Ngọn cờ đầu của VNPT Bến Tre

31/03/2010 - 08:43
Một điểm bán hàng lưu động của Trung tâm Viễn thông TP Bến Tre.

Trung tâm Viễn thông TP Bến Tre được chính thức thành lập ngày 10-1-2008, có chức năng, nhiệm vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và phục vụ ngành viễn thông – công nghệ thông tin trên địa bàn TP Bến Tre. Cùng với sự lớn mạnh không ngừng của ngành viễn thông Bến Tre, Trung tâm Viễn thông TP Bến Tre phát triển theo tầm vóc từ một thị xã thành một thành phố, trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của tỉnh nhà.

Sự lớn mạnh của Trung tâm Viễn thông TP Bến Tre (Trung tâm) là cả về phương diện cơ sở vật chất, tổ chức bộ máy, thực hiện toàn diện các chức năng, nhiệm vụ. Đến nay, Trung tâm có 5 trạm viễn thông, 6 tổ chuyên môn, 76 CB-CNV (có 21 người tốt nghiệp đại học, cao đẳng). Trung tâm có 40 đảng viên được tổ chức thành đảng bộ, với 3 chi bộ trực thuộc; 100% cán bộ, công nhân viên là đoàn viên công đoàn; 40 đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM. Thuận lợi lớn nhất của Trung tâm là được sự chỉ đạo sâu sát, thường xuyên của Ban Giám đốc và Đảng ủy Viễn thông Bến Tre. Ban Lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Trung tâm có sự đoàn kết, gắn kết trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Các hoạt động nhằm phát triển sản xuất kinh doanh, cũng như công tác đảng, đoàn thể luôn được đặc biệt quan tâm.
Những năm gần đây, do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế, đáng chú ý là các đơn vị, doanh nghiệp khai thác kinh doanh dịch vụ viễn thông trên thị trường nói chung và riêng địa bàn TP Bến Tre có sự cạnh tranh quyết liệt, gắt gao, có những yếu tố chưa lành mạnh, đã tạo ra sự thách thức lớn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Song nhìn lại từ năm 2005, từng năm tiếp sau đó, đến nay có thể khẳng định rằng, các chỉ tiêu (như doanh thu, số máy điện thoại) của Trung tâm năm sau cao hơn năm trước; cả về số lượng, chất lượng, tính chuyên nghiệp trong phục vụ khách hàng. Năm 2005, doanh thu trên 30 tỷ đồng, lắp đặt trên 4.000 máy điện thoại, cơ bản hoàn thành nhiệm vụ được giao. Liên tiếp 2 năm gần đây (năm 2008, năm 2009) Trung tâm đạt được những con số, chỉ tiêu rất đáng phấn khởi: năm 2008 doanh thu 46,5 tỷ đồng, đạt 104,52%, tăng 29,28% so với năm 2007; phát triển thêm thuê bao điện thoại, thuê bao Mega NN (ADSL) vượt 10% đến hơn 20% chỉ tiêu được giao. Năm 2009 doanh thu trên 67 tỷ đồng, đạt 107,55%, tăng hơn năm 2008 là 44,29%; phát triển máy điện thoại, thuê bao Mega NN (ADSL) tăng từ 21,6% đến 34,36% so với năm 2008. Năng suất thu bình quân là 871.859.304 đồng/người/năm, tăng hơn năm 2008 là 139%.
Những việc làm cụ thể, những ý tưởng, sáng kiến phát sinh, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tế sản xuất kinh doanh của Trung tâm thời gian qua đã thật sự đem lại những hiệu quả, thành tích cao cho Trung tâm.
Đó là trong việc thực hiện giải tỏa, di dời tuyến cống bể trên đại lộ Đồng Khởi; chuyển đài trên 13.000 thuê bao, đáp ứng về thời gian, kỹ thuật, không để xảy ra sự cố nào. Trung tâm có sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ với các cấp, các ngành hữu quan, triệt phá trên 120 vụ trộm cắp, phá hoại tài sản của ngành viễn thông. Các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm bắt giữ, xử lý từ phạt hành chính đến hình sự 130 đối tượng liên quan đến các vụ trộm cắp, phá hoại. Năm 2009, Trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý khách hàng trên máy vi tính, từ khâu nhận hợp đồng đến phần in hóa đơn. Mô hình này được nhân rộng ra các đơn vị trực thuộc Viễn thông Bến Tre. Trung tâm cũng đã ứng dụng công nghệ thông tin trong việc chăm sóc khách hàng bằng hệ thống báo hỏng tự động, sẵn sàng phục vụ khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Hệ thống này tạo được uy tín đối với khách hàng, nâng cao và khẳng định thương hiệu VNPT của tỉnh nói chung và của riêng Viễn thông TP Bến Tre. Ngoài việc kinh doanh truyền thống, Trung tâm còn mở rộng địa bàn kinh doanh các mặt hàng viễn thông không chỉ trên địa bàn TP Bến Tre, góp phần mở rộng thị phần, tăng doanh thu, tăng thu nhập cho đơn vị và cán bộ, công nhân viên. Hay việc áp dụng hình thức bán hàng lưu động bằng xe ô-tô, có băng rôn, loa phóng thanh, dịch vụ khuyến mãi đến tận cơ sở là một sáng kiến được cụ thể hóa trong thực tiễn, mang lại hiệu quả tích cực và không chỉ đơn thuần ghi nhận về lợi nhuận kinh tế. Năm 2009, Trung tâm thực hiện sáng kiến “Giải pháp tiếp cận thị trường, chiếm lĩnh thị phần, phát triển dịch vụ viễn thông – công nghệ thông tin”. Giải pháp này đưa ra nhiều hình thức vận động, phổ biến đến từng cán bộ, công nhân viên. Lãnh đạo Trung tâm tổ chức ký kết hợp tác toàn diện và lâu dài với Thành Đoàn Bến Tre. Thông qua chương trình này, Thành Đoàn có những văn bản chỉ đạo đến đoàn viên thanh niên và vận động gia đình người thân sử dụng các dịch vụ của VNPT Bến Tre. Ban Thường vụ Thành Đoàn Bến Tre đã trực tiếp gặp và nói chuyện với các xã, phường đoàn về chương trình này, không những là phát triển mạng VNPT mà còn đóng góp một phần vào công tác xã hội. Do vậy, việc phát động và hưởng ứng sáng kiến này mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đợt phát động, hàng tháng kế hoạch phát triển máy điện thoại tăng lên rất cao, khoảng trên 10% bình quân kế hoạch năm.
Bên cạnh đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên của đơn vị phát động phong trào “Đồng hành cùng VNPT các ngày thứ bảy và chủ nhật”. Lực lượng đoàn viên, thanh niên chia từng nhóm nhỏ, vào tận nhà dân vận động sử dụng các dịch vụ của VNPT và quảng bá thương hiệu đến với mọi người. Kết quả đạt được là số lượng thuê bao phát triển trong tuần lễ đầu phát động khoảng 400 thuê bao các loại và bán các loại vật tư, thiết bị do Viễn thông Bến Tre cung cấp trị giá hàng chục triệu đồng. Không dừng lại những việc làm đó, Trung tâm còn chủ động liên hệ với các xã, phường, các trường cao đẳng, THPT; tham gia các cuộc họp lệ kỳ của tổ NDTQ, tuyên truyền cho mọi đối tượng hiểu và biết thương hiệu VNPT, các chính sách, chủ trương, về chất lượng của dịch vụ và từ đó để mọi người có quyền chọn lựa nhà cung cấp dịch vụ. Kết quả của đợt tuyên truyền vận động này là trong hai tháng 10 và 11-2009, lượng thuê bao mới phát triển vượt hơn con số 2.000, góp phần quyết định hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch phát triển thuê bao năm 2009.
Việc hợp tác, tuyên truyền, vận động, quảng bá thương hiệu đã tác động đến mọi đối tượng khách hàng, tạo niềm tin và uy tín cho khách hàng, khách hàng hiểu rõ hơn các dịch vụ mà VNPT cung cấp. Đồng thời tạo ra một đội ngũ cộng tác viên có ngoại hình và năng khiếu bán hàng được tập huấn, đào tạo qua các lớp bán hàng ngắn hạn do Viễn thông Bến Tre tổ chức. Lực lượng cộng tác viên đó gắn bó, trung thành với VNPT.
Hiệu quả nêu trên đã chỉ ra rằng, việc biết gắn kết đúng, sinh động phong trào thi đua theo từng mốc thời gian, các ngày lễ, kỷ niệm đã đem lại phong trào hành động thiết thực và sôi nổi, rộng khắp, hiệu quả công việc rất lớn. Trong năm 2010, năm của những ngày đại lễ, kỷ niệm lớn của cả nước và riêng của tỉnh nhà, năm Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XI của Đảng là dịp, thời điểm để TP Bến Tre ra sức thi đua lập thành tích chào mừng. Đợt học tập Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh “là đạo đức, là văn minh” là nền tảng, động lực, kim chỉ nam cho tư tưởng, mọi hành động của cán bộ, công nhân viên chức Trung tâm Viễn thông TP Bến Tre.

Minh Trấn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN