Đưa hoạt động giáo dục khởi nghiệp vào các trường

24/09/2018 - 07:13

BDK - Sau 2 năm đưa hoạt động giáo dục khởi nghiệp (GDKN) vào giảng dạy trong cơ sở giáo dục, tuy có những hiệu ứng tích cực nhưng chưa thật đồng đều giữa các trường.

Học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh (Thạnh Phú) chăm sóc rau màu.

Triển khai chưa đồng bộ

Thực hiện Chương trình số 10 của Tỉnh ủy về Đồng khởi khởi nghiệp (KN) và phát triển doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã tổ chức truyền thông, quán triệt đến cán bộ, giáo viên, phụ huynh. Các trường chủ động, linh hoạt nghiên cứu nội dung: giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị và tình hình phát triển kinh tế, sản xuất ở địa phương. Các cơ sở giáo dục bước đầu tổ chức được các hoạt động gắn với tinh thần Đồng khởi KN.

Nổi bật là các mô hình sản xuất rau hữu cơ được các trường THPT: Lương Thế Vinh (Thạnh Phú), Nguyễn Thị Minh Khai (Mỏ Cày Nam) thực hiện có hiệu quả. Theo đánh giá của ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), thế mạnh trong hoạt động GDKN ở các trường là hoạt động tích hợp ngoại khóa, thông qua các buổi ngoại khóa, tham quan tại các cơ sở sản xuất, giáo viên lồng ghép hoạt động giáo dục hướng nghiệp, KN. Một số trường tổ chức dạy nghề phổ thông về “Tìm hiểu kinh doanh”, tích hợp nội dung “Tìm hiểu kinh doanh” vào giảng dạy môn Công nghệ; tích hợp nội dung hướng nghiệp, KN và giảng dạy các môn có liên quan, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; gắn kết giữa hoạt động giáo dục với các cơ sở đào tạo, tổ chức xã hội, doanh nghiệp… có sự chuyển biến.

Một số giáo viên cũng tìm nhiều phương thức, linh hoạt thông qua các mối quan hệ quen biết giới thiệu để cho học sinh đến tham gia, trải nghiệm. Từ đó giúp các em hình thành ý tưởng và giáo viên tiếp tục hỗ trợ bồi đắp, phát triển ý tưởng đó thành đề tài, dự án tham gia cuộc thi nghiên cứu sáng tạo ở các cấp. Tuy nhiên, việc triển khai chưa được rộng khắp, còn phụ thuộc vào mức độ và sự quan tâm của thủ trưởng từng trường, năng lực từng giáo viên phụ trách. Hoạt động dạy “Tìm hiểu kinh doanh” chỉ có vài đơn vị trường với gần 300 học sinh tham gia.

Theo Trưởng phòng Giáo dục trung học Cao Minh Sơn Sở GD&ĐT, việc triển khai GDKN chưa đồng bộ ở các trường có nhiều nguyên nhân. Phần lớn do bản thân giáo viên chưa quen với phương pháp giảng dạy cũng như chương trình mới. Học sinh và giáo viên chưa tiếp cận được các hoạt động trải nghiệm về công nghệ cao do các doanh nghiệp có phương thức sản xuất cao không nhiệt tình hỗ trợ, thậm chí có nơi từ chối.

100% trường triển khai “Tìm hiểu kinh doanh”

Trong thời gian tới, ngành GD&ĐT sẽ chủ động có kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên của ngành; tổ chức thêm các lớp tập huấn tư vấn KN và kỹ năng sống cho cán bộ quản lý và giáo viên. Trong năm học 2018-2019, ngành GD&ĐT phát động mạnh chương trình GDKN trong cơ sở giáo dục. Cụ thể, sở chỉ đạo 100% trường triển khai môn “Tìm hiểu kinh doanh” cho học sinh lớp 11. Nâng cao chất lượng tích hợp nội dung “Tìm hiểu kinh doanh” vào chương trình, nội dung giảng dạy môn Công nghệ và hoạt động giáo dục hướng nghiệp. Mở rộng thêm 4 trường: THPT Ngô Văn Cấn (Mỏ Cày Bắc), Phan Liêm, Phan Ngọc Tòng (Ba Tri), Mạc Đĩnh Chi (Châu Thành) tiếp nhận Dự án Trồng rau hữu cơ trong trường học và triển khai các hoạt động.

Trưởng phòng Giáo dục trung học Cao Minh Sơn cho hay, sắp tới, ngành GD&ĐT sẽ trực tiếp ký kết với Tổ chức Seed to Table tiếp tục thực hiện dự án trồng rau hữu cơ. Đây là cơ hội để các trường học có điều kiện thực hiện và mở rộng hoạt động GDKN.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường THPT và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên chú trọng khai thác tốt các điều kiện dạy học: đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị… để xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động giáo dục gắn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh ở địa phương; chủ động phối hợp với các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở địa phương. Mỗi trường thể hiện cụ thể các nội dung giáo dục, hoạt động phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị trường, đối tượng học sinh và đáp ứng mục tiêu Đồng khởi KN theo Chương trình số 10 của Tỉnh ủy.

Đối với cấp THCS, sẽ tiếp tục tổ chức dạy nghề phổ thông. Trong đó, chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, đa dạng hóa hình thức tổ chức dạy học, nội dung dạy học gắn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh ở địa phương như: chăn nuôi heo, gia cầm, làm vườn, sửa chữa xe gắn máy, điện dân dụng, tin học… Đồng thời, kết hợp tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học kỹ thuật nhằm góp phần định hướng nghề nghiệp và phát triển năng lực của học sinh trong tương lai.

* Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi: GDKN phải có nền tảng giúp học sinh phác họa những ý tưởng, nuôi dưỡng ý tưởng và phát triển ý tưởng thành đề án hoặc dự án KN trong tương lai. Quá trình GDKN phải có chiều dài theo từng cấp học, nội dung GD phải cụ thể. Do vậy, đội ngũ giáo viên và người quản lý phải được tập huấn, đào tạo để đủ khả năng hướng dẫn, thu hút học sinh. Có như thế, GDKN trong nhà trường mới đạt hiệu quả tốt hơn.

Các đơn vị trường học có thể mời các chuyên gia, nhà quản lý kinh tế, quản lý doanh nghiệp tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, KN thiết thực cho học sinh. Đồng thời, kết nối với cơ sở sản xuất ở địa phương cho học sinh tham quan trải nghiệm. Điều quan trọng trong GDKN, giáo viên là nhân tố để khơi gợi, tạo cho học sinh ham thích học tập, tìm tòi, nghiên cứu. Từ đó, giúp các em trang bị kiến thức, kỹ năng để chuẩn bị phát triển ý tưởng trong tương lai - khi ra đời các em có thể sẵn sàng KN cho ngày mai tốt hơn.

* Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Châu Văn Bình: Các trường không nên quá nặng nề việc GDKN cho học sinh. Đơn giản hoạt động GDKN vừa học, vừa chơi để các em làm quen và hình thành những ý tưởng, sáng tạo trong tương lai.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN