Kết quả thực hiện Nghị quyết số 30/2020 của HĐND tỉnh

29/05/2024 - 05:29

BDK - Nghị quyết (NQ) số 30/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về việc quy định khu vực không được phép chăn nuôi và chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã được ban hành ngày 9-12-2020. Qua thời gian triển khai thực hiện, bước đầu đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Nuôi bò là nghề chính của nhiều nông dân huyện Ba Tri để phát triển kinh tế gia đình.

Triển khai thực hiện

Theo đó, NQ số 30/2020/NQ-HĐND quy định khu vực không được phép chăn nuôi gia súc, gia cầm và động vật khác trong chăn nuôi, quy định vùng nuôi chim yến và chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Đối tượng áp dụng là tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm và động vật khác trong chăn nuôi trừ nuôi động vật làm cảnh, nuôi động vật trong phòng thí nghiệm mà không gây ô nhiễm môi trường.

Khu vực không được phép chăn nuôi: TP. Bến Tre, bao gồm: phường An Hội, phường Phú Khương, phường Phú Tân, Phường 4, Phường 5, Phường 6, Phường 7, Phường 8, xã Mỹ Thạnh An và xã Bình Phú và theo quy hoạch đô thị, thành phố phát triển tiếp theo được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thị trấn thuộc các huyện: được xác định theo quy hoạch đô thị thị trấn đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thị xã thuộc tỉnh được xác định theo quy hoạch đô thị thị xã đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Các xã thuộc thành phố, thị xã, huyện, bao gồm: các công trình công cộng và điểm dân cư nông thôn đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đối với các tổ chức, cá nhân có cơ sở chăn nuôi đã xây dựng và hoạt động trước ngày NQ này có hiệu lực thi hành mà thuộc khu vực không được phép chăn nuôi theo quy định tại Điều 3 của NQ này, thì trong thời hạn kể từ ngày NQ này có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31-12-2024 phải di dời đến địa điểm chăn nuôi phù hợp hoặc ngừng hoạt động chăn nuôi.

Các cơ sở thuộc diện phải di dời theo quyết định được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt mà không thực hiện di dời đúng thời gian quy định và các cơ sở chăn nuôi phát sinh trong khu vực không được phép chăn nuôi kể từ ngày NQ này có hiệu lực thi hành sẽ không được hỗ trợ di dời và bị xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.

Hỗ trợ di dời

Theo Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Văn Buội, vừa qua, Sở NN&PTNT đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố tiến hành rà soát thống nhất số liệu cơ sở chăn nuôi thuộc diện di dời theo NQ số 30/2020/NQ-HĐND. Kết quả thực hiện di dời cơ sở chăn nuôi năm 2023, đã giải ngân cho 559 hộ với tổng kinh phí 18.233.789.267 đồng, riêng huyện Thạnh Phú và Châu Thành chưa hỗ trợ di dời. Cụ thể, Bình Đại di dời 40 cơ sở, kinh phí 543 triệu đồng; Ba Tri di dời 113 cơ sở, kinh phí 2 tỷ đồng; Chợ Lách di dời 3 cơ sở, kinh phí 276 triệu đồng; Giồng Trôm di dời 20 cơ sở, kinh phí 1,1 tỷ đồng; Mỏ Cày Bắc di dời 129 cơ sở, kinh phí 6,3 tỷ đồng; Mỏ Cày Nam di dời 198 cơ sở, kinh phí 6,9 tỷ đồng; TP. Bến Tre di dời 56 cơ sở, kinh phí 998 triệu đồng.

Riêng trong năm 2024, kết quả rà soát di dời cơ sở chăn nuôi toàn tỉnh cho thấy, qua tổng hợp từ báo cáo của UBND các huyện, thành phố thì có 1.661 hộ chăn nuôi thuộc đối tượng ưu tiên hỗ trợ, gồm các khu dân cư hiện hữu; các công trình công cộng như: trạm xá, trường học, trụ sở, nhà văn hóa; các cơ sở gây ô nhiễm, đã hoàn chỉnh hồ sơ thực hiện di dời với tổng kinh phí dự kiến hỗ trợ là 57,045 tỷ đồng. Tuy nhiên, còn lại số cơ sở thuộc diện di dời theo NQ số 30/2020/NQ-HĐND nhưng không thuộc diện ưu tiên hỗ trợ năm 2024 là 1.096 hộ, ước kinh phí 51,116 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện các huyện, thành phố cũng đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Do năm 2024 là năm cuối thực hiện chính sách hỗ trợ di dời nên các cơ sở chăn nuôi thuộc diện được hỗ trợ di dời đăng ký nhiều, nên tổ thẩm định của huyện phải phối hợp với UBND các xã rà soát lại các đối tượng ưu tiên hỗ trợ trong năm 2024. Quá trình rà soát, lập danh sách, tổng hợp kinh phí còn chậm, do một số xã, thị trấn chiết tính định mức kinh phí hỗ trợ còn chưa chính xác. Nhiều hộ dân nằm trong khu vực không được phép chăn nuôi, nhưng không có đất để di dời…

“Để triển khai có hiệu quả công tác hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi theo NQ số 30/2020/NQ-HĐND, Sở NN&PTNT kiến nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo UBND các huyện, thành phố tập trung tổ chức thẩm định kiểm tra xác minh các trường hợp hộ dân đăng ký cam kết di dời, đảm bảo đúng đối tượng ưu tiên hỗ trợ và chiết tính đúng kết cấu, diện tích, định mức hỗ trợ theo quy định. Tổ chức nghiệm thu xác minh hoàn thành việc di dời hoặc tháo dỡ chuồng trại và ngưng hoạt động chăn nuôi. Kiên quyết không để phát sinh cơ sở chăn nuôi mới trong khu vực không được phép chăn nuôi”.

(Phó giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Buội)

Bài, ảnh: Hoàng Lam

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN