Ngành Giáo dục đã sẵn sàng cho năm học mới

01/09/2015 - 19:02
Học sinh tiểu học tham gia đồng diễn.

Để chuẩn bị cho năm học mới, Tỉnh ủy ban hành Thông tri số 07 về nhiệm vụ năm học 2015-2016, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 4119 về thời gian năm học. Tính đến thời điểm này, công tác chuẩn bị năm học mới 2015-2016 ở các huyện, thành phố đã cơ bản hoàn tất.

Ông Lê Ngọc Bữu - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết: Trong năm học 2015-2016, ngành đã đầu tư nâng cấp, sửa chữa 160 trường, với 350 phòng học. Các đơn vị đang hoàn thiện để kịp thời phục vụ năm học mới. Ngành đầu tư xây dựng mới cho trường mẫu giáo, tiểu học tại 5 xã được công nhận và dự kiến hoàn thành nông thôn mới trong năm 2015.

Năm 2015, ngành được Sở Nội vụ giao biên chế là 16.536. Hiện ngành có 16.415 biên chế và còn thiếu 121 biên chế, sẽ có kế hoạch tuyển dụng thêm. Ngành đã giải quyết thuyên chuyển trong và ngoài tỉnh cho 63 giáo viên; bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động 36 cán bộ quản lý. Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có Phòng GD&ĐT huyện Thạnh Phú được tuyển mới 25 biên chế của giáo viên theo kế hoạch đã duyệt. Nhìn chung, với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên hiện tại, ngành có thể đáp ứng được nhu cầu dạy và học cho học sinh trong năm học 2015-2016.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học, ông Lê Ngọc Bữu nhấn mạnh: Năm học 2015-2016 là năm học đầu tiên triển khai thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020; tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 03 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với các cuộc vận động lớn trong ngành và phong trào thi đua “Đồng khởi mới”. Ngoài nâng cao hiệu quả công tác quản lý, ngành còn tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục; thực hiện kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Ngành cũng rà soát, đánh giá thường xuyên chương trình, sách giáo khoa, đảm bảo nội dung dạy học đạt yêu cầu cơ bản, thiết thực, phù hợp với điều kiện nhà trường; tăng cường giải pháp để tiếp tục giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, học sinh bỏ học, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi. Tiếp tục nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục các cấp. Tập trung chỉ đạo đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh, đổi mới phương pháp dạy học. Dạy học phân hóa trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông. Tiếp tục triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020. Chỉ đạo và tổ chức các kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đảm bảo kết quả khách quan, phản ánh đúng chất lượng dạy và học. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học. Đổi mới dạy môn Tin học ở các cấp học theo hướng hiện đại, thiết thực trên nền mã nguồn mở. Triển khai chương trình tin học ứng dụng theo mô-đun kiến thức.

Thực hiện quy hoạch phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát tập huấn hoạt động xây dựng thực hiện quy hoạch nguồn nhân lực của ngành. Triển khai quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên, nhằm nâng cao năng lực nghề nghiệp của đội ngũ theo yêu cầu chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp. Hướng dẫn cơ sở tự xác định nhu cầu bồi dưỡng và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cho đơn vị mình. Tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với nhà giáo, chính sách hỗ trợ kinh phí thực hiện bảo hiểm xã hội cho giáo viên mầm non. Thực hiện các cơ chế, chính sách đối với giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nhằm thu hút người giỏi, tạo động lực phấn đấu cho nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục của địa phương. Tiếp tục thực hiện đổi mới cơ chế tài chính giáo dục nhằm huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của Nhà nước và xã hội đầu tư cho giáo dục.    

Bài, ảnh: P. Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN