|
| Du khách tìm mua kẹo dừa - đặc sản Bến Tre. Ảnh: Thạch Thảo |
Hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ (SHTT) năm 2016 có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tuyên truyền về SHTT đặc biệt được quan tâm.
Năm qua, Sở Khoa học và Công nghệ đã mời chuyên gia báo cáo 1 lớp về
“Khai thác tài sản trí tuệ và bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp của doanh nghiệp”
cho 50 cán bộ quản lý khoa học công nghệ sở, ngành, cấp huyện và doanh nghiệp.
Tổ chức 4 lớp “Phổ biến kiến thức về nhãn hiệu hàng hóa” cho 150 tổ chức, cá
nhân ở 4 huyện: Bình Đại, Giồng Trôm, Mỏ Cày Nam và Châu Thành. Thông qua công
tác tuyên truyền, các tổ chức, cá nhân ngày càng nâng cao nhận thức về tầm quan
trọng của SHTT trong phát triển kinh tế.
Sở đã hỗ trợ tra cứu, hướng dẫn cho hơn 150 cơ sở tìm hiểu
việc xác lập quyền sở hữu công nghiệp về nhãn hiệu hàng hóa; 1 kiểu dáng công
nghiệp và 1 sáng chế. Đến tháng 11-2016, toàn tỉnh có 132 đơn đăng ký xác lập
quyền tại Cục SHTT (trong đó có 1 đăng ký kiểu dáng công nghiệp), trong đó được
cấp 67 bằng.
Ngoài ra, Sở tham mưu, triển khai Dự án “Nâng cao năng suất
chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bến Tre giai đoạn
2013 - 2020”. Tiến hành hỗ trợ triển khai 4 dự án về phát triển nhãn hiệu cho
các sản phẩm đặc sản địa phương (trong đó 2 nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm
truyền thống của địa phương “Rượu Phú Lễ” và “Bò Ba Tri”, 1 dự án xây dựng chỉ
dẫn địa lý “Cái Mơn” cho sản phẩm trái sầu riêng ở huyện Chợ Lách và 1 dự án
phát triển 2 nhãn hiệu tập thể tôm khô, cá khô An Thủy (Ba Tri) và cá khô Bình
Thắng (Bình Đại)); tổng kinh phí trên 2,85 tỷ đồng. Hỗ trợ kinh phí tạo lập 2
nhãn hiệu tập thể Lúa sạch Thạnh Phú, Bánh phồng Sơn Đốc và 6 nhãn hiệu thông
thường đăng ký bảo hộ trong nước và nước ngoài với tổng kinh phí trên 223 triệu
đồng. Bên cạnh đó, kết hợp chương trình dừa và chương trình bưởi của tỉnh, đã lồng
ghép xây dựng chỉ dẫn địa lý Bến Tre cho sản phẩm bưởi da xanh và dừa xiêm uống
nước.
Công tác quản lý về SHTT cũng có những bước phát triển mới,
đáp ứng cơ bản nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội cũng như nhu cầu hội nhập.
Đã hỗ trợ kinh phí cho 3 doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu trong và ngoài nước, 2
cá nhân đăng ký sáng chế/giải pháp hữu ích (vượt kế hoạch 200%); hỗ trợ xây dựng
3 nhãn hiệu tập thể, vượt kế hoạch 150%.
Các nhãn hiệu của tổ chức, cá nhân được bảo hộ đang sử dụng
và phát triển thương hiệu một cách độc đáo thông qua các cuộc hội chợ - triển
lãm; một số sản phẩm được người tiêu dùng bình chọn hàng Việt Nam chất lượng
cao năm 2016 như: thạch dừa Minh Châu, kẹo dừa Thanh Long, kẹo dừa Yến Hương, kẹo
Yến Hoàng. Một số nhãn hiệu tập thể đã phát huy tác dụng. Cụ thể, dự án xây dựng
quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Cái Mơn” cho sản phẩm giống cây trồng
của Hợp tác xã Cái Mơn (xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách), góp phần giúp hợp tác
xã quản lý và phát triển tốt hơn nhãn hiệu tập thể, tăng giá trị sản phẩm so với
trước đây. Nhãn hiệu bưởi da xanh Mỹ Thành An, bưởi da xanh Hương Miền Tây… đã
được thị trường trong và ngoài nước chấp nhận, hiện được bày bán nhiều trong
khu sân bay, siêu thị.
Từ kết quả trên cho thấy, quyền SHTT đã trở thành một
công cụ hữu hiệu và quan trọng để nâng cao giá trị cho sản phẩm đặc sản địa
phương, hoạt động SHTT của Bến Tre đã đạt được những thành công nhất định với
những chuyển biến tích cực của các doanh nghiệp, tạo nhiều thuận lợi cho doanh
nghiệp trong quá trình hội nhập.
|
Các doanh nghiệp đã ý thức được
tầm quan trọng của việc bảo hộ các tài sản trí tuệ nên tích cực, chủ động
tham vấn pháp luật SHTT với các đơn vị tư vấn, cơ quan chức năng trong việc bảo
vệ và thực thi quyền. Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm hơn đến việc đăng
ký bảo hộ, khai thác, phát triển tài sản trí tuệ và có ý thức bảo vệ tài sản
trí tuệ của mình, thể hiện qua số hồ sơ đăng ký và cấp bằng bảo hộ ngày một
tăng. |