Phát huy vai trò Tổ công nghệ số cộng đồng

14/10/2024 - 05:25

BDK - Chuyển đổi số (CĐS) là hành trình toàn dân và toàn diện. CĐS chỉ có thể thành công khi lấy người dân là trung tâm và huy động được sự tham gia của cả cộng đồng xã hội. Tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) là cánh tay nối dài của Ban Chỉ đạo CĐS, đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến với người dân, thời gian qua đã phát huy tốt vai trò của mình, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Tiểu phẩm tuyên truyền về chuyển đổi số tại Liên hoan Tổ công nghệ số cộng đồng TP. Bến Tre năm 2024.

Tại tỉnh, thực hiện chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông, các cấp đơn vị hành chính tỉnh đã ban hành nhiều quyết định thành lập 1.111 Tổ CNSCĐ với 10.195 thành viên và hiện đang tiếp tục kiện toàn. Thời gian qua, các Tổ CNSCĐ trên địa bàn tỉnh đã phát huy tốt vai trò trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ người dân thông qua nhiều hình thức, góp phần nâng cao nhận thức và kỹ năng số cơ bản của người dân.

Mạng lưới Tổ CNSCĐ trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ người dân thông qua nhiều hình thức và nội dung. Một số mô hình, cách làm tiêu biểu như: đạp xe tuyên truyền, cà phê CĐS, số hóa tuyến đường, số hóa di tích lịch sử... Ngoài ra, thành viên Tổ CNSCĐ còn tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân đăng ký, tích hợp và kích hoạt sử dụng tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID; tuyên truyền, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, tuyên truyền cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng, các biện pháp bảo vệ tài khoản trực tuyến... Với những hoạt động tích cực, rộng khắp của Tổ CNSCĐ, nhận thức và kỹ năng số cơ bản của người dân đã được cải thiện.

Tổ CNSCĐ đã có sự phối hợp tốt với đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, cùng với các doanh nghiệp công nghệ thông tin và bưu chính viễn thông tích cực tham gia vào các phong trào, các chương trình, chiến dịch về CĐS do địa phương triển khai. Trong đó, các phong trào đã tạo được hiệu ứng tốt như: hướng dẫn người dân cài đặt VNeID, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp, tiểu thương mở tài khoản thanh toán trực tuyến các dịch vụ đời sống, đóng học phí cho học sinh, thanh toán giao dịch qua quét mã QR...

Hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia, Ngày CĐS tỉnh năm 2024, các Tổ CNSCĐ trên địa bàn tỉnh triển khai chiến dịch ra quân “đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân sử dụng dịch vụ, ứng dụng để phát triển kinh tế số” cao điểm trong tháng 10-2024. Các Tổ CNSCĐ đã lên phương án ra quân tại địa bàn, tới các khu dân cư, lựa chọn, hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ, ứng dụng thiết thực để phát triển kinh tế số.

Trong thời gian tới, các Tổ CNSCĐ toàn tỉnh tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, xung kích, sáng tạo trong hoạt động, tiếp tục phát huy nhiều hơn nữa các mô hình CĐS cho người dân, tạo động lực thúc đẩy CĐS của tỉnh mà trọng tâm là từng bước hình thành công dân số.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng sẽ tăng cường công tác tập huấn, định hướng về mặt chuyên môn, không ngừng cập nhật các kiến thức mới, các ứng dụng mới để thành viên Tổ CNSCĐ tự tin hướng dẫn, hỗ trợ người dân các kỹ năng số. Đồng thời, chỉ đạo các doanh nghiệp công nghệ thông tin, viễn thông trên địa bàn tỉnh chủ động phối hợp với Tổ CNSCĐ các cấp để truyền thông các dịch vụ số đến người dân; khuyến khích các doanh nghiệp có hình thức hỗ trợ thích hợp cho Tổ CNSCĐ, tạo điều kiện để các Tổ CNSCĐ duy trì, phát huy hiệu quả hoạt động trong thời gian chưa có chính sách hỗ trợ.

“Để tiếp tục phát huy vai trò của tuổi trẻ trong công cuộc CĐS, các cấp bộ Đoàn, Hội và đoàn viên, thanh niên sẽ tiếp tục học tập để nâng tầm tư duy, nhận thức về công cuộc CĐS. Các cấp bộ Đoàn, Hội và đoàn viên, thanh niên sẽ chủ động tiếp cận các lớp đào tạo, tập huấn về kỹ năng số, an toàn thông tin và các công nghệ mới cần được tổ chức rộng rãi, nhằm giúp thanh niên nắm bắt xu hướng, nâng cao năng lực sử dụng và phát triển công nghệ số trong học tập, lao động và đời sống”.

(Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Như Quỳnh)

Bài, ảnh: Triều Dương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN