Hội nghị thu hút sự quan tâm của hơn 100 chủ cảng, bến thủy nội địa.
Theo Cảng vụ Đường thủy nội địa, tổng số cảng, bến thủy nội địa hoạt động có phép đến thời điểm hiện nay là 183 cảng, bến và 62 bến hoạt động không phép tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và gây ô nhiễm môi trường. Trong 3 tháng đầu năm 2021, Cảng vụ Đường thủy nội địa đã xử lý vi phạm 8 phương tiện vào các bến hoạt động không phép trên địa bàn được phân giao. Đồng thời, nhắc nhở việc phòng ngừa ô nhiễm môi trường và phòng cháy, chữa cháy trong hoạt động khai thác cảng, bến thủy nội địa. Đến nay, đã có 128/183 cảng, bến thủy nội địa đã thực hiện đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường và 132/183 cảng, bến thủy nội địa xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy cơ sở đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
582 triệu đồng là số tiền xử phạt vi phạm hành chính trong năm 2020 và 3 tháng đầu năm 2021. Các lỗi hầu hết liên quan đến vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa tại khu vực cảng, bến. Hội nghị đã tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa cho các chủ cảng, bến thủy nội địa.
Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa Huỳnh Thế Nhân nhấn mạnh: “Chúng tôi mong muốn người dân tuân thủ các quy định trong khai thác hoạt động bến thủy nội địa và đơn vị sẽ cố gắng hết sức để phục vụ người dân. Trong năm 2021, đơn vị sẽ được cấp 2 bộ cân để cân xe ô tô ra vào bến cảng và 2 máy đo nồng độ cồn đối với thuyền trưởng điều khiển phương tiện chở khách trên sông”. Ông Huỳnh Thế Nhân cũng giải đáp thắc mắc của các chủ cảng, bến thủy nội địa xoay quanh vấn đề đăng kiểm xe chuyên dùng, phí đường bộ, chuyển mục đích sử dụng đất…
Tại hội nghị, các chủ cảng, bến thủy nội đã ký bản cam kết chấp hành các quy định của pháp luật trong khai thác hoạt động bến thủy nội địa như: Đảm bảo tốt tình trạng cầu cảng, kè bờ, báo hiệu và các thiết bị phụ trợ khác; tuyệt đối không tiếp nhận phương tiện khi điều kiện cảng, bến trong tình trạng không đảm bảo an toàn; tuyệt đối không đổ rác, chất thải khác trong khu vực cảng, bến, kể cả vùng nước cảng, bến; thường xuyên giám sát, ngăn chặn kịp thời các phương tiện hoạt động tại cảng, bến đổ rác, chất thải khác xuống vùng nước cảng, bến hoặc trên sông, kênh, rạch; đảm bảo không để cát, đá hoặc hàng hóa khác rơi vãi xuống vùng nước cảng, bến hoặc xuống lòng sông, kênh, rạch.
Tin, ảnh: Thạch Thảo