Cải tạo đảo phân làn, lắp đặt giá long môn phục vụ công tác thu phí không dừng.
Phó giám đốc Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu Hà Ngọc Nam cho biết: “Tháng 9-2020 công ty đã ký hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ và đang triển khai, đến 30-12-2020 sẽ chuyển giao toàn bộ công tác thu phí cho đơn vị cung cấp dịch vụ để tiến hành thu phí điện tử không dừng; khi đó, Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu không trực tiếp thu phí nữa, không còn tổ thu phí mà chỉ giám sát thu phí và nhiệm vụ duy tu, bảo dưỡng cầu đường”.
Các hạng mục cải tạo Trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu bao gồm: Cải tạo đảo phân làn, lắp đặt giá long môn phục vụ công tác thu phí không dừng; huy động và lắp đặt các thiết bị thu phí tự động tại trạm như: Hệ thống Front-End (hệ thống công nghệ thu phí tự động, trực tiếp tương tác với phương tiện giao thông đi qua trạm), hệ thống Black-End (thực hiện thu nhận các giao dịch gửi về từ trạm thu phí Front-End và xử lý các giao dịch này.
Theo Quyết định 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 17-6-2020 về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, lợi ích của thu phí không dừng là nhằm tăng cường hiệu quả, minh bạch và hiện đại hóa công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Tăng tốc độ lưu thông qua trạm thu phí, giảm ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí xã hội, hạn chế sử dụng tiền mặt và tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng.
Tuy nhiên, để việc thu phí không dừng được thực hiện theo đúng lộ trình của Chính phủ, đòi hỏi các chủ phương tiện, lái xe cần tích cực tham gia mở tài khoản thu phí và gắn thẻ đầu cuối. Mỗi tài khoản thu phí có thể sử dụng để chi trả cho nhiều phương tiện giao thông đường bộ. Đại diện Sở Giao thông Vận tải cho hay, sở không cung cấp việc gắn thẻ đầu cuối mà do một đơn vị cung cấp dịch vụ thực hiện, hiện Sở đang xây dựng văn bản thông báo đến các đơn vị vận tải biết và tuyên truyền đến các chủ phương tiện về việc phải gắn thẻ đầu cuối và mở tài khoản thu phí.
Tin, ảnh: Thạch Thảo