Nâng hạng bệnh viện: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

23/02/2018 - 10:11

BDK - Sau thời gian hoạt động với mô hình bệnh viện (BV) hạng II, BV Nguyễn Đình Chiểu đã từng bước phát triển nguồn nhân lực, chuyên môn, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tạo được niềm tin và đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) cho người dân, đồng thời góp phần thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ sức khỏe cho người dân trong tỉnh.

BV Nguyễn Đình Chiểu tiếp nhận sinh viên y đa khoa của Trường Đại học Trà Vinh thực hành lâm sàng tại bệnh viện. Ảnh: Văn Nghiệp

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Những năm qua, BV Nguyễn Đình Chiểu đã tích cực, chủ động trong công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ. BV hiện có 1.127 công chức, viên chức; trong đó, có 196 bác sĩ (trên 50% bác sĩ sau đại học là chuyên khoa I, chuyên khoa II, nghiên cứu sinh), 540 điều dưỡng (trên 30% có trình độ cử nhân), 79 kỹ thuật viên, 59 nữ hộ sinh và 65 dược sĩ…; 1.100 giường bệnh kế hoạch/1.404 giường thực kê, với 37 khoa, phòng chức năng được trang bị tương đối đầy đủ các trang thiết bị, máy móc hiện đại, đáp ứng được yêu cầu KCB.

Nhằm nâng cao chất lượng KCB cho người dân, BV tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, sử dụng trang thiết bị hiện đại vào chẩn đoán và điều trị. Từ chỗ chỉ phẫu thuật được các ca đơn giản, đến nay hầu hết bác sĩ đã đảm nhiệm được các ca phẫu thuật phức tạp, yêu cầu kỹ thuật cao mà BV tuyến trên chuyển giao theo Đề án 1816. Điển hình như kỹ thuật: phẫu thuật não, phẫu thuật nội soi đại tràng, phẫu thuật nội soi túi mật, phẫu thuật cắt toàn bộ khối u ung thư vú, phẫu thuật thay khớp háng toàn phần, đặt máy tạo nhịp tim tạm thời, thay huyết tương, lọc máu cấp cứu…

Bên cạnh đó, BV đã tận dụng có hiệu quả các thiết bị máy móc y khoa hiện đại như: máy MRI thế hệ mới, máy siêu âm 3 chiều, 4 chiều, máy X-quang cao tần, máy xét nghiệm sinh hóa, máy lọc máu ngoài thận… góp phần nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị cho y, bác sĩ. Cùng với các ứng dụng mới, thiết bị y tế hiện đại, từng lúc BV đã cải tiến quy trình KCB, loại bỏ những thủ tục không cần thiết. Từ đó, giảm thời gian chờ đợi và tạo sự hài lòng cho người dân.

Hướng đến sự hài lòng

Theo bác sĩ Trần Văn Ân - Phó giám đốc BV, ngoài việc áp dụng nhiều kỹ thuật hiện đại vào KCB, công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý ngày càng được đẩy mạnh. BV đã duy trì và nâng cấp cơ sở vật chất tại các khoa. Đặc biệt là Khoa Khám bệnh trang bị đầy đủ ghế ngồi chờ, quạt, bố trí hợp lý các khu, phòng, đảm bảo thuận tiện cho người dân đến KCB.

Trong khâu đón tiếp người bệnh, BV đã chú trọng cải tiến việc kiểm soát thủ tục hành chính, giám định bảo hiểm y tế để đảm bảo công bằng trong KCB. Đặc biệt, BV luôn đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. BV đã thành lập đường dây nóng nhằm tăng cường tiếp nhận, xử lý các ý kiến phản ánh của người bệnh về chất lượng dịch vụ KCB; duy trì, củng cố hòm thư góp ý, làm cơ sở chấn chỉnh lề lối làm việc, tác phong và tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế.

Nhờ đó, chất lượng cận lâm sàng đã được cải thiện, thời gian chờ đợi kết quả cũng được công khai và rút ngắn. Đối với các trường hợp phải cấp cứu khẩn cấp, BV bỏ qua quy trình tiếp nhận thông thường mà trực tiếp thăm khám, chỉ định điều trị, phẫu thuật với sự hỗ trợ của nhiều khoa phòng. Các thủ tục liên quan sẽ được tiến hành sau đó ngay tại phòng mổ. Việc làm này đã tận dụng được thời gian vàng, giúp cứu sống được nhiều bệnh nhân đang nguy kịch. Từ đó, chất lượng, uy tín của BV được nâng lên.

Ngoài ra, BV chú trọng hoạt động khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế, đã triển khai thường quy. Kết quả khảo sát có hơn 90% bệnh nhân hài lòng với thái độ, phong cách phục vụ của BV. Trong thời gian tới, để làm tốt hơn nữa công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, BV tiếp tục cải tiến chất lượng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung nâng cấp phần mềm quản lý BV, nối mạng cận lâm sàng, triển khai kỹ thuật mới. Đặc biệt là các dịch vụ kỹ thuật về tim mạch can thiệp, mở rộng khu điều trị theo yêu cầu, tiếp tục đổi mới phong cách phục vụ… đảm bảo cung cấp những dịch vụ y tế tốt nhất để nâng cao chất lượng KCB giúp người dân được hưởng thụ các kỹ thuật cao hiện đại tại địa phương.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với những gì đã và đang làm được, tin rằng BV Nguyễn Đình Chiểu sẽ tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa vào công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân tỉnh nhà.

Chiều nay 23-2-2018, BV Nguyễn Đình Chiểu sẽ long trọng tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam và đón nhận quyết định của UBND tỉnh về việc công nhận xếp hạng BV Nguyễn Đình Chiểu từ hạng II lên hạng I.

Phan Hân

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN