Phụ nữ Ba Tri với mô hình khởi nghiệp tiêu biểu

14/10/2024 - 05:25

BDK - Hưởng ứng Chương trình đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp tỉnh, trên địa bàn huyện Ba Tri đã xuất hiện nhiều mô hình khởi nghiệp (KN) của phụ nữ (PN) mang lại hiệu quả thiết thực trong phát triển kinh tế cho gia đình PN nông thôn. Có thể nhắc đến 2 sản phẩm tiêu biểu như: muối ớt xanh Kim Thy của hộ chị Nguyễn Thị Mỹ và bánh bông lan xốp của hộ chị Phan Thị Chiên.

 Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tham quan cơ sở sản xuất muối ớt của chị Nguyễn Thị Mỹ.

Muối ớt xanh Kim Thy

Chị Nguyễn Thị Mỹ, 43 tuổi, ngụ tại Tổ nhân dân tự quản (NDTQ) số 10, ấp Thạnh Nghĩa, xã Bảo Thạnh chia sẻ: “Tôi quyết định KN trên chính quê hương mình với mong muốn giữ gìn và phát triển công việc truyền thống cũng như tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương. Trong sản xuất, tôi luôn chú trọng khâu an toàn vệ sinh thực phẩm, lắng nghe phản hồi của khách hàng nhằm từng bước hoàn thiện sản phẩm, khẳng định vị thế sản phẩm trên thị trường tiêu thụ”.

Lúc đầu, cơ sở chủ yếu sản xuất các sản phẩm như: muối ớt vị cay và muối tôm. Còn muối ớt xanh mới ra mắt thị trường được gần 1 năm nay. Hướng tới, cơ sở sẽ cho ra mắt các sản phẩm mới như: muối tiêu, muối sả theo công thức chế biến độc quyền để phục vụ thượng khách ăn chay. Với muối ớt, tỏi sẽ giúp điều vị và trung hòa độ mặn của muối tự nhiên. Phơi từ 2 - 3 nắng gắt, muối ớt có thể mang vào đóng gói và đưa ra thị trường tiêu thụ. Cơ sở sản xuất và bán trung bình từ 2 - 2,5 tấn muối ớt/tháng, mang về lợi nhuận hơn 15 triệu đồng/tháng.

“Hơn 3 năm, tôi làm việc tại cơ sở sản xuất muối ớt Kim Thy. Tranh thủ thời gian rảnh rỗi trong những hôm nắng tốt, tôi đến cơ sở làm công nhật để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Nhà gần cơ sở nên tôi tranh thủ làm kiếm thêm thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng/tháng”, bà Trịnh Thị Tho, 55 tuổi, ngụ Tổ NDTQ số 10, ấp Thạnh Nghĩa tâm sự.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Bảo Thạnh Nguyễn Thị Trúc Giang nhận định: Muối ớt xanh Kim Thy là sản phẩm mới, hiệu quả, gắn liền làng nghề muối Bảo Thạnh và Hợp tác xã Muối Bình Minh. Năm 2024, cơ sở sản xuất muối ớt Kim Thy cho ra mắt sản phẩm muối ớt xanh được khách hàng ưa chuộng. Cơ sở giải quyết việc làm ổn định cho hơn 10 lao động nữ nhàn rỗi tại địa phương. Hướng tới, hội sẽ tạo điều kiện cho cơ sở tiếp cận nguồn vốn vay mua máy sấy muối để sản xuất quanh năm; hỗ trợ xây dựng sản phẩm muối ớt xanh đạt chuẩn OCOP 3 sao và sẽ đưa sản phẩm này quảng bá trên những sàn thương mại điện tử. 

Làm bánh bông lan xốp

Năm 2016, chị Phan Thị Chiên, 35 tuổi, ngụ tại Tổ NDTQ số 26, khu phố An Lợi, thị trấn Tiệm Tôm bắt đầu KN cùng công việc làm bánh bông lan xốp. Chị đã lên mạng tìm tòi học hỏi về công thức làm bánh bên cạnh sự hiểu biết của bản thân. Thoạt đầu chị làm với số lượng ít và bán cho các tiệm tạp hóa ở chợ gần nhà. Dần dà rút kinh nghiệm, hương vị bánh bông lan xốp của chị Chiên làm đã vươn xa khắp nơi. Khi ấy, vợ chồng chị Chiên chính thức đầu tư mở rộng quy mô sản xuất để phát triển sản phẩm KN của mình.

Vợ chồng chị Chiên không có đất sản xuất. Anh chị chỉ có phần đất cha mẹ chồng cho hơn 70m2 để cất nhà. Anh chị đã tận dụng gian sau của nhà ở để sinh hoạt và gian trước phục vụ cho việc làm bánh. Gia đình chị Chiên đã vay mượn người thân cùng bạn bè hơn 100 triệu đồng đầu tư trang bị máy móc và các vật dụng cần thiết để làm bánh bông lan xốp.

 “Hồi mới bắt đầu KN, vợ chồng tôi lo tìm kiếm thị trường tiêu thụ và thu nhận ý kiến từ khách hàng, đưa ra nhiều đãi ngộ... Đặc biệt, tôi phải thực hiện nghiêm về an toàn vệ sinh thực phẩm trong tất cả các khâu, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Công việc làm bánh bông lan xốp có cuộc sống ổn định hơn giai đoạn làm công nhân tại TP. Hồ Chí Minh, có lợi nhuận hơn 10 triệu đồng/tháng”, chị Chiên bộc bạch.

Chị Chiên cho biết, hiện vợ chồng chị đang xúc tiến mở rộng thị trường tiêu thụ. Nếu có điều kiện về kinh phí thì vợ chồng chị sẽ mở cửa tiệm làm bánh bông lan xốp ngoài đường lộ chính để sản phẩm được đông đảo khách hàng tiếp cận và tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Tiệm Tôm Trần Thanh Kỳ cho biết: Mô hình KN làm bánh bông lan xốp của chị Phan Thị Chiên rất phù hợp trong việc tăng thêm nguồn thu nhập đối với những PN nông thôn. Hướng tới, hội tiếp tục vận động hội viên, PN địa phương đến tận nhà chị Chiên để trải nghiệm quá trình chế biến và học nghề làm bánh. Bên cạnh đó, hội sẽ hỗ trợ những PN địa phương bận chuyện gia đình cũng như có con nhỏ muốn có thêm thu nhập sẽ tiếp cận được nguồn vốn vay để có kinh phí đầu tư mua máy và khuôn làm bánh sau khi được chị Chiên nhiệt tình hướng dẫn.  

Bài, ảnh: Lê Đệ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN