Sản phẩm OCOP Bến Tre được quảng bá, giới thiệu tại các hội chợ, hội nghị.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP
Giám đốc Sở Công Thương Châu Văn Bình cho hay, trong khuôn khổ các hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc sản tỉnh, Ban tổ chức cũng đã lồng ghép tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa giữa Bến Tre với các tỉnh, thành trong cả nước. Ngoài các DN của Bến Tre, tham dự những buổi kết nối này còn có các trung tâm, hiệp hội, tập đoàn, DN, các nhà phân phối lớn của TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh, thành trong cả nước.
Đến nay, có hơn 120 DN tham gia hơn 40 hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa tại các tỉnh, thành trong cả nước. Từ đây, các DN khởi nghiệp và DN đạt chứng nhận sản phẩm OCOP đã ký kết được nhiều biên bản ghi nhớ hợp tác với các DN thương mại lớn, đưa được hàng hóa vào các đại lý, siêu thị, trung tâm thương mại lớn như: Coop.Mart, Satra, Citimart, Big C, Lotte, Bách Hóa Xanh, AEON, City Mart...
Tham gia hội chợ, các hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa, các DN Bến Tre nhận được sự hỗ trợ 100% từ Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, góp phần tạo điều kiện hỗ trợ DN, tổ hợp tác, hợp tác xã giải quyết đầu ra cho sản phẩm.
Bên cạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, Sở Công Thương đã hỗ trợ đầu tư 5 cửa hàng bán khá đầy đủ các sản phẩm từ dừa, sản phẩm OCOP và đặc sản của tỉnh. 1 siêu thị dừa đang trưng bày giới thiệu trên 500 sản phẩm dừa. Đây là hệ thống kênh phân phối tốt để quảng bá, giới thiệu sản phẩm dừa, sản phẩm OCOP và đặc sản của tỉnh.
“Siêu thị dừa hiện có gần 30 sản phẩm OCOP từ dừa đạt từ 3 - 5 sao. Tới đây, siêu thị sẽ hoàn chỉnh khu vực trưng bày dành riêng cho các sản phẩm OCOP dừa Bến Tre để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng về sản phẩm có chứng nhận OCOP”, bà Trương Thị Cẩm Hồng - Giám đốc Công ty TNHH Chế biến sản phẩm dừa Cửu Long cho biết. Mặt khác, việc trưng bày sản phẩm OCOP riêng góp phần quảng bá, tuyên truyền về sản phẩm này, để người tiêu dùng ngày càng có sự quan tâm nhiều hơn về sản phẩm OCOP. Đồng thời, lưu ý người sản xuất quan tâm đúng mức đến việc làm ra sản phẩm phải đạt tiêu chuẩn OCOP.
Phát huy thế mạnh
Chương trình OCOP tỉnh tập trung phát huy thế mạnh của sản phẩm truyền thống đặc trưng của địa phương trên cơ sở chuyển đổi các nhóm hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, tự phát sang hình thức liên kết tập thể, sản xuất tập trung vào sản phẩm có lợi thế của địa phương.
Đến nay, toàn tỉnh có 7 huyện và thành phố có sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thông qua Hội đồng đánh giá OCOP cấp tỉnh, với sự tham gia của 28 chủ thể kinh tế với 59 sản phẩm đánh giá đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 25 sản phẩm đạt 3 sao, 31 sản phẩm đạt 4 sao, 3 sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao đã đề xuất Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP quốc gia. Kết quả này là động lực lớn cho các chủ thể kinh tế, nhằm đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm và cải thiện thu nhập cho người lao động địa phương, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị.
Chính sự đa dạng, phong phú sản phẩm nông nghiệp đặc sản của địa phương đã tạo nền tảng thuận lợi cho tỉnh phát triển du lịch gắn với nông nghiệp. Số lượng khách du lịch đến Bến Tre ngày càng lớn, những năm qua tốc độ tăng khách du lịch bình quân 14% (trong đó khách quốc tế tăng bình quân 16,5%). Tổng thu từ khách du lịch tăng bình quân 24%, kéo theo tiêu dùng địa phương tăng và đóng góp lớn vào nguồn thu của tỉnh. Tổng doanh thu từ khách du lịch từ 245,228 tỷ đồng năm 2010, tăng lên 1.791 tỷ đồng năm 2019. Tổng lượt khách du lịch tăng từ 540.209 lượt người năm 2010 tăng lên trên 1,882 triệu lượt người năm 2019.
Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, các sản phẩm OCOP của tỉnh bước đầu được người tiêu dùng nhận diện thương hiệu và hưởng ứng sử dụng, tạo hiệu ứng tốt về thị trường. “Thời gian tới, Sở Công Thương và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục hỗ trợ xây dựng thêm các cửa hàng bán sản phẩm OCOP, đặc sản Bến Tre để tăng cường kênh xúc tiến thương mại, quảng bá cho DN địa phương, góp phần tạo động lực để thực hiện thắng lợi Chương trình Mỗi xã một sản phẩm”, Giám đốc Sở Công Thương Châu Văn Bình cho biết.
Bài, ảnh: Cẩm Trúc