Phường 6, TP. Bến Tre thực hiện các giải pháp phòng cháy, chữa cháy

13/10/2024 - 20:45

BDK - Địa bàn Phường 6, TP. Bến Tre tập trung khá đông dân, với 1,96 ngàn hộ dân sinh sống ở 4 khu phố, 66 tổ nhân dân tự quản (NDTQ). Tại đây có 158 cơ sở thuộc diện chính quyền địa phương quản lý, gồm có 56 nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, 9 nhà nghỉ và 93 nhà trọ. Công tác thực hiện các giải pháp an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm.

Ra mắt mô hình vận động mỗi hộ dân trang bị 1 bình phòng cháy, chữa cháy tại khu phố Bình Nghĩa, Phường 6, TP. Bến Tre.

Trung tá Trần Thị Vân Anh - Trưởng Công an Phường 6 chia sẻ: “Công an phường luôn bám sát theo các kế hoạch, chỉ đạo của UBND thành phố, Công an thành phố về công tác PCCC. Đồng thời, tham mưu UBND Phường 6 xây dựng kế hoạch phối hợp công tác PCCC sát theo chỉ đạo của cấp trên. Trong đó, tập trung thực hiện tốt Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3-1-2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới, Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24-6-2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh”.

Công an Phường 6 chú trọng công tác tuyên truyền trong nhân dân về việc chủ động phòng ngừa cháy, nổ. Từ năm 2023 đến ngày 30-9-2024, Công an Phường 6 đã ban hành 45 văn bản tuyên truyền; tổ chức trên 2,3 ngàn cuộc tuyên truyền về PCCC trong các dịp lễ, Tết và mùa khô. Phối hợp với các đoàn thể, khu phố, Công an phường tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn các kiến thức cơ bản về PCCC&CNCH cho 158 cơ sở kinh doanh, khách sạn, nhà nghỉ, nhà cho thuê trọ (thuộc diện phường quản lý). Sau đó, các cơ sở này đã viết cam kết thực hiện đảm bảo an toàn về PCCC&CNCH.

Công an Phường 6 đã tham mưu UBND phường thành lập Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH phường gồm 25 thành viên;  thành lập 4 đội dân phòng PCCC ở 4 khu phố, với 40 thành viên. Các thành viên luôn nhiệt tình trong công tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đồng thời, đã tích cực tham gia tuyên truyền phổ biến pháp luật và hướng dẫn cho người dân kiến thức PCCC&CNCH.

Bên cạnh đó, Công an Phường 6 còn quan tâm và thường xuyên tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH cho 66/66 tổ NDTQ trên địa bàn phường. Phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Đoàn Thanh niên phường tổ chức 5 cuộc tuyên truyền kiến thức, kỹ năng PCCC&CNCH cho các hội viên, đoàn viên, thanh niên.

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3-1-2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới, Công an Phường 6 tham mưu UBND phường triển khai xây dựng được 66/66 tổ liên gia an toàn PCCC và 4/4 điểm chữa cháy công cộng trên địa bàn phường (đạt tỷ lệ 100%). Đến nay, tại 66 tổ liên gia an toàn PCCC đều được trang bị đầy đủ biển hiệu và nội quy, tiêu lệnh PCCC. 4 điểm chữa cháy công cộng cũng được trang bị biển hiệu và các dụng cụ, phương tiện chữa cháy đầy đủ, đúng quy định. Các dụng cụ, phương tiện PCCC thường xuyên được kiểm tra, bảo dưỡng theo định kỳ và có thể hoạt động tốt, hiệu quả khi có sự cố cháy, nổ xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ”.

Trong 9 tháng năm 2024, Công an Phường 6 đã tiến hành kiểm tra an toàn PCCC đối với 158 cơ sở (thuộc diện phường quản lý) và 7 địa điểm tôn giáo trên địa bàn. Theo kết quả kiểm tra, các cơ sở chấp hành đúng theo quy định và được Công an phường nhắc nhở phải đảm bảo an toàn công tác PCCC; đồng thời xây dựng phương án PCCC và trang bị đầy đủ bình chữa cháy để phòng ngừa cháy, nổ xảy ra.

Trung tá Lê Văn Truyền - Phó trưởng Công an Phường 6 cho biết: Từ đầu năm 2023 đến nay, Công an phường đã tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, giáo viên, lực lượng vũ trang và các lực lượng nòng cốt địa phương gương mẫu đi đầu trong việc tự trang bị bình chữa cháy xách tay để tạo hiệu ứng lan tỏa cho nhân dân trên địa bàn. Đến nay, tổng số hộ gia đình trên địa bàn đã trang bị bình chữa cháy là 1.470/1961 hộ, đạt 74,96%. Công an phường đang tiếp tục vận động xã hội hóa và các nguồn đóng góp, tài trợ để hỗ trợ cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo, khó khăn trên địa bàn chưa có điều kiện trang bị bình chữa cháy.

“Công an Phường 6 phối hợp với các ngành, đoàn thể thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân trong công tác PCCC. Cán bộ, chiến sĩ và các thành viên đội dân phòng PCCC ở các khu phố, các tổ liên gia an toàn PCCC và các điểm chữa cháy công cộng đều nhiệt tình công tác. Qua đó, đã góp phần đưa phong trào lên cao, nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an toàn PCCC&CNCH trên địa bàn”.

(Thượng tá Lê Quang Gốc - Trưởng Công an TP. Bến Tre)

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN