|
| Phạm Tiến Nhật vượt quá nồng độ cồn. |
Dù bị xử phạt ở mức khá nặng - vi phạm về tốc độ (đối với xe mô-tô) bị phạt thấp nhất từ 150.000 đồng, cao nhất 2,5 triệu đồng; vi phạm về nồng độ cồn bị phạt mức thấp nhất 750.000 đồng, bình quân cao nhất 2,5 triệu đồng, bị tước giấy phép lái xe, giữ xe và phải học lại Luật Giao thông đường bộ. Ấy vậy mà, người vi phạm vẫn bị “vướng” nhiều (chủ yếu là lực lượng lao động phổ thông, thợ hồ, làm thuê…).
Chỉ tính riêng tháng 7 và hai tuần đầu của tháng 8-2013, Đội Tuần tra lưu động đã tiến hành hơn 9.000 lượt tuần tra kiểm soát, phát hiện hơn 4.000 trường hợp vi phạm, đã tiến hành xử lý. Trong đó, hai lỗi chính dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng thường xảy ra và chết người, là: chạy quá tốc độ và người điều khiển phương tiện có uống rượu, bia quá nồng độ cồn. Thượng úy Hồ Nguyễn Nhật Tiến - Phó Đội trưởng Đội Tuần tra - dẫn đoàn, thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Bến Tre, cho biết bình quân một ngày, Đội tiến hành từ 18-20 ca tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường chính trong tỉnh như QL60, QL57, ĐT 883, ĐT 885 trên địa bàn của 8/9 huyện, thành phố (địa bàn TP. Bến Tre do Phòng Cảnh sát giao thông (thành phố đảm nhiệm). Anh em thay ca nhau trực cả ngày lẫn đêm, đặc biệt ở những đoạn đường là “điểm đen” thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (QL60 đoạn từ cầu Hàm Luông đến cầu Hòa Lộc, thuộc địa phận huyện Mỏ Cày Bắc).
Khoảng 15 giờ 30 phút, ngày 20-8-2013, chúng tôi có dịp tháp tùng cùng tổ của Thượng úy Lê Nguyễn Hoàng Việt - Tổ trưởng Tổ tuần tra. Tổ có mặt trên tuyến QL60 đoạn từ cầu Hàm Luông đến cầu Hòa Lộc, gồm bốn đồng chí phối hợp cùng hai chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông huyện Mỏ Cày Bắc làm nhiệm vụ đến 20 giờ cùng ngày. Trên đường đến địa điểm trực, anh Việt cho biết, đoạn quốc lộ này thấy vậy chứ hễ có tai nạn là những vụ lớn, chết người. Đường thẳng, trống băng nhưng lại là “điểm đen”?. Từ khi có Đội thường xuyên túc trực đến nay, số vụ tai nạn giao thông giảm khá nhiều, tuy nhiên số vụ vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn, chạy lấn phần đường, làn đường vẫn thường xuyên xảy ra. Có khi Đội đang chốt ở chỗ này thì chỗ kia đã xảy ra tai nạn. Anh Tiến bước ra làm nhiệm vụ, tay anh giơ cao rồi chỉ thẳng vào một xe mô-tô, sau ba tiếng còi, người điều khiển cho xe tấp vào lề. Anh Tiến đưa bộ đo nồng độ cồn và người vi phạm là Phạm Tiến Nhật, ngụ tại ấp 7, xã An Thủy (Ba Tri), điều khiển xe mô-tô biển số 71S6-7853 bị vi phạm khi nồng độ cồn đo được là 0,562 mg/lít khí thở (nồng độ cho phép là 0,25mg/lít khí thở). Đối tượng chối quanh co, không chịu ký vào biên bản, nhưng với sự giải thích và kiên quyết xử lý của lực lượng chức năng, anh Tiến Nhật đã ký vào biên bản.
Trên đường trở về đổi ca trực, anh Tiến bảo, hôm nay không phải là ngày cuối tuần hay đầu tháng nên người vi phạm rất ít. Chứ mấy ngày như đầu tháng, ngày cuối tuần, các đối tượng như thợ hồ, làm thuê, công nhân lao động phổ thông… rất dễ vi phạm lỗi về nồng độ cồn và tốc độ. Bởi những lực lượng này “gặp nhau cuối tuần” uống rượu, bia nhiều.
Trên đường trở về gần đến Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh, chúng tôi bắt gặp vụ tai nạn trên cầu Gò Đàng (phường 8 - TP. Bến Tre). Lúc này, xe mô-tô của hai chiến sĩ đi trước đã dừng lại hỗ trợ anh em Cảnh sát giao thông thành phố làm nhiệm vụ. Anh Tài ngồi kế bên tôi nói như nhắc nhở: “Anh thấy chưa, tai nạn ở đâu và lúc nào cũng có thể xảy ra”. Còn chúng tôi, qua bài viết này, muốn gửi đến mọi người một khẩu hiệu rất cũ: “Đã uống rượu, bia, thì không lái xe”.