Hợp tác Việt Nam - Canada trong giáo dục nghề nghiệp và kỹ thuật

07/12/2007 - 22:22
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Đại sứ Canada Lessard - Ảnh: Website Chính phủ

Việt Nam sẽ có những chính sách phù hợp nhằm thúc đẩy hệ thống giáo dục đa cấp tại các trường cao đẳng, đại học; đồng thời áp dụng có chọn lọc những mô hình và kinh nghiệm của Canada về giáo dục nghề nghiệp và kỹ thuật cho phù hợp với thực tiễn tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã nhấn mạnh như vậy sau khi nghe báo cáo kết quả của Đoàn khảo sát tham quan học tập mô hình giáo dục nghề nghiệp và kỹ thuật tại Canada, chiều 7/12.


Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội Ngô Thị Minh, qua khảo sát tại 5 trường Cao đẳng Cộng đồng (CĐCĐ) và 2 Viện Kỹ thuật tại Canada cho thấy, hệ thống và mô hình của các trường gần gũi và phù hợp với mục tiêu phát triển các trường CĐCĐ tại Việt Nam. Các cơ sở đào tạo nghề, kỹ thuật ở Canada gắn kết rất tốt với nhu cầu đào tạo và phát triển của cộng đồng, giới doanh nghiệp. Đây là mô hình đa cấp (từ dạy nghề đến cao đẳng và đại học (CĐĐH, sau ĐH); đa ngành, có tính thực tiễn cao, linh hoạt, mềm dẻo nên hiệu quả đào tạo cao. Ngoài ra, các trường còn có tính liên thông và gắn kết tốt với các trường trung học phổ thông trong hướng nghiệp, đào tạo nghề cho học sinh; đồng thời có tính tự chủ cao.

Theo Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh Lê Quang Minh, mô hình này nếu áp dụng ở Việt Nam có thể giúp phát triển nhanh về số lượng và chất lượng công tác đào tạo nguồn nhân lực các lĩnh vực nghề, kỹ thuật; đặc biệt thích hợp với chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo "nói không với đào tạo không đạt chuẩn và không theo nhu cầu xã hội".

Sau khi nghe ý kiến các thành viên trong đoàn khảo sát, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, mô hình các trường CĐCĐ của Canada phù hợp với mục tiêu xây dựng và phát triển trường CĐCĐ tại Việt Nam. Phó Thủ tướng cho biết, hiện nay trong chiến lược phát triển của Bộ về giáo dục CĐĐH, sẽ có 25% các trường ĐH theo hướng nghiên cứu và 75% là ứng dụng. Riêng về chương trình đào tạo, sẽ hình thành Hội đồng duyệt chương trình, trong đó bao gồm các Hiệu trưởng và Trưởng khoa thay vì Bộ duyệt như hiện nay. Trong thời gian tới sẽ tăng học phí của dạy nghề. Bộ cũng khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào quá trình giảng dạy, hướng dẫn tốt nghiệp, thực tập...

Phó Thủ tướng đề nghị, cần sớm xem xét lại quy chế trong trường CĐĐH nói chung, đẩy mạnh đào tạo đa cấp. Phó Thủ tướng mong muốn, phía Canada sẽ tiếp tục hỗ trợ và giúp đỡ Việt Nam trong lĩnh vực này, trong đó có việc hình thành các trung tâm dự báo nguồn nhân lự

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN