|
| Nông dân xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách chăm sóc kiểng chuẩn bị cho Tết. Ảnh: Song Lý |
Chợ Lách đang tăng mạnh về số lượng và đa dạng hóa các sản phẩm hoa kiểng phục vụ Tết Bính Thân 2016, trong đó hoa treo tăng nhiều nhất.
Đa dạng
hóa mặt hàng
Nếu Tết năm 2014 do ảnh hưởng của không khí lạnh
bất thường nên các loại hoa nở ở Chợ Lách “trễ hẹn” thì Tết năm 2015, dân nhà
vườn nơi này lại tiếp tục bị dội chợ vì không lường trước sự cạnh tranh của các
“đối thủ” đến từ Đồng Tháp, Phú Yên, Đà Lạt. Tết năm nay, dân trồng hoa kiểng ở
Chợ Lách đã rút kinh nghiệm và trồng theo một chiến lược mới.
“Dù vẫn tiếp tục đầu tư mạnh vào tắc kiểng
như năm ngoái nhưng cũng dự phòng trồng thêm một số mặt hàng khác như mai,
cúc... Nếu như tắc không bán được thì còn mặt hàng khác bù lỗ. Năm ngoái, chiều
30 Tết, gian hàng của tôi ở chợ hoa Bến Bình Đông (TP. Hồ Chí Minh) vẫn nguyên
100 cây tắc trái sum suê. Mời chào khan cả cổ họng cũng không ai mua, cuối cùng
tôi phải chịu lỗ bán đổ bán tháo để kịp về quê ăn Tết” - anh Trần Hoài Sơn, một
nông dân trồng tắc kiểng có tiếng ở xã Vĩnh Thành cho biết.
Các loại cây kiểng dành cho văn phòng được nhiều nhà vườn chọn để phục vụ hoa Tết thay thế hoa nở truyền thống. Ảnh: Mã Phương
Trong khi đó, anh Lê Văn Trí ở xã Phú Sơn thì
chia rạch ròi mảnh vườn 1,2 công thành nhiều khóm hoa khác nhau, tuy chủ yếu là
hoa mồng gà, vạn thọ, nhưng anh vẫn trồng thêm khoảng 30 cây tắc kiểng. Phần lớn
nông dân ở các xã Vĩnh Thành, Phú Sơn, Hưng Khánh Trung B năm nay đều có cách
làm giống như anh Sơn, anh Trí. Ngay cả trong các làng nghề trồng chuyên, nhiều
người vẫn làm như vậy. Các sản phẩm chính vẫn tập trung ở mai, tắc, bông giấy,
hoa nở, lá màu... và được chăm chút, trang trí hấp dẫn hơn các năm trước.
Ông Nguyễn Khắc Tân (chủ đại lý Tân Hài, xã
Vĩnh Thành) cho biết: Bà con trồng nhiều loại như vậy, các đại lý sẽ gặp khó
trong quá trình thu mua, nếu nhu cầu của hợp đồng (khách hàng với đại lý) với số
lượng lớn và cùng một loại. Trong trường hợp này, chi phí vận chuyển, giá nhân
công sẽ tăng lên. Trong vài năm gần đây, do các thỏa thuận giữa nhà vườn với đại
lý thường xuyên xảy ra “trục trặc” nên nhà vườn chủ yếu tự vận chuyển đi bán.
Hoa
treo, kiểng mầm, kiểng dĩa tăng mạnh về số lượng
Kinh tế ngày càng phát triển nên tốc độ đô thị
hóa diễn ra nhanh chóng, người dân có xu hướng tập trung ở trong các khu chung
cư, đô thị ngày càng nhiều nên các loại hoa treo, kiểng lá luôn là lựa chọn tối
ưu của họ vì chúng phù hợp với môi trường nhà kính. Ngoài ra, ở những mùa hoa Tết
trước, khách hàng có xu hướng lựa chọn mua hoa Tết sao cho có thể giữ lại được
khá lâu. Mặt khác, nếu trồng hoa treo, kiểng lá thì người nông dân sẽ có thể
bán cả năm chứ không cần chạy theo mùa nữa. Xuất phát từ những điều đó, lượng
hoa treo năm nay tăng hơn 1 triệu sản phẩm, nâng tổng số sản phẩm hoa Tết của
Chợ Lách lên hơn 6 triệu sản phẩm.
Anh Dương Duy Bằng (ấp Long Vinh, xã Long Thới)
đã chuyển hẳn sang trồng hoa lan Dendro và kiểng lá là cúc đốm từ hơn 1 năm
qua. Trồng hoa treo, kiểng lá thì thị trường của nó sẽ không phụ thuộc quá nhiều
vào thời gian diễn ra các sự kiện, vì chúng có thể bán được suốt năm. Dù lợi
nhuận không bằng cây giống hay hoa kiểng khác nếu trúng mùa được giá nhưng sự đều
đặn và không chịu sức ép thời gian nên anh dễ chịu hơn.
Một sản phẩm được xem là mới mẻ, với số lượng
khá lớn để phục vụ Tết năm nay là kiểng mầm và kiểng dĩa. Đây là những loại kiểng
có thể chưng khoảng 1 tháng ở môi trường phòng kín hoặc bóng râm, với thiết kế
đơn giản nhưng bắt mắt và chỉ có giá khoảng 20 ngàn đồng/sản phẩm. Theo đánh
giá của các đại lý, loại kiểng này có khả năng tạo đột phá ở phân khúc thấp của
thị trường hoa Tết năm nay.
“Cũng
như 2 năm trước, chúng tôi đã vận động nhà vườn ở các làng nghề, hợp tác xã, tổ
hợp tác cử những người có kinh nghiệm sớm đi thăm dò thị trường và bến bãi ở
các chợ quan trọng tại TP. Hồ Chí Minh như Bình Điền, Gò Vấp, Công viên 23
tháng 9… các thị trường khác như Bình Dương, Đồng Nai, Tây Nguyên cho kỹ lưỡng
trước khi chuyển hàng đến để tránh tình trạng bị dội chợ”, Tiến sĩ Bùi Thanh
Liêm - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách cho biết.
Cũng theo Tiến sĩ Liêm, Chợ Lách chấp nhận ở
phân khúc thị trường thấp (ngoại trừ các nghệ nhân bonsai), do nhà vườn và các
doanh nghiệp địa phương với những điều kiện hiện có thì không thể cạnh tranh nổi
với các công ty chuyên nghiệp trong nghề kinh doanh hoa kiểng ở TP. Hồ Chí Minh
hay Đà Lạt. Vì vậy, nhà vườn nên tập trung làm cho thật tốt ở phân khúc này là
hợp lý nhất trong mùa hoa Tết Bính Thân.
|
Để chuẩn bị cho mùa hoa Tết
năm nay, bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt (chủ vườn kiểng Hoàng Duy, xã Hưng Khánh
Trung B) chủ yếu đầu tư vào các loại cây văn phòng. Theo bà Thu Nguyệt, rất
nhiều người đã chuyển xu hướng chưng hoa nở trong dịp Tết sang các loại cây cảnh
công trình, cây cảnh văn phòng có kích cỡ nhỏ và dây leo. Vì vậy, mùa hoa Tết
đã không còn quá quan trọng nữa.
Mỗi tháng, vườn kiểng của bà
Thu Nguyệt xuất sang thị trường Nhật Bản 5 - 10 ngàn giỏ cây hạt dưa,
đô-la... doanh thu khoảng 100 triệu đồng. |