|
Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam Ngô Văn Minh phát biểu ý kiến. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN) |
Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 10, chiều 3-11, các đại biểu Quốc hội làm việc tại hội trường, thảo luận về kết quả thực hiện ngân sách nhà nước 2015, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2016; việc cho phép đa dạng hóa kỳ hạn phát hành trái phiếu Chính phủ; việc phát hành trái phiếu Chính phủ ra thị trường vốn quốc tế; phương án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.
Cần siết chặt chi tiêu
ngân sách
Thảo luận
về kết quả thực hiện ngân sách nhà nước 2015, các đại biểu cơ bản nhất trí với
đánh giá tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2015 của Chính phủ. Nhiều đại
biểu cho rằng trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đã có bước phục hồi tích cực,
tăng trưởng kinh tế dự báo đạt 6,5%, vượt mục tiêu Quốc hội đề ra (6,2%), một số
chỉ tiêu kinh tế vĩ mô khá ổn định là kết quả đáng ghi nhận, thể hiện sự quyết
liệt của Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành.
Mặc dù đạt
được kết quả khả quan, song nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn vì tình hình
kinh tế thế giới và khu vực chưa thực sự ổn định; môi trường đầu tư và kinh
doanh trong nước chưa được cải thiện nhiều, giá dầu thô giảm mạnh, nhập siêu có
xu hướng tăng; thị trường tài chính, thị trường bất động sản phục hồi chưa mạnh;
tiến độ tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước chậm.
Những yếu
tố này đã tác động không nhỏ đến kết quả thu ngân sách nhà nước năm 2015. Cơ cấu
thu cũng đã có thay đổi, thu nội địa ngày càng chiếm vị trí chủ yếu, thu từ dầu
thô và thu từ hoạt động xuất nhập khẩu giảm, mức độ huy động vào ngân sách nhà
nước từ GDP qua thuế, phí có xu thế giảm.
Bên cạnh
đó, nhiều đại biểu cho rằng so với các năm trước, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư
phát triển nguồn ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ của một số Bộ,
ngành và nhiều địa phương chưa đảm bảo tiến độ. Một số địa phương có nhiều khoản
chi chính sách, chế độ đã có trong dự toán nhưng ngân sách nhà nước còn nợ, cấp
vốn chậm, dẫn đến các địa phương có nguồn thu ngân sách thấp gặp nhiều khó khăn
khi triển khai thực hiện.
Theo Đại
biểu Phùng Đức Tiến (Hà Nam), trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế và áp lực
việc thu ngân sách, Chính phủ đã có những giải pháp nhằm siết chặt chi tiêu.
Tuy nhiên, việc chi ngân sách vẫn còn nhiều bất cập. Ngân sách vẫn còn được chi
khá nhiều cho việc tổ chức các lễ hội, sự kiện. Phần ngân sách chi cho đi công
tác nước ngoài vẫn chiếm tỷ trọng cao. Trong khi đó chi cho đầu tư phát triển,
nhất là chi xây dựng cơ bản và chi thực hiện các chương trình, mục tiêu quốc
gia vẫn còn dàn trải, thiếu trọng tâm trọng điểm nên hiệu quả không cao; thậm
chí lãng phí. Kỷ luật, kỷ cương tài chính trong chi tiêu ngân sách nhà nước
chưa được thực hiện nghiêm chỉnh.
Để tiết
kiệm bội chi ngân sách, dành nguồn lực để đầu tư phát triển, đại biểu Đỗ Thị
Hoàng (Quảng Ninh) đề nghị Chính phủ tiếp tục tăng cường tinh giảm biên chế đối
với công chức, viên chức và gắn với việc sắp xếp, tổ chức bộ máy theo hướng gọn
nhẹ, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm; giảm bớt khâu trung gian, tăng cường
kiêm nhiệm, nhất là thể chế hóa các chức doanh người đứng đầu cơ quan nhà nước.
Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, ban hành các cơ chế chính sách phát triển những
cơ sở cung ứng dịch vụ công, công ích theo hướng công bằng, lành mạnh giữa các
cơ sở công lập và ngoài công lập. Nhà nước thực hiện chế độ hỗ trợ trực tiếp
người hưởng thụ, để có quyền lựa chọn cơ sở cung ứng dịch vụ công tốt hơn. Mặt
khác, Chính phủ cần triệt để phân cấp giao quyền, ủy quyền trong quản lý, tổ chức
bộ máy công chức, cán bộ; quy định rõ trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức, nhất
là người đứng đầu cả về trách nhiệm công vụ lẫn bồi hoàn vật chất nếu xảy ra
sai phạm; cấp trên tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương,
thay vì bao biện làm thay.
Đại biểu
Đỗ Thị Hoàng cũng nhấn mạnh Chính phủ cần đổi mới cơ chế tuyển dụng cán bộ theo
hướng công khai, minh bạch, có sự giám sát của xã hội; bổ sung cơ chế phân bổ dự
toán ngân sách theo sản phẩm đầu ra; theo hiệu quả nội dung công việc được
giao, theo số học sinh được giáo dục, đào tạo và có tính đến tỷ lệ học sinh được
xã hội đón nhận, sử dụng sau đào tạo; theo số bệnh nhân được khám, điều trị và
có tính đến tỷ lệ bệnh nhân hài lòng với kết quả khám chữa bệnh. Song song với
đó, Chính phủ cần đổi mới cơ chế tiền lương, tiền thưởng theo hướng bao gồm cả
hệ số lương cơ bản theo ngạch bậc và cộng hệ số hiệu quả đóng theo mức độ, năng
lực sáng tạo, cống hiến; tiếp tục cải cách hành chính, tạo môi trường lành mạnh,
thông thoáng để đẩy mạnh việc thu hút nguồn lực thông qua mô hình hợp tác, đối
tác công, tư.
Bảo đảm cơ cấu vốn giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương
Về phương
án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2016, các ý kiến đại biểu cơ bản nhất trí với
Chính phủ về những nguyên tắc phân bổ ngân sách Trung ương năm 2016.
Các đại
biểu nhấn mạnh một số nguyên tắc sau: Bảo đảm cơ cấu vốn giữa ngân sách trung
ương và ngân sách địa phương, gắn với yêu cầu ngân sách Trung ương giữ vai trò
chủ đạo, chi phối và điều tiết nền kinh tế; cơ cấu vốn hợp lý giữa các vùng, miền
trong cả nước.
Bảo đảm
đúng các tiêu chí, định mức phân bổ ngân sách: Đối với chi thường xuyên, tiếp tục
thực hiện theo Quyết định số 59/2010/QĐ-TTg ngày 30/9/2010; đối với chi đầu tư
phát triển, thực hiện theo Nghị quyết số 1023/UBTVQH13 ngày 28/8/2015 của Ủy
ban thường vụ Quốc hội, đảm bảo triệt để tiết kiệm, sắp xếp theo trật tự ưu
tiên, không tạo ra độ chênh lệch quá lớn giữa trung ương và địa phương, giữa
các vùng miền.
Quan tâm
đến các tỉnh nghèo, khó khăn có nguồn thu ngân sách thấp; các tỉnh bị thiệt hại
nặng nề do thiên tai, hạn hán, bão lũ; đồng bào dân tộc thiểu số; chú
trọng đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân.
Phân bổ
vốn đầu tư phát triển có trọng tâm, trọng điểm; tập trung trả nợ xây dựng
cơ bản, thu hồi vốn tạm ứng, còn lại bố trí cho các dự án công trình hoàn
thành năm 2016, các dự án, công trình cấp bách, công trình chuyển
tiếp có khối lượng thực hiện và giải ngân tốt; hạn chế tối đa khởi
công các công trình mới không mang tính cấp bách.
Đại biểu
Phùng Đức Tiến (Hà Nam) cho rằng từ kinh nghiệm lập và thực hiện dự toán ngân
sách nhà nước năm 2015, công tác lập dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 cần
làm chặt chẽ hơn, trong đó cần lưu ý một số điểm. Một là, trong dự toán nguồn
thu ngân sách nhà nước năm 2016 cần tính toán kỹ tỷ trọng nguồn thu, nhất là
thu từ dầu khí. Diễn biến giá dầu thế giới và những tác động của nó đối với nền
kinh tế nói chung và tình hình thu ngân sách nói riêng cần được dự báo sát với
thực tế để từ đó có các kịch bản ứng phó, tránh bị động.
Hai là, cần
rà soát kỹ các khoản thu cả của trung ương lẫn địa phương hiện nay. Trên cơ sở
đó lập dự toán ngân sách nhà nước cho chính xác với thực tế nhằm thu đúng, thu
đủ theo dự toán, tránh tình trạng tăng thu đột biến từ các nguồn nằm ngoài dự
toán.
Ba là, mục
tiêu huy động từ thuế, phí và lệ phí không thấp hơn 20% GDP/năm là phù hợp với
xu hướng chung của các nước.
Đại biểu
này cũng nêu rõ việc tổ chức thực hiện phải làm cho phù hợp để tránh cú “sốc”
cho các doanh nghiệp và người dân. Làm sao để việc thu thuế vừa tăng thu cho
ngân sách, vừa đảm bảo ổn định sản xuất, kinh doanh và nuôi dưỡng nguồn thu lâu
dài.
Bốn là, về
chi ngân sách, trong bối cảnh thu ngân sách gặp nhiều khó khăn như hiện nay, cần
ưu tiên ngân sách cho các khoản chi thật sự cần thiết về kinh tế, văn hóa, giáo
dục, quốc phòng-an ninh và an sinh xã hội. Tăng chi đầu tư phát triển nhưng cần
có chọn lọc, tránh dàn trải. Kiên quyết cắt giảm các khoản chi không cần thiết
để tranh lãng phí, giãn tiến độ bố trí vốn đầu tư đối với những công trình, dự
án chưa thật sự cấp bách.
Năm là,
duy trì và xiết chặt ký luật, kỷ cương tài chính trong thu, chi ngân sách nhà
nước. Hạn chế tối cao việc tăng tỷ lệ bội chi ngân sách và tăng tổng mức nợ
công vượt ngưỡng an toàn. Đề nghị Quốc hội tăng cường vai trò giám sát đối với
Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương trong việc lập và thực hiện dự toán ngân
sách nhà nước, đặc biệt là trong việc sử dụng trái phiếu Chính phủ để huy động
vốn bù đắp thâm hụt ngân sách nhà nước.
Thống nhất các nguyên tắc sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ còn dư
Thảo luận
về phương án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án cải tạo,
nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, đa số ý kiến thống
nhất với Chính phủ về các nguyên tắc sử dụng vốn dư. Theo đó, các dự án dự kiến
được phân bổ nguồn vốn dư này cần phải nằm trong danh mục các dự án sử dụng vốn
trái phiếu Chính phủ được Quốc hội quyết định hoặc là các dự án trên tuyến Quốc
lộ 1A cải tạo và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên; các dự án kết nối, góp
phần phát huy hiệu quả đối với hai tuyến đường này. Đồng thời, đề nghị Chính phủ
làm rõ tính cấp bách, cần thiết của từng dự án để trình Quốc hội xem xét, quyết
định.
Đại biểu
Bùi Đức Thụ (Lai Châu) nhất trí với phương án sử dụng số vốn còn dư vào việc đầu
tư các dự án trên Quốc lộ 1A đường Hồ Chí Minh đã bố trí nguồn vốn khác như vốn
ODA nhưng giờ khó khăn không có khả năng thực hiện; đầu tư vào các dự án kết nối
để tăng tính đồng bộ của hệ thống giao thông, tăng tính hiệu quả của hai dự án
này. Ngoài ra nên đầu tư vào những dự án trong danh mục dự án trái phiếu Chính
phủ như Nghị quyết của Quốc hội đã nêu.
Đại biểu
Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước) cơ bản nhất trí với nguyên tắc bố trí vốn, đó là ưu
tiên, bố trí để hoàn thành các dự án trên Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn
qua Tây Nguyên; một số công trình có tính chất kết nối với Quốc lộ 1A và đường
Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, nếu theo nguyên tắc cũng như các danh mục mà Chính phủ
đã trình với Quốc hội thì còn chưa đủ và cần bổ sung thêm danh mục nữa phù hợp
với tiêu chí mà Tờ trình đã đề ra là hỗ trợ dự án đầu tư, mở rộng Quốc lộ 13,
đoạn từ thị xã Bình Long đi thị trấn Lộc Ninh (huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước)
có chiều dài 32km. Bởi, đây là điểm cuối của đoạn đường Hồ Chí Minh; thủ phủ của
Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam thời kháng chiến chống
Mỹ.
Mặt khác,
đoạn đường này đang gặp khó khăn về vốn và khó thực hiện, mặc dù các nhà đầu tư
và tỉnh Bình Phước đã hỗ trợ. Dự án này đã khởi công từ năm 2011 và đã kéo dài
5 năm nhưng đến nay vẫn dang dở do thiếu vốn; không có khả năng huy động nguồn
vốn tiếp...
Báo cáo
giải trình thêm trước Quốc hội xung quanh số vốn dư hơn 14.000 tỷ đồng trong dự
án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận
tải Đinh La Thăng cho biết hai dự án này được hoàn thành trước thời hạn là nhờ
sự chỉ đạo, giám sát chặt chẽ của Quốc hội và Chính phủ. Đây là nguyên nhân
chính khiến dự án giảm vốn so với dự kiến.
Trước băn
khoăn của một số đại biểu cho rằng liệu có phải việc lập dự toán quá cao nên mới
có số vốn dư lớn như vậy, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định việc lập tổng mức
đầu tư, lập dự toán đều theo quy định của Luật Xây dựng cùng nhiều thông tư hướng
dẫn của Chính phủ.
Tại phiên
làm việc chiều nay, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận và cơ bản nhất trí việc
cho phép đa dạng hóa kỳ hạn phát hành trái phiếu Chính phủ và việc phát hành
trái phiếu Chính phủ ra thị trường vốn quốc tế.
Theo
chương trình, sáng mai (4/11), Quốc hội làm việc tại hội trường, nghe Tờ trình
về dự án Luật Đấu giá tài sản; thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác
nhau của dự thảo Luật Thống kê (sửa đổi)./.