Nâng cao chất lượng khai thác phát triển thương hiệu các sản phẩm đặc thù của Bến Tre

24/05/2022 - 11:20

BDK.VN - Ngày 24-5-2022, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo “Khai thác phát triển thương hiệu các sản phẩm đặc thù tỉnh Bến Tre”.

Quang cảnh hội thảo.

Tham dự hội thảo có Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP. Hồ Chí Minh, các sở, ban ngành tỉnh, các doanh nghiệp, hợp tác xã tập thể được trao quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý. Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nguyễn Văn Vưng chủ trì hội thảo.

Hội thảo cung cấp thông tin về các quy định pháp luật, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, các biện pháp quản lý, khai thác quyền sở hữu trí tuệ và cách thức khai thác, phát triển nhãn hiệu sản phẩm đặc thù của tỉnh Bến Tre. Thông qua đó thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp, người dân trong hoạt động phát triển thương hiệu gắn với chuỗi giá trị các sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Bến Tre hiện có 5 chỉ dẫn địa lý đã công nhận gồm: Bưởi da xanh Bến Tre, dừa xiêm xanh Bến Tre, sầu riêng Cái Mơn, cua biển Bến Tre và tôm càng xanh Bến Tre cùng với 6 sản phẩm đang đăng ký. Tỉnh có 7 nhãn hiệu chứng nhận gồm: Rượu Phú Lễ, bò Ba Tri, heo Mỏ Cày Nam, xoài tứ quý Thạnh Phú, tôm biển Bến Tre, cua biển Bến Tre, tôm càng xanh Bến Tre và 23 nhãn hiệu tập thể, trên 50 hộ, doanh nghiệp được cấp quyền sử dụng.

Tuy được tỉnh và các đơn vị hữu quan quan tâm xây dựng thương hiệu nhưng kết quả so với tiềm năng vẫn còn thấp, một số mặt hàng chiến lược của tỉnh ít có mặt trong tốp nhãn hiệu đã có. Theo đánh giá của Sở Khoa học và Công nghệ, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chưa quan tâm đến việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm, chưa thiết lập được hệ thống quản lý, khai thác hiệu quả các quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến sản phẩm đặc thù mang tên địa danh.

Trong thời gian tới cần chú trọng đến vai trò của doanh nghiệp, phát triển thương hiệu cần gắn với chuỗi giá trị, thúc đẩy mối liên kết giữa doanh nghiệp và các tổ chức tập thể, người dân nhằm tạo sự ổn định và bền vững của ngành hàng. Trong đó đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao nhận thức về bão hộ quyền sở hữu trí tuệ, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khai thác, bảo vệ và phát triển nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và chỉ dẫn địa lý của những sản phẩm chủ lực của tỉnh đã được bảo hộ.

Tin, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN