Lãnh đạo tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long thống nhất phương án hướng, tuyến xây dựng cầu Đình Khao nối 2 tỉnh

14/09/2022 - 19:11

BDK.VN - Vào lúc 14 giờ 30 phút, ngày 14-9-2022, tại Văn phòng Tỉnh ủy Bến Tre, Thường trực Tỉnh ủy Bến Tre tổ chức hội nghị với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Long để thống nhất phương án hướng tuyến cầu Đình Khao và thúc đẩy đầu tư dự án.

Quang cảnh buổi làm việc giữa hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre

Buổi làm việc diễn ra nhằm thực hiện ý kiến kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tại Thông báo số 77/TB-BGTVT ngày 1-3-2022 về dự án đầu tư xây dựng cầu thay thế phà Đình Khao.

Tham dự hội nghị, phía tỉnh Vĩnh Long có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm; Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời. Phía tỉnh Bến Tre có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ; Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam. Tham dự buổi làm việc còn có các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre, cùng lãnh đạo các huyện Long Hồ, Mang Thít (tỉnh Vĩnh Long), huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre).

Đơn vị tư vấn báo cáo 3 phương án xây dựng cầu Đình Khao nối tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre. Đại biểu 2 tỉnh thảo luận về quy mô dự án, nguồn vốn đầu tư, hướng tuyến.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời thông tin: “Tỉnh đã có nghiên cứu các phương án do đơn vị tư vấn đề xuất và xét thấy phương án 3 phù hợp. Chúng tôi cũng phân tích nguồn vốn để làm sao đảm bảo vốn thực hiện dự án và nhận thấy đây là dự án mang tính đặc thù cần sự ủng hộ của các bộ, ngành Trung ương”.


Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam nêu ý kiến tại buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho rằng: “Việc xây dựng cầu Đình Khao là mong muốn của người dân 2 tỉnh, phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt có ý nghĩa trong việc phát triển du lịch, nhằm phát huy tối đa lợi thế của 2 địa phương”.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao kết nối hai tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long nhằm thay thế phà Đình Khao, giải tỏa nút thắt trên QL.57, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh là hết sức cần thiết.

Tại buổi làm việc, đại biểu hai tỉnh thể hiện quyết tâm cao, thống nhất về việc xây dựng cầu Đình Khao nối tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre. Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm cho biết: “Khi có cầu Đình Khao thì kinh tế có điều kiện phát triển, thu ngân sách có thể vượt lên. Do đó, lãnh đạo cũng như nhân dân hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre cố gắng, tập trung để đầu tư. Về hướng tuyến, Vĩnh Long thống nhất chọn điểm ở QL.53 để mở rộng không gian sau này, phục vụ việc phát triển không chỉ cho tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre mà mở rộng liên kết cho cả những tỉnh khác.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm thống nhất sự cần thiết xây dựng cầu Đình Khao.

Việc xây dựng cầu Đình Khao mở ra điều kiện phát triển kinh tế cho tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre về hướng Đông ngày càng tốt hơn, nhất là gắn kết trong việc mua bán hàng hóa với vùng nguyên liệu dừa, bưởi, sản xuất cây kiểng tốt hơn. Đặc biệt là khai thác du lịch tại các cồn mà cầu Đình Khao đi qua.

Việc xây dựng cầu Đình Khao có tính cấp thiết, vừa giải quyết đầu ra nông sản, vừa tạo việc làm cho người dân 2 tỉnh. Phía tỉnh Vĩnh Long thống nhất cao việc xây dựng cầu Đình Khao, hai bên cần nghiên cứu để cây cầu có quy mô phù hợp, bởi trong tương lai số lượng phương tiện ô tô sẽ ngày càng phát triển”.

Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ phát biểu tại buổi làm việc.

Trên cơ sở tiến độ công việc, ý kiến của các đại biểu dự họp, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ khẳng định sự cần thiết xây dựng cầu Đình Khao, đồng thời nhấn mạnh: “Xây dựng cầu Đình Khao tạo cơ hội, hành lang mới cho sự phát triển của hai tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre và cây cầu này cũng nằm trong hệ thống giao thông liên kết vùng. Xuất phát từ sự cần thiết đó, hai tỉnh cần nỗ lực để sớm đưa vào xây dựng cầu Đình Khao. Phía tỉnh Bến Tre thống nhất về việc xem xét dự án với tầm nhìn phục vụ lâu dài cho cả hai địa phương.

Bến Tre thống nhất hướng tuyến theo phương án 3 như đề xuất của phía Vĩnh Long để bắt tay vào thực hiện. Về quy mô dự án, đây là một dự án động lực nối các tỉnh từ TP Cần Thơ, qua Vĩnh Long, Bến Tre và các hệ thống đường bộ, đường thủy, đường hàng hải. Do đó, phía Bến Tre thống nhất theo đề xuất quy mô đường và cầu của đơn vị tư vấn, phục vụ sự phát triển của khu vực đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bến Tre Cao Minh Đức thông tin tiến độ thực hiện dự án.

Về phương án tài chính, đề nghị đơn vị tư vấn rà soát kỹ tài chính, rà soát kỹ cả tổng mức đầu tư, đánh giá hiệu quả tài chính như lưu lượng qua phà Đình Khao; đánh giá tổng thể trong vùng, đặc biệt thời gian tới Bến Tre sẽ xây dựng cầu Tân Phú trên QL.57C, tỉnh cũng có kế hoạch mở rộng các QL như QL.57, QL.57B, QL.57C và đường ven biển tạo nên kết nối giao thông trong vùng. Từ đó, đưa ra tổng mức đầu tư, đánh giá xác thực hơn về tài chính, sau đó đề xuất cơ cấu vốn.

Hai tỉnh cần cố gắng trong việc giải phóng mặt bằng ở mỗi tỉnh. Theo số liệu thống kê ban đầu, chi phí giải phóng mặt bằng tỉnh Bến Tre khoảng 135 tỷ đồng và tỉnh Vĩnh Long khoảng 178 tỷ đồng. Thống nhất 3 phương thức trả vốn vay thực hiện dự án theo đề xuất của Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long.

Từ đề xuất phương án của hai tỉnh, đề nghị đơn vị tư vấn hoàn tất các thủ tục hồ sơ để hai tỉnh có đề nghị đến bộ, ngành Trung ương góp ý hoàn chỉnh, sau đó, trình cấp có thẩm quyền theo quy định”.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ và đoàn công tác tỉnh khảo sát hướng, tuyến xây dựng cầu Đình Khao tại huyện Chợ Lách. Ảnh chụp tháng 3-2022.

Được biết, phương án 3 Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Bến Tre bắt đầu tại QL.53 xã Long An, huyện Long Hồ, sau đó tuyến cắt qua ĐT.902 và vượt sông Cổ Chiên (tại vị trí cách phà Đình Khao khoảng 6,6 km về phía hạ lưu) đi qua cồn Phú Đa, cồn Phú Bình thuộc huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, kết thúc tại vị trí giao với QL.57 hiện hữu. Tổng chiều dài tuyến đối với phương án 3 khoảng 11,31km. Quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt đường rộng 11m. Quy mô cầu vĩnh cửu, tải trọng thiết kế HL 93, mặt cầu có chiều rộng 17,5m (4 làn xe), tĩnh không thông thuyền 120x25m.

Tin, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN