Malaysia dự định mở văn phòng Trí tuệ nhân tạo quốc gia

28/10/2024 - 16:19

Văn phòng Trí tuệ nhân tạo quốc gia sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc giúp Chính phủ Malaysia xây dựng các chính sách phù hợp để phát triển AI và soạn thảo các luật liên quan đến AI.

Bộ trưởng Bộ Kỹ thuật số Malaysia, Gobind Singh Deo. (Nguồn: AFP)

Bộ trưởng Bộ Kỹ thuật số Malaysia, Gobind Singh Deo. (Nguồn: AFP)

Bên lề Hội nghị hệ sinh thái chuỗi cung ứng trung tâm dữ liệu GDS diễn ra tại Johor, Malaysia ngày 27-10, Bộ trưởng Bộ Kỹ thuật số Malaysia, Gobind Singh Deo cho biết chính phủ dự kiến sẽ ra mắt Văn phòng Trí tuệ nhân tạo quốc gia (NAIO) tại thủ đô Kuala Lumpur vào ngày 12-12 tới.

Theo ông Gobind, NAIO sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc giúp Chính phủ Malaysia xây dựng các chính sách phù hợp để phát triển Trí tuệ nhân tạo (AI) và soạn thảo các luật liên quan đến AI.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 3 Hạ viện khóa 15, Bộ trưởng Gobind đã tuyên bố rằng việc thành lập NAIO là nhằm nâng cao năng lực AI của đất nước thông qua thúc đẩy đổi mới, hợp tác liên ngành và hỗ trợ tích hợp AI trong khuôn khổ của chính phủ, ngành và xã hội.

Ngoài ra, NAIO cũng sẽ dẫn đầu các sáng kiến khai thác AI để củng cố nền kinh tế kỹ thuật số, cải thiện những dịch vụ công và đóng góp vào phát triển bền vững.

Bộ trưởng Gobind cho biết thêm rằng Tập đoàn Kinh tế Kỹ thuật số Malaysia (MDEC) cũng sẽ mở văn phòng tại Johor vào tháng 11 tới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các khoản đầu tư liên quan nền kinh tế kỹ thuật số.

Đây là văn phòng MDEC thứ hai, bên ngoài Thung lũng Klang sau Penang, nhằm chuẩn bị hỗ trợ các nhà đầu tư trước lễ ký kết Đặc khu kinh tế Johor-Singapore (JS-SEZ) dự kiến diễn ra cuối năm 2024.

Liên quan việc Johor được xác định trở thành trung tâm dữ liệu quốc gia, ông Gobind cho biết tiểu bang này đã có những bước chuẩn bị tốt nhờ nỗ lực của chính quyền địa phương trong thiết lập cơ sở hạ tầng cần thiết và hỗ trợ ngành.

Chính quyền tiểu bang cũng đã thành lập Hội đồng Phát triển Tài năng Johor (JTDC) để đảm bảo cung cấp đủ nhân tài địa phương có tay nghề cao cho ngành trung tâm dữ liệu.

Bộ trưởng Gobind cũng đã chứng kiến lễ ký kết một số biên bản ghi nhớ liên quan giữa GDS International và 5 nhà cung cấp chính nhằm phát triển hệ thống chuỗi cung ứng tại Malaysia.

Sự kiện có sự tham dự của Thủ hiến bang Johor Onn Hafiz Ghazi, Thứ trưởng Bộ Truyền thông Teo Nie Ching, Thứ trưởng Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Liew Ching Tong, khoảng 400 khách mời trong và ngoài nước, cũng như các nhà cung cấp từ Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản nhằm giới thiệu các dịch vụ và giải pháp trung tâm dữ liệu tiên tiến thông qua hình thức triển lãm.

Hội nghị hệ sinh thái chuỗi cung ứng trung tâm dữ liệu GDS đã nêu bật tác động đáng kể của chuỗi cung ứng đối với ngành trung tâm dữ liệu, thúc đẩy sự hợp tác giữa những cơ quan chính phủ và các nhà lãnh đạo ngành, cũng như sự phong phú của những cơ hội đầu tư trong nước.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN