Nút giao thông kết nối 4 tỉnh tiểu vùng duyên hải phía Đông

22/06/2020 - 06:48

BDK - Năm 2020, huyện Mỏ Cày Nam có hai công trình giao thông lớn mở rộng quốc lộ (QL) 60 và nâng cấp QL.57 đi qua địa bàn, mở ra triển vọng phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới.

Quốc lộ 57 đang được mở rộng, dự kiến hoàn thành trong năm 2020.

Nút giao thông quan trọng

Sự có mặt của hai công trình giao thông lớn đi qua địa bàn huyện Mỏ Cày Nam, giúp rút ngắn khoảng cách cho nhiều tỉnh như: Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng đến TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời, nâng vị thế huyện Mỏ Cày Nam trong chiến lược phát triển khu vực tiểu vùng duyên hải phía Đông đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) gồm: Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long và Trà Vinh.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL.57 đoạn từ bến phà Đình Khao (tỉnh Vĩnh Long) đến thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam, dài 39,19km. Quy mô dự án: đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h; nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m láng nhựa 3 lớp tiêu chuẩn 4,5kg/m². Trong đó, xây dựng 1 đơn nguyên cầu mới độc lập rộng 7m đối với 9 cây cầu (xây dựng 1 cầu mới bên cạnh 9 cầu cũ - phóng viên) và mở rộng mặt cầu cũ 1 cầu (cầu Cây Da). Tổng mức đầu tư dự án 875 tỷ đồng.

Thông tin từ Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mỏ Cày Nam, dự án khi đi qua địa phận Mỏ Cày Nam có chiều dài 1,7km, mặt đường hiện hữu được nâng cấp, mở rộng mỗi bên 3m. Dự án khi hoàn thành (dự kiến vào cuối năm 2020) sẽ tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội tại huyện nói chung, đặc biệt là phát triển các loại hình thương mại - dịch vụ 2 bên tuyến đường.

Dự án nâng cấp, mở rộng QL.60 từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên (chiều dài toàn tuyến 22,38km) đã đưa vào sử dụng từ ngày 15-1-2020. Mỏ Cày Nam cũng hưởng lợi từ dự án này với 14km chiều dài - đường mới mở của QL.60 đi ngang qua các xã: Tân Hội, Đa Phước Hội, An Thạnh, Thành Thới A và An Thới.

Thị trấn Mỏ Cày nhiều năm nay bị “liệt” vào danh sách điểm đen về an toàn giao thông tại tỉnh. Nguyên nhân, do thị trấn có 500m đường QL.60 chồng QL.57 (đoạn từ cầu Mỏ Cày đến ngã ba Thom), khiến cuộc sống, sinh hoạt của người dân địa phương rất ngột ngạt vào những dịp lễ, Tết và bất tiện, nguy hiểm cho việc lưu thông của các phương tiện trong và ngoài tỉnh.

Hai tuyến đường QL.60 và QL.57 được mở rộng, nâng cấp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với người dân địa phương thị trấn Mỏ Cày, vì giải quyết tình trạng ùn ứ của các phương tiện vào những dịp lễ, Tết, giúp mở rộng giao thông cho huyện, kéo theo đó là sự phát triển khu dân cư đô thị, dịch vụ, thương mại phát triển.

Ông Cao Minh Đức - Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải đánh giá: “Hai dự án mở rộng QL.60 và QL.57 thúc đẩy phát triển giao thông nội bộ trong địa bàn huyện Mỏ Cày Nam. Hai dự án này còn có ý nghĩa quan trọng trong việc liên kết khu vực tiểu vùng duyên hải phía Đông ĐBSCL”.

Xây dựng đô thị trung tâm

Huyện Mỏ Cày Nam đưa ra mục tiêu xây dựng đô thị thị trấn Mỏ Cày đạt tiêu chí đô thị loại III vào năm 2030 và trở thành đô thị trung tâm khu vực cù lao Minh trong thời gian tới.

Trước mắt, để xây dựng đô thị thị trấn Mỏ Cày và khu vực mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV vào năm 2020, UBND huyện đã thuê đơn vị tư vấn thuộc Bộ Xây dựng tiến hành xây dựng đề án đề nghị công nhận thị trấn Mỏ Cày và khu vực mở rộng đạt chuẩn đô thị loại IV. Cụ thể, khu vực nội thị bao gồm địa bàn thị trấn Mỏ Cày, 2 ấp Phú Quới và Tân Lộc, xã Tân Hội; ấp An Vĩnh 1, An Vĩnh 2, Hội An, xã Đa Phước Hội với tổng diện tích 714ha. Khu vực ngoại thị bao gồm các xã: Tân Hội, Đa Phước Hội, An Thạnh, Định Thủy, Phước Hiệp, với diện tích 5.700ha.

Đến nay, Đề án đề nghị công nhận đô thị thị trấn Mỏ Cày và khu vực mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV đã được thông qua HĐND huyện, Hội đồng thẩm định tỉnh, thành viên UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất. Đề án hiện đang chờ được thông qua HĐND tỉnh tại Kỳ họp giữa năm 2020. Sau đó, trình Bộ Xây dựng quyết định công nhận đô thị thị trấn Mỏ Cày và khu vực mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV trong năm 2020. Đây là cơ sở và tạo điều kiện để xây dựng đô thị Mỏ Cày đạt tiêu chí đô thị loại III vào năm 2030 và trở thành đô thị trung tâm khu vực cù lao Minh.

Ông Phan Văn Hợp - Phó chủ tịch UBND huyện cho biết: “Huyện Mỏ Cày Nam sẽ tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư, khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia, mở rộng các hoạt động công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Đẩy mạnh việc xúc tiến thương mại tìm kiếm thị trường, giới thiệu và quảng bá sản phẩm, ký kết hợp đồng liên doanh, liên kết tiêu thụ sản phẩm. Phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng bình quân 16,5%/năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng bình quân 23%/năm, nhằm thúc đẩy cho phát triển đô thị Mỏ Cày”.

Tháng 1-2019, Chủ tịch UBND tỉnh ký kết “Liên kết phát triển bền vững tiểu vùng duyên hải phía Đông ĐBSCL” giữa 4 tỉnh: Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long và Trà Vinh. 8 nội dung ký kết gồm: phát triển chuỗi giá trị nông sản chủ lực; kết cấu hạ tầng, giao thông thủy bộ, logistic, thủy lợi; quy hoạch vùng sản xuất; khai thác và quản lý hiệu quả tài nguyên; xúc tiến mời gọi đầu tư; xây dựng quy chế phối hợp trao đổi thông tin đề xuất cơ chế, chính sách; xây dựng các chương trình, dự án chung của tiểu vùng liên quan đến thích ứng biến đổi khí hậu; liên kết phát triển nguồn nhân lực.

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN