Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo

05/09/2018 - 09:30

BDK - Thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), chuẩn bị chương trình giáo dục phổ thông mới đặt lên vai đội ngũ nhà giáo những yêu cầu mới. Do đó, việc xây dựng và nâng chất lượng đội ngũ nhà giáo là một trong những ưu tiên hiện nay.

Bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục.

Tăng cường bồi dưỡng

Thời gian qua, bằng các hình thức đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng, đội ngũ giáo viên ngày càng đáp ứng yêu cầu mới của giáo dục ở tất cả các cấp học. Cuối năm học 2017-2018, toàn ngành có 15.739 biên chế. Trong đó, 1.130 cán bộ quản lý (CBQL), 13.010 giáo viên, 1.599 nhân viên. Hầu hết đạt chuẩn và tỷ lệ đạt trên chuẩn ngày càng được nâng lên. Bậc mầm non, CBQL có trình độ trên chuẩn đạt tỷ lệ 99,73%; 1.863/2039 giáo viên đạt trình độ trên chuẩn. Tiểu học có 98,97% CBQL và 92,64% giáo viên trên chuẩn.

Hàng năm, sở, phòng GD&ĐT đều tổ chức thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và CBQL theo chuẩn, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp. Cụ thể, trong dịp hè vừa qua, Sở GD&ĐT tổ chức 4 lớp tập huấn cho: CBQL, giáo viên cấp THCS về kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học; tổ trưởng nhóm trường THPT, giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường gắn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh ở địa phương; giáo trình tiếng Pháp Natado.vn1.

Cô Nguyễn Thanh Tuyền - giáo viên phụ trách bộ môn tiếng Pháp Trường THPT Tán Kế (Ba Tri) cho hay: “Các buổi tập huấn không chỉ cung cấp thêm những kinh nghiệm bổ ích mà còn giúp tôi học hỏi từ các bạn đồng nghiệp cách tổ chức xây dựng nội dung bài giảng theo phương pháp tích cực và ứng dụng công nghệ thông tin”.

 Trưởng phòng Giáo dục trung học Sở GD&ĐT Cao Minh Sơn cho biết, trong tháng 7-2018, sở đã tổ chức nhiều đợt tập huấn, bồi dưỡng. Đây là hoạt động hàng năm nhằm bổ sung kiến thức và những kinh nghiệm thực tế cho CBQL, giáo viên. Năm nay, công tác bồi dưỡng hè có điểm mới là tập trung vào đổi mới phương pháp giảng dạy, lấy học sinh làm trung tâm, dạy học theo hướng tích cực.

Theo ông Cao Minh Sơn, 4 chuyên đề trong dịp hè là nằm trong nội dung lớn hướng đến đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá học sinh. Phương thức, phương tiện, công cụ tập huấn có sự thay đổi so với năm trước nhằm phát huy vai trò tự chủ của giáo viên. Từ nội dung tập huấn của Bộ GD&ĐT, các giáo viên cốt cán được cử đi tập huấn sẽ nghiên cứu lại nội dung và hướng dẫn cho các đồng nghiệp, góp phần nâng dần trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở sở, phòng, từng bậc, cấp học.

Nâng cao năng lực

Đến nay, chất lượng đội ngũ CBQL, giáo viên đảm bảo đủ về số lượng, đạt chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ. Kỷ cương nền nếp giáo dục trong trường học được duy trì. công tác đánh giá, xếp loại CBQL, giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp được thực hiện thường xuyên và có hiệu quả.

Năm học 2018-2019, ngành GD&ĐT tiếp tục rà soát quy hoạch đội ngũ tạo nguồn CBQL phong phú, có chất lượng tốt để hoàn thiện việc xây dựng, bồi dưỡng nhà giáo và CBQL đạt chuẩn theo các quy định. Đồng thời, từng bước nâng cao, chuẩn hóa trình độ đào tạo, nâng cao chất lượng toàn diện, bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, vững vàng về tư tưởng chính trị, mẫu mực về phẩm chất, đạo đức, lối sống,

Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Ngọc Bữu cho biết, một trong những mục tiêu của giáo dục là nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQL gắn với nhu cầu phát triển của xã hội. Thực hiện chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo từng cấp học và trình độ đào tạo để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Trong đó, tăng cường bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ cho giáo viên mầm non theo hướng tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ em làm trung tâm; đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông ở bậc tiểu học.

 Với bậc trung học, hướng tới tập trung phát triển đội ngũ giáo viên, CBQL về năng lực chuyên môn, kỹ năng xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh; năng lực tổ chức các hoạt động học và đổi mới kiểm tra đánh giá, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; quan tâm phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn, giáo viên cốt cán, giáo viên chủ nhiệm lớp; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, của tổ chức đoàn, hội, đội, gia đình và cộng đồng trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh.

Để hiện thực hóa mục tiêu, Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1108 của UBND tỉnh về quy hoạch phát triển nguồn nhân lực tỉnh Bến Tre giai đoạn 2011 - 2020. Đồng thời, tổ chức rà soát, đánh giá năng lực thực tiễn, cơ cấu đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên toàn ngành để có kế hoạch bố trí, sắp xếp phù hợp. Đồng thời, thực hiện tốt quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại CBQL, thực hiện tốt công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng. Bố trí sử dụng đội ngũ giáo viên theo đúng chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực thực tiễn, thực hiện việc tuyển dụng giáo viên, ưu tiên bổ sung giáo viên mầm non đúng quy định.

Ngành phấn đấu tất cả trường học đều bố trí đạt 100% CBQL theo quy định. Đối với giáo viên các cấp học từng bước sẽ bổ sung, điều chỉnh, sắp xếp, bố trí đủ theo biên chế quy định. 100% giáo viên đạt chuẩn về chuyên môn và chuẩn nghề nghiệp... Nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ cho CBQL, giáo viên, nhân viên; nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử của đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục trong giai đoạn mới...

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN