Nhiều công trình chưa đảm bảo an toàn giao thông thủy nội địa

19/10/2020 - 06:51

BDK - Chi cục Đăng kiểm Bến Tre, Cảng vụ Đường thủy nội địa Bến Tre và Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh vừa phối hợp kiểm tra liên ngành bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa năm 2020. Qua kiểm tra, đoàn ghi nhận phần lớn chủ phương tiện chấp hành nghiêm những quy định về ATGT, nhưng còn rất nhiều công trình vượt sông chưa đảm bảo ATGT, có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cần được khẩn trương khắc phục.

Kiểm tra bến khách ngang sông.

Đoàn kiểm tra trên các tuyến sông Bến Tre, Cái Cấm, Cái Mơn, Hàm Luông (từ ngã 3 sông Bến Tre - sông Hàm Luông đến ngã 3 sông Hàm Luông - sông Tiền), Chợ Lách và Cổ Chiên (từ vàm Nam Lách đến kênh Mỏ Cày). Nội dung kiểm tra gồm: thực hiện kiểm tra, tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường thủy nội địa (ĐTNĐ), các văn bản pháp luật có liên quan; trao đổi thông tin, chia sẻ dữ liệu về thuyền viên, phương tiện, công tác xử lý vi phạm; điều tra thống kê phương tiện thủy nội địa và thuyền viên, người lái phương tiện, đơn vị kinh doanh vận tải thủy nội địa; rà soát các bè nổi hoạt động kinh doanh nhà hàng, sự kiện. . . trên ĐTNĐ; rà soát, đánh giá, xác định các vị trí nguy hiểm dễ xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến, thực hiện công tác đảm bảo trật tự ATGT ĐTNĐ tại các điểm lễ hội, khu du lịch; rà soát, kiểm tra bằng, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa (PTTNĐ).

Đoàn đã kiểm tra và lập 10 biên bản kiểm tra liên ngành. Trong đó, kiểm tra 12 PTTNĐ; 10 bến thủy nội địa. Qua kiểm tra cho thấy, các bến, PTTNĐ được kiểm tra đủ điều kiện hoạt động. Đoàn đã kiểm tra, nhắc nhở duy trì thường xuyên đảm bảo các điều kiện hoạt động của bến; tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện.

Riêng đối với các công trình vượt sông, về hệ thống báo hiệu thì cầu Hàm Luông không có bố trí báo hiệu tĩnh không, khoang thông thuyền, không còn dấu thước nước ngược phía hạ lưu (chỉ có báo hiệu thông thuyền màu vàng). Đề nghị đơn vị quản lý cầu lắp đặt báo hiệu thước nước ngược phía hạ lưu, báo hiệu từ xa, báo hiệu tĩnh không, khoang thông thuyền cho cầu. Bảo dưỡng 8 phao dẫn luồng qua cầu đã phai màu, sét gỉ. Di dời đăng đáy cá di động trong khu vực luồng qua cầu.

Cầu Vàm Cái Mơn, báo hiệu gắn trên cầu phai màu, đề nghị đơn vị quản lý duy tu đảm bảo màu sắc đúng quy định. Cầu Chợ Lách (mới), báo hiệu cầu phai màu, có bến bốc dỡ vật liệu xây dựng nằm trong hành lang bảo vệ cầu. Đề nghị đơn vị quản lý cầu đưa bến bốc dỡ vật liệu xây dựng ra khỏi hành lang bảo vệ cầu. Cầu Chợ Lách (cũ) có chiều cao tĩnh không 7m nhưng tuyến kênh Chợ Lách là tuyến giao thông thủy nội địa cấp II (sông cấp II), chiều cao tĩnh không cầu ngang qua tuyến phải cao từ 9m nên đề nghị di dời cầu hoặc nâng cho đủ chiều cao tĩnh không cầu theo quy định. Các đăng đáy cá, đoàn ghi nhận còn hàng đăng đáy cá di động (6 hàng đáy - đoạn từ Khu công nghiệp An Hiệp đến cầu Hàm Luông, trong đó 1 hàng đáy nằm trong phạm vi chiếm luồng qua cầu Hàm Luông phía thượng lưu; 1 hàng đáy nằm phía hạ lưu cầu Hàm Luông; 1 hàng đáy nằm trên sông Cái Cấm phía hạ lưu cầu Cái Cấm cũ; 1 hàng đáy nằm trên sông Cổ Chiên phía hạ lưu bến khách ngang sông Hưng Khánh Trung) ảnh hưởng đến luồng chạy tàu.

Trao đổi về kết quả kiểm tra, ông Nguyễn Tương Lai - Giám đốc Chi cục Đăng kiểm Bến Tre, Trưởng đoàn kiểm tra cho biết, các chủ bến, người điều khiển PTTNĐ có ý thức, trách nhiệm, chấp hành tốt Luật Giao thông ĐTNĐ. Tuy nhiên vẫn còn một số trường hợp chấp hành chưa nghiêm. đoàn đã kiểm tra, hướng dẫn và xử lý vi phạm.

Sắp tới, đoàn kiến nghị các lực lượng chức năng phối hợp với các đơn vị quản lý giao thông ĐTNĐ, các cơ quan thông tin đại chúng và chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền Luật Giao thông ĐTNĐ, giúp người dân, doanh nghiệp hành nghề sông nước nâng cao ý thức chấp hành tốt trong hoạt động giao thông ĐTNĐ. Các chủ bến, các đơn vị quản lý các công trình vượt sông cần rà soát, duy tu, bảo trì, bố trí hợp lý hệ thống báo hiệu ĐTNĐ, lắp đặt đèn tín hiệu ban đêm nhằm đảm bảo ATGT ĐTNĐ. Các cơ quan chức năng trong từng lĩnh vực tiếp tục kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm liên quan hoạt động ĐTNĐ, không đảm bảo ATGT ĐTNĐ hoặc tái vi phạm, vi phạm kéo dài. Kiến nghị Ban ATGT tỉnh chỉ đạo, kiểm tra các ngành chức năng tái kiểm tra, xử lý các trường hợp cụ thể nêu trên.

Bài, ảnh: Phong Cao

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN