|
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Văn Pha. (Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN) |
Công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đã và đang được triển khai khẩn trương ở Trung ương và các địa phương.
Trả lời
các cơ quan thông tấn báo chí ngày 3-3, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Văn Pha nhận định so với các cuộc bầu cử trước, công
tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ
2016-2021 có nhiều điểm mới.
Cụ thể,
quy định về Hội đồng Bầu cử quốc gia với 6 nhiệm vụ, quyền hạn, trong đó hai
nhiệm vụ hàng đầu là tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và chỉ đạo, hướng dẫn
công tác bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.
Quyền bầu
cử đối với một số đối tượng đặc biệt cũng được quy định theo hướng dân chủ hơn.
Cử tri là người đang bị tạm giam, tạm giữ, người đang chấp hành biện pháp đưa
vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc vẫn được ghi tên vào
danh sách cử tri (Luật Bầu cử năm 2011 quy định người đang bị tạm giam thì
không được ghi tên vào danh sách cử tri)
Ủy ban
Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam đã ban hành Nghị quyết liên tịch hướng dẫn quy trình hiệp thương giới
thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân. Những quy định
mới nêu trên đã giúp việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức bầu cử được thuận tiện,
đồng bộ đúng luật.
Theo ông
Nguyễn Văn Pha, hiện đang trong giai đoạn các cơ quan, tổ chức đơn vị qua Hội
nghị hiệp thương lần thứ nhất tiến hành giới thiệu người đại diện của cơ quan,
tổ chức đơn vị mình ra ứng cử. Theo báo cáo nhanh của các địa phương cho thấy,
các hoạt động đang được triển khai tốt. Chỉ có điểm vướng là thực tế rất phong
phú nhưng Luật chưa thể điều chỉnh hết được. Điều này đòi hỏi các ngành, các cấp
cần vận dụng sáng tạo Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân
dân trên tinh thần dân chủ, khách quan, bình đẳng để phối hợp tổ chức tốt cuộc
bầu cử.
Người tự ứng
cử muốn lấy hồ sơ ứng cử có thể thực hiện bằng hai cách: trên website của Hội đồng
Bầu cử Quốc gia hoặc đến Sở Nội vụ nơi thường trực của Ủy ban bầu cử các cấp tỉnh.
Việc có được bộ hồ sơ ứng cử là việc hết sức bình thường. Điều quan trọng là
người tự ứng cử nên cân nhắc, đối chiếu với những tiêu chuẩn của Luật bầu cử đại
biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân đã quy định để xem mình có đủ điều kiện
để ra ứng cử hay không.
Bảo đảm chất lượng đại biểu Quốc hội
Ông Nguyễn
Văn Pha nhấn mạnh việc đảm bảo chất lượng đại biểu Quốc hội phải được đặt lên
hàng đầu trên cơ sở đảm bảo cơ cấu được phân bổ. Để nâng cao chất lượng hoạt động
của Quốc hội, số lượng đại biểu Quốc hội chuyên trách là 114 đại biểu, tăng 15
người. Đây cũng là lộ trình để tăng dần tỷ lệ đại biểu Quốc hội chuyên trách
trong các nhiệm kỳ tiếp theo - có thể tăng dần đến 50% để trong số 500 đại biểu
sẽ có đến 250 đại biểu Quốc hội chuyên trách. Vấn đề nâng cao chất lượng đại biểu
Quốc hội, nhằm xây dựng bộ máy Quốc hội mạnh, đủ tầm trí tuệ bàn việc nước, việc
dân, đủ nhanh nhạy quyết đáp những việc hệ trọng của quốc gia.
Đối với một
số ý kiến cho rằng số lượng đại biểu khối hành pháp trong Quốc hội vẫn nhiều
(18 người), ông Nguyễn Văn Pha cho rằng đó là hợp lý vì 18 người trong khối
Chính phủ, có 3 người trong khối các cơ quan báo chí, 5 người trong thường trực
Chính phủ, còn 9 người trong 30 bộ, ngành. Hoạt động của Quốc hội Việt Nam chưa
phải là chuyên trách 100% quá trình làm luật, quyết định những vấn đề quan trọng
của đất nước, vì vậy, nếu không có những người cơ quan hành pháp thì Quốc hội sẽ
không có đủ thông tin để xây dựng luật sát thực tiễn.
Bên cạnh
đó, trong quá trình quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, các đại biểu
khối hành pháp có thể cung cấp thông tin từ điều hành của Chính phủ và các bộ,
ngành. Việc có khối hành pháp một cách hợp lý trong Quốc hội là cần thiết. Việc
giảm các đại biểu khối hành pháp có thể giảm ở địa phương, như Chủ tịch Ủy ban
nhân dân, Giám đốc các Sở để tránh tối đa việc các đại biểu này bỏ công việc của
địa phương cả tháng trời để họp Quốc hội.
Giám sát chặt chẽ việc vận động bầu cử
Đối với
việc vận động bầu cử, ông Nguyễn Văn Pha nêu rõ việc này phải theo quy định của
pháp luật về bầu cử. Theo quy định, chỉ có hai hình thức vận động bầu cử là qua
hội nghị tiếp xúc cử tri do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức và vận động qua
các phương tiện thông tin đại chúng chính thống. Với hình thức vận động qua Hội
nghị tiếp xúc cử tri, mỗi người ứng cử được dành thời lượng trình bày chương
trình vận động bầu cử tương đương nhau.
Người ứng
cử không được hứa những thứ không thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của mình hoặc
không thể làm được, không được dụ dỗ, cưỡng ép, mua chuộc cử tri... Việc vận động
bầu cử qua các phương tiện thông tin đại chúng cũng phải bảo đảm sự bình đẳng,
công bằng giữa những người ứng cử. Không có câu chuyện ai hơn ai trong vận động
bầu cử.
Có thể
trong cùng một đơn vị bầu cử có thể trùng giữa người ứng cử đại biểu Quốc hội
và người ứng cử Hội đồng nhân dân, ưu tiên cho người ứng cử đại biểu Quốc hội
được nói nhiều hơn, vì người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân đôi khi là người
sản xuất giỏi ở cơ sở dưới thôn, sẽ rất yếu thế hơn lãnh đạo cấp cao. Tuy
nhiên, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã có hướng dẫn để mọi người ứng cử đề bình đẳng
như nhau - người dân bình thường cũng như Bộ trưởng.
Việc đưa
lên các phương tiện truyền thông đại chúng cũng phải bảo đảm bình đẳng, không
ưu tiên Trung ương hay cấp tỉnh rồi coi nhẹ cấp địa phương. Luật bầu cử đại biểu
Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân không có quy định về nội dung này nhưng
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khuyến khích theo kinh nghiệm của Thành phố Đà Nẵng
trong nhiệm kỳ khóa XIII đã yêu cầu những người ứng cử đại biểu Quốc hội sau
khi trúng cử phải nộp chương trình vận động bầu cử để theo dõi cả nhiệm kỳ có
thực hiện hay không. Nếu các đại biểu Quốc hội làm được điều này rất đáng hoan
nghênh bởi việc này xác định được ý thức trách nhiệm của đại biểu, tăng quyền của
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thay mặt cử tri và nhân dân giám sát đại biểu
Luật bầu
cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân đã có các quy định trong việc
vận động bầu cử không được dùng tiền bạc vật chất hay những phương tiện khác để
dụ dỗ cưỡng ép mua chuộc cử tri... Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể sẽ
giám sát chặt chẽ việc này, ông Nguyễn Văn Pha khẳng định.
Bình đẳng giữa người tự ứng cử và người được giới thiệu ứng cử
Ông Nguyễn
Văn Pha nhấn mạnh việc bầu cử được tiến hành rất dân chủ. Quá trình bầu cử người
tự ứng cử sau khi đã đầy đủ điều kiện cũng bình đẳng như những người được giới
thiệu ứng cử, không có sự phân biệt. Qua quá trình giới thiệu, các địa phương
phải giới thiệu ít nhất là số người được giới thiệu ứng cử và tự ứng cử tối thiểu
gấp đôi đại biểu được bầu để đến Hiệp thương lần thứ 3 sẽ lựa chọn được đủ số
dư là 2 người. Trong lựa chọn số đông như vậy, người tự ứng cử sẽ không phải vì
không có cơ cấu mà bị loại ra.
Ông Pha
khuyến nghị đối với người tự ứng cử cần thực sự nghiêm túc chứ không nên để thử
xem dân chủ như thế nào, làm mất thời gian của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các
cơ quan có thẩm quyền. Vấn đề là người tự ứng cử phải xác định có đủ tiêu chuẩn
theo Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và trúng cử có đủ điều kiện làm như mình đã
hứa hay không.
Ngoài ra,
Nghị quyết số 1134/2016/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ''quy định chi
tiết, hướng dẫn về việc tổ chức Hội nghị cử tri; việc giới thiệu người ứng cử đại
biểu Hội đồng nhân dân cấp xã ở thôn, tổ dân phố; việc hiệp thương, giới thiệu
người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân trong bầy cử bổ
sung'' đã có quy định về Hội nghị tiếp xúc cử tri nơi cư trú, với đối tượng
tham gia là những người dân quen biết người về người giới thiệu ứng cử. Nơi cư
trú rất nhiều người tự ứng cử trượt vì bản thân người đó không gương mẫu tại
nơi mình sinh sống. Việc ý kiến cử tri nơi cư trú không phải là cuộc bầu cử, chỉ
là nơi thể hiện sự tín nhiệm thôi.
Theo quan
niệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, khi người tự ứng cử không gương mẫu, không
được tín nhiệm ở nơi cư trú thì không thể đại diện cho cử tri cả nước, của tỉnh
được, vì vậy Mặt trận sẽ không thể đưa vào danh sách chính thức. Vì vậy, những
người tự ứng cử phải hết sức nghiêm túc nếu cảm thấy mình đủ tiêu chuẩn hãy ứng
cử chứ đừng làm theo phép thử để mất thời gian cả hai phía, ông Pha nêu ý kiến./.