Quan tâm giải quyết việc làm cho người lao động

25/10/2024 - 05:29

BDK - Hàng năm, tỉnh có trên 20 ngàn người cần giải quyết việc làm. Đây là lực lượng lao động (LĐ) tiềm năng, có khả năng cung ứng cho các doanh nghiệp (DN) trong nước và thị trường LĐ ngoài nước. Nắm bắt được nhu cầu đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) không ngừng nỗ lực trong công tác kết nối người lao động (NLĐ) với DN, thông qua các phiên giao dịch việc làm.

Người lao động, học sinh, sinh viên quan tâm tham dự các phiên giao dịch việc làm.

Nhiều hoạt động kết nối

Thông tin từ Sở LĐTB&XH, từ đầu năm 2024 đến nay, có 30.373 lượt người được tư vấn, giới thiệu việc làm, nghề nghiệp. Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre tổ chức 52 kỳ cà phê việc làm; tổ chức 1 ngày hội việc làm cấp tỉnh và 3 phiên giao dịch việc làm lưu động tại huyện Thạnh Phú, Bình Đại và Châu Thành.

Bên cạnh đó, sở còn phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị truyền thông khởi nghiệp và tư vấn học nghề, việc làm, đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng LĐ cho bộ đội chuẩn bị xuất ngũ, hạ sĩ quan nghĩa vụ công an nhân dân xuất ngũ. Tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về triển khai Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 6-12-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh công tác đưa NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Qua đó, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 21.007 người, đạt 105,04% chỉ tiêu nghị quyết. Tính đến ngày 15-10-2024, toàn tỉnh có 2.327 người trúng tuyển đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng LĐ, đạt 93,08% nghị quyết, tăng 14,18% so với cùng kỳ. Ước đến cuối năm 2024 đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra (2,5 ngàn người).

Trong thời gian tới, Sở LĐTB&XH sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách, chương trình, đề án về giải quyết việc làm trong nước; nâng cao hiệu quả cho vay Quỹ quốc gia về việc làm; chú trọng giải quyết việc làm cho thanh niên, LĐ trung niên, LĐ yếu thế và LĐ nữ. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác đưa LĐ Việt Nam đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng LĐ. Ổn định, duy trì các thị trường việc làm hiện có, phát triển, mở rộng thị trường có thu nhập cao, phù hợp với trình độ, kỹ năng của NLĐ.

Cơ hội học nghề, tìm việc

Tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre vừa diễn ra phiên giao dịch việc làm trực tiếp và trực tuyến. Có 400 học sinh, sinh viên, NLĐ có nhu cầu học nghề, tìm việc làm và đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng quan tâm tham gia. Phiên giao dịch còn được kết nối trực tuyến với 11 tỉnh trong khu vực Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long. NLĐ dự phiên giao dịch việc làm được nghe các tỉnh, các DN giới thiệu về nhu cầu tuyển dụng, mức lương và các chính sách hỗ trợ. Đồng thời, được tư vấn và kết nối với các DN.

Hàng năm, tỉnh có trên 20 ngàn người cần giải quyết việc làm, trong đó, giải quyết việc làm trong tỉnh khoảng 12 ngàn người, xuất cư LĐ ngoài tỉnh bình quân từ 7 - 8 ngàn người/năm và khoảng 2 ngàn lao động có nhu cầu đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Đây là lực lượng LĐ tiềm năng, có khả năng cung ứng cho các DN trong nước và thị trường LĐ ngoài nước. Phó giám đốc Sở LĐTB&XH Đoàn Hải Nam cho biết: Các phiên giao dịch việc làm trực tiếp và trực tuyến có ý nghĩa hết sức thiết thực, là nơi để các DN lựa chọn, tuyển dụng những nhân sự trẻ, năng động, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của DN và là nơi để NLĐ tìm được cơ hội học nghề, tìm việc làm phù hợp theo khả năng, nguyện vọng của mình. Đồng thời, cũng là dịp để các DN hoạt động dịch vụ đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài có uy tín đến tư vấn cho NLĐ để tham gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài với chi phí hợp lý, an toàn, giúp cho NLĐ có được việc làm phù hợp, thu nhập cao và tiếp cận với nền sản xuất hiện đại, tiên tiến.

Bên cạnh đó, việc tham gia phiên giao dịch việc làm trực tiếp và trực tuyến còn giúp NLĐ đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp có cơ hội tìm kiếm việc làm và chuyển đổi nghề để sớm quay lại thị trường LĐ. Mặt khác, đối với các trường dạy nghề và các em học sinh định hướng được phương thức đào tạo cũng như định hướng được nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp THPT.

Sở LĐTB&XH đề ra chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025: Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu giải quyết việc làm 20 ngàn LĐ, trong đó đưa trên 2.500 LĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Tỷ lệ LĐ qua đào tạo cuối năm 2025 đạt 70%, trong đó tỷ lệ LĐ có bằng cấp, chứng chỉ đạt 40%. Tỷ lệ thất nghiệp thành thị giảm còn 3,2%.

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN