hiện Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam, tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 979/QĐ-HNBVN về quản lý hội viên là phóng viên các cơ quan báo chí thường trú tại địa phương. Ảnh: Thanh Đồng

Lan tỏa giá trị tốt đẹp

Về chủ đề phát động thi đua, trên cơ sở “6 tiêu chí cơ quan báo chí và 6 tiêu chí văn hóa cho người làm báo” của Hội Nhà báo Việt Nam, căn cứ tình hình thực tiễn của đơn vị cũng như từng bộ phận, vị trí công tác, Báo Đồng Khởi đã triển khai quán triệt sâu sắc, tập trung vào các nội dung trọng tâm, đó là:

Đối với việc xây dựng cơ quan báo chí văn hóa, luôn chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn của báo chí và tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo Đảng địa phương (theo Quy định số 338-QĐ/TW ngày 26-11-2010 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng); xây dựng và tổ chức thực hiện nội quy, quy định gắn với các chuẩn mực về đạo đức, văn hóa, tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, thân thiện, hợp tác trong đơn vị. Tích cực đổi mới, sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số; quan tâm việc bồi dưỡng bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo.

Về xây dựng văn hóa của người làm báo, tư tưởng chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống trong sáng; chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, nội quy, quy chế, quy định của cơ quan, 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam và Quy tắc ứng xử mạng xã hội của người làm báo Việt Nam. Tận tụy, trách nhiệm với công việc; hành nghề trung thực, công tâm, không vụ lợi, không sách nhiễu, cửa quyền, giữ gìn phẩm giá, tư cách của người làm báo. Trong quan hệ ứng xử, thể hiện sự chân thành, thân ái; sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ đồng nghiệp; khiêm tốn, văn minh trong quan hệ công tác; chuẩn mực, thân thiện với công chúng. Tích cực rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp; thường xuyên học tập, nâng cao kiến thức, trình độ nghiệp vụ.

Trong công tác quản lý, điều hành, sinh hoạt đã tạo lập không gian văn hóa, chú trọng đưa yếu tố văn hóa vào quy trình tác nghiệp và sáng tạo tác phẩm báo chí. Triển khai Chuyên đề năm 2023 về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay, thấm nhuần đạo đức cách mạng, xử lý hài hòa các mối quan hệ “với mình, với người, với công việc và với nhân dân”, để từ đó xây dựng môi trường làm việc thân thiện, kỷ cương, trách nhiệm, năng động, sáng tạo, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa. Kịp thời điều chỉnh, bổ sung, từng bước hoàn thiện quy trình tác nghiệp, đảm bảo tính chính xác, độ tin cậy cao nhất, tính nhân văn trong sáng tạo tác phẩm báo chí.

Về tổ chức hoạt động thông tin tuyên truyền, luôn bám sát sự chỉ đạo, định hướng của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các cơ quan chức năng. Đề cao yếu tố văn hóa, tính nhân văn, tinh thần đoàn kết, tương ái, hướng đến các giá trị “Chân - Thiện - Mỹ”, lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong truyền thống văn hóa dân tộc, những tinh hoa văn hóa thế giới giữ vị trí chủ đạo trong đời sống tinh thần xã hội. Qua đó, góp phần khơi dậy và phát huy mọi tiềm năng sáng tạo, tiềm năng này nằm trong các yếu tố cấu thành văn hóa, nghĩa là trong sự hiểu biết, tâm hồn đạo lý, lối sống, thị hiếu, trình độ thẩm mỹ của mỗi cá nhân và của cả cộng đồng.

Nổi bật là tuyên truyền thường xuyên và liên tục quá trình triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 29-1-2021 của Tỉnh ủy Bến Tre về xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện, gia đình hạnh phúc, tiến bộ; Hội nghị văn hóa toàn quốc và bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu (được UNESCO đưa vào danh sách các danh nhân văn hóa và sự kiện lịch sử niên khóa 2022-2023 để cùng vinh danh và tham gia kỷ niệm)... Duy trì và tổ chức các hoạt động xã hội như: Giải Việt dã truyền thống Báo Đồng Khởi, học bổng “Báo Đồng Khởi - Tiếp bước đến trường”, tổ chức về nguồn.

Có thể khẳng định, qua hơn một năm phát động thi đua xây dựng môi trường văn hóa, bước đầu đã tạo chuyển biến rõ nét trên các mặt hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin tuyên truyền. Trong đó, chú trọng xây dựng văn hóa của người làm báo vừa đảm bảo theo các tiêu chí chung, vừa gắn với tình hình thực tiễn của đơn vị, phấn đấu đạt mức cao các chỉ tiêu đề ra trên các mặt công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Cảm hứng hành động, sáng tạo

Để phát huy những kết quả đạt được, trong phạm vi của mình, Ban biên tập, Chi ủy Chi bộ và Chi hội Nhà báo Báo Đồng Khởi phối hợp, tiếp tục đưa phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí ngày càng đi vào chiều sâu, lan tỏa mạnh mẽ, mang lại giá trị thiết thực.

Gắn phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa với phong trào thi đua yêu nước, thi đua “Đồng khởi mới” do Tỉnh ủy phát động. Định kỳ, thường xuyên lồng ghép vào các cuộc họp cơ quan, chi bộ, sinh hoạt chi hội nhà báo các tiêu chí cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo Việt Nam. Kịp thời biểu dương, khen thưởng tại đơn vị và đề xuất về cấp trên các nhân tố mới, cá nhân, tập thể đạt thành tích trong thi đua thực hiện nhiệm vụ. Tích cực tham gia các cuộc thi báo chí cấp tỉnh, khu vực và Trung ương phát động.

Với yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra ngày càng cao, trong khi số lượng biên chế đang tinh giản nên gặp không ít khó khăn. Do đó, từng vị trí công tác nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, chủ động bám mảng, địa bàn được phân công. Phấn đấu vươn lên, mạnh dạn đề xuất, mở rộng tiếp cận thêm các lĩnh vực, đa năng trong sáng tạo tác phẩm báo chí hiện đại. Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận, các khâu trong quy trình làm báo, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ cho nhau khi cần. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.

Xây dựng hình mẫu phóng viên, biên tập viên theo các tiêu chí, để những người làm báo thật sự là những người có văn hóa với những chuẩn mực cao đẹp, khơi dậy tiềm năng sáng tạo của mỗi cá nhân. Bởi khi văn hóa phát triển lành mạnh và đúng hướng có khả năng phát huy mặt tích cực, ngăn chặn và đẩy lùi những nhận thức lệch lạc, tiêu cực, góp phần bảo đảm cho sự phát triển xã hội được hài hòa, cân đối, lâu bền, cổ vũ và xây dựng một lối ứng xử có văn hóa, hướng đến mục tiêu chung của cả cộng đồng. Khi đó, mỗi cơ quan báo chí sẽ trở thành cơ quan văn hóa.

Quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người làm báo, cải thiện thu nhập ổn định để yên tâm công tác; tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích phóng viên, biên tập viên tự nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ, cập nhật kiến thức mới; tuyển chọn, bồi dưỡng được đội ngũ kế thừa; triển khai thực hiện kế hoạch chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Tỉnh ủy phê duyệt.

Văn hóa được Đảng ta xác định là nền tảng tinh thần xã hội, là mục tiêu, động lực phát triển bền vững, văn hóa được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội. Báo chí là một bộ phận của văn hóa, người làm báo là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng. Do đó, việc xây dựng cơ quan báo chí văn hóa, người làm báo văn hóa là trách nhiệm, là nhu cầu tự thân. Đề cao văn hóa trong ứng xử và lối sống, xây dựng môi trường làm việc văn minh, sạch đẹp, hiện đại, tạo được cảm hứng hành động, sáng tạo; xây dựng tác phong, lề lối làm việc: đoàn kết, chia sẻ, hợp tác với đồng nghiệp - khiêm tốn, lịch sự, hài hòa trong quan hệ công tác - chân thành, cầu thị, lắng nghe với bạn đọc, công chúng. Từ đó, tạo nền tảng báo chí cách mạng phát triển nhịp nhàng và bền vững hơn, sớm đưa mục tiêu “xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại” thành hiện thực.

Các tiêu chí về cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo hết sức cụ thể, rõ ràng, có ý nghĩa thiết thực, dễ nắm bắt và tổ chức thực hiện. Đội ngũ phóng viên, biên tập viên, viên chức nhận thức rõ yêu cầu “Xây dựng cơ quan báo chí văn hóa, người làm báo văn hóa là trách nhiệm, là vấn đề tự thân của mỗi cơ quan báo chí”. Đồng thời, đó cũng là “sứ mệnh” và “trách nhiệm” của báo chí trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, nỗ lực góp phần xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại theo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

Phong Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN