Qua cầu Rạch Miễu vẫn là cung đường được nhiều người ưu tiên chọn để rút ngắn khoảng cách di chuyển.
Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Tón, trong nhiều năm phụ trách Trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu, dịp Tết 2024, cầu Rạch Miễu có lượng phương tiện qua lại nhiều hơn hẳn Tết mọi năm.
Báo cáo lưu lượng từng ngày của Trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu - quốc lộ 60 cho thấy, từ ngày 1 đến 8-2-2024, lượng ô tô qua cầu nhiều hơn ngày thường từ 3,8 ngàn đến gần 10 ngàn xe/ngày. Cụ thể, ngày 3-2-2024 (nhằm 24 tháng Chạp), lượng ô tô qua cầu Rạch Miễu là 29.035 lượt xe, trong khi đó, ngày thường chỉ khoảng 20.000 lượt xe qua cầu.
Số lượng xe qua cầu Rạch Miễu trong ngày 3-2-2024 đã vượt gấp 5 lần so với lưu lượng dự kiến ban đầu khi thiết kế cầu Rạch Miễu là 6 ngàn lượt xe qua cầu ngày/đêm.
Mặc dù tỷ lệ ETC (thu phí tự động, không dừng) của tại Trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu hiện đạt khoảng 83 - 84,5%, với phần lớn xe qua cầu nhanh chóng, tuy nhiên vấn đề ùn tắc tại cầu Rạch Miễu vẫn tiếp diễn trong các dịp lễ, Tết.
Điều này cho thấy, dù biết cầu Rạch Miễu là khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhưng người dân vẫn ưu tiên chọn lựa qua cầu Rạch Miễu để rút ngắn quãng đường di chuyển về một số tỉnh miền Tây.
Do đó, việc đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với người dân tỉnh Bến Tre mà còn cho cả người dân nhiều tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.
Trước nhu cầu bức thiết ấy, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận - đơn vị được Bộ Giao thông vận tải giao làm chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Tiền Giang - Bến Tre, đã thúc tiến độ các nhà thầu thi công hoàn thành cầu Rạch Miễu 2 vào ngày 31-12-2025, sớm đưa công trình vào khai thác, đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.
Tin, ảnh: Thạch Thảo