Nghĩa tình những mái ấm trên địa bàn biên giới biển tỉnh

14/10/2024 - 05:25

BDK - Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ tuyến biên giới biển (BGB) của tỉnh có chiều dài 65km bờ biển nằm trên địa bàn 3 huyện biển/10 xã, thị trấn BGB. Nhân dân chủ yếu sống bằng nghề nuôi trồng, đánh bắt thủy sản, trồng hoa màu. Đời sống của người dân khu vực BGB của tỉnh còn nhiều khó khăn về kinh tế, văn hóa, xã hội, hạ tầng giao thông, mặt bằng dân trí không đồng đều, nhất là về nhà ở.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Giao Long hỗ trợ nhiều ngày công làm nhà “Đại đoàn kết” cho nhân dân xã Thừa Đức (Bình Đại).

Tinh thần “tương thân tương ái”

Trong 5 năm qua, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể cùng với chính quyền địa phương khu vực BGB thực hiện tốt chính sách an ninh xã hội, chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, vận động các nguồn lực hỗ trợ xây dựng 157 căn nhà “Đại đoàn kết”, nhà tình thương, tình nghĩa, nhà tình nghĩa quân dân, nhà an toàn cho ngư dân với tổng số tiền gần 9 tỷ đồng, giúp nhân dân ổn định cuộc sống, góp phần cùng địa phương làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Hưởng ứng phong trào thi đua chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước, từ đầu năm 2024 đến nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ngân hàng Quân đội (MB) cùng các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã tổ chức bàn giao 23 căn nhà “Đại đoàn kết”, nhà tình nghĩa quân dân và nhà đồng đội cho 23 hộ dân và gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn về nhà trên địa bàn tỉnh. Đây là một phần trong chương trình kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân; 65 năm Ngày truyền thống BĐBP và 35 năm Ngày Biên phòng toàn dân, nhằm cải thiện điều kiện sống cho người dân khu vực BGB của tỉnh.

Để việc hỗ trợ xây dựng nhà cho nhân dân có hoàn cảnh khó khăn được tiến hành thuận lợi, hiệu quả, đúng địa chỉ, các đồn biên phòng đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương rà soát, lựa chọn kỹ từng trường hợp cụ thể. Với tinh thần “Tương thân tương ái”, bằng nguồn đóng góp của cán bộ, chiến sĩ đã có nhiều phần quà ý nghĩa cho nhân dân tại các buổi bàn giao nhà. Qua đó thể hiện tình cảm của cán bộ, chiến sĩ BĐBP đối với bà con nhân dân, để họ có thêm động lực vững vàng bám trụ BGB dẫu cuộc sống còn khó khăn, chung tay cùng lực lượng biên phòng xây dựng quê hương và bảo vệ biên giới Tổ quốc.

Tiếp tục hướng về biên giới biển

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác vận động hỗ trợ nhà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh xác định: Tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương khu vực BGB vận động mọi nguồn lực để hỗ trợ giúp đỡ người nghèo vượt khó, các hộ gia đình chính sách, gặp khó khăn về nhà ở, góp phần giải quyết tốt chính sách an sinh xã hội của địa phương.

Tích cực đẩy mạnh các hoạt động hướng về BGB, thực hiện tốt các phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” gắn với thực hiện các phong trào thi đua “BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới”, “BĐBP chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025.

Vận động cán bộ, chiến sĩ trong BĐBP tỉnh đóng góp nguồn Quỹ “Vì người nghèo” theo chỉ đạo của cấp trên, góp phần cùng địa phương hoàn thành tiêu chí nhà ở trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở khu vực BGB; đồng thời giúp cho những hộ khó khăn trên địa bàn có cuộc sống ổn định hơn, vươn lên phát triển kinh tế, củng cố niềm tin của nhân dân vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tăng cường mối đoàn kết gắn bó quân dân.

Những việc làm nhân văn, ý nghĩa của lực lượng BĐBP tỉnh không chỉ thể hiện tinh thần đoàn kết, “Tương thân tương ái” của dân tộc mà còn là minh chứng cho sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp đối với người dân vùng BGB. Đây cũng là động lực để các hộ dân nỗ lực vươn lên, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, góp phần xây dựng khu vực BGB ngày càng phát triển.   

“Đơn vị rất vinh dự đồng hành cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh chung tay đóng góp giúp đỡ nhân dân có được những căn nhà kiên cố, mang lại niềm vui và sự an tâm cho các hộ dân, giúp họ vượt qua khó khăn và ổn định cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực BGB của tỉnh…”.

(Đại tá Nguyễn Văn Lùng - Phó chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh)

Bài, ảnh: B. Cương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN