Xúc tiến quảng bá du lịch xứ Dừa, bài 1

Đưa hình ảnh quê hương đến với du khách

25/12/2019 - 09:17

BDK - Thời gian qua, một trong các giải pháp động lực góp phần đưa du lịch (DL) tỉnh nhà tiến một bước đáng kể trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long là đẩy mạnh truyền thông, quảng bá, xúc tiến DL. Đối với một ngành kinh tế tổng hợp, mang tính xã hội hóa cao như DL thì sự đóng góp của truyền thông, quảng bá góp phần định hướng phát triển, gia tăng sự hiểu biết của cộng đồng cũng như xây dựng thương hiệu của DL địa phương.

Du khách tham quan nhà cổ Đại Điền (Thạnh Phú). Ảnh: PV

Bước đầu hiệu quả

Những năm 1980, giai đoạn mà DL Bến Tre bước đầu hình thành, khi đó tỉnh mới bắt đầu có Công ty DL Bến Tre, nhưng chỉ dừng lại ở chỗ là tiếp đón những đoàn khách công tác từ Trung ương hoặc các tỉnh đến làm việc (nhà hàng, khách sạn Đồng Khởi lúc bấy giờ). Đến những năm 2000, DL Bến Tre bắt đầu phát triển dần, chủ yếu là tự phát, người dân làm theo nhu cầu các hãng lữ hành DL đường dài để xây dựng sản phẩm. Đến năm 2009, khi giao thông đến tỉnh thuận lợi hơn, không còn cách trở bởi những chuyến phà, DL mới có bước chuyển bộ mạnh mẽ hơn.

Năm 2010, Trung tâm Thông tin xúc tiến DL được thành lập. Trung tâm hoạt động chủ yếu ở hai lĩnh vực là xúc tiến kêu gọi đầu tư DL và xúc tiến thu hút khách DL. Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến DL tỉnh Lê Văn Luông cho biết: “Trung tâm giữ vai trò đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) trong phát triển DL tỉnh, vừa thông tin, hướng dẫn DN thực hiện các quy định pháp luật về DL, vừa nắm thông tin từ DN để kịp thời phản ánh các ý kiến của DN đối với cơ quan quản lý nhà nước”.

Các hoạt động truyền thông, quảng bá về DL tỉnh mà ngành đã thực hiện đến nay chủ yếu là xuất bản các ấn phẩm như sổ tay, cẩm nang, bản đồ DL, thông tin các điểm đến, các CD, VCD khái quát về DL Bến Tre. Cùng với đó là tuyên truyền dưới dạng các bài viết trên website của Sở Văn hóa, Thể thao và DL, Trung tâm Thông tin xúc tiến DL có 2 blogpost bằng tiếng Việt và tiếng Anh để đăng tải các bài viết quảng bá, hình ảnh DL Bến Tre. Trung tâm đồng hành cùng DN DL tập trung thông tin, tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, hình ảnh đất và người Bến Tre trên các phương tiện truyền thông đại chúng, đẩy mạnh tham gia xúc tiến tại các hội chợ DL, triển lãm, hội nghị... trên toàn quốc hàng năm. Tháng 3-2019, Sở Văn hóa, Thể thao và DL cho ra đời website DL tỉnh tại địa chỉ www.dulich.bentre.gov.vn dành riêng cho truyền thông quảng bá DL.

Các DN kinh doanh DL, lữ hành, điểm cũng đã tăng cường tự quảng bá mình trên nhiều kênh truyền thông. DL Bến Tre “tỉnh giấc” thu hút các đơn vị báo chí truyền thông đến thực hiện, sản xuất các chương trình phóng sự, giới thiệu văn hóa. Ví dụ như: chương trình Rong ruổi đất phương Nam (đài VTV9), Khám phá Việt Nam (VTV1), Hành trình xứ Dừa (Truyền hình Bến Tre), HTV9, Truyền hình Vĩnh Long... Sở Văn hóa, Thể thao và  DL tỉnh phối hợp với các DN tổ chức các chương trình famtrip quảng bá DL với sự tham dự của các đơn vị báo chí, truyền thông cũng góp phần tạo môi trường để báo chí quảng bá DL tỉnh.

Hiệp hội DL tỉnh và Câu lạc bộ Hướng dẫn viên DL Bến Tre ra đời vào đầu năm 2018, có nhiều hoạt động kết nối, tuyên truyền, quảng bá DL. Kết quả trước mắt là góp phần tăng lượng khách đến DL Bến Tre bình quân từ 13 - 15%/năm so với cùng kỳ. Nếu năm 2010, lượng khách về với Bến Tre là 560 ngàn lượt thì đến năm 2019 đã đạt trên 1,8 triệu lượt khách.

Đại biểu xem gian hàng thông tin xúc tiến du lịch Bến Tre tại Diễn đàn liên kết du lịch TP. Hồ Chí Minh - đồng bằng sông Cửu Long.

Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông

Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến DL tỉnh Lê Văn Luông nhận  định: “Hiệu quả về truyền thông, quảng bá chỉ mới là bước đầu và chưa tương xứng như kỳ vọng. Các ấn phẩm quảng bá DL của đơn vị do một phần hạn chế về kinh phí nên cũng chưa được phong phú. Mặc dù thời gian qua, với chủ trương phát triển DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngân sách dành cho phát triển DL tỉnh vẫn đang ghép chung với ngân sách hoạt động của ngành văn hóa nói chung. Nếu so sánh với một số tỉnh khác trong khu vực như Đồng Tháp, Bạc Liêu, ngân sách dành cho phát triển DL của tỉnh  vẫn còn thấp”.

Ở góc độ DN kinh doanh DL, Giám đốc Công ty TNHH MTV Truyền thông và Du lịch C2T Võ Văn Phong cho biết: “DN chủ yếu vẫn tự quảng bá cho mình là chính. Nếu Nhà nước và DN DL cùng hợp tác với nhau để cùng có hướng quảng bá chung cho DL tỉnh thì hiệu quả sẽ mạnh hơn”. Nếu tra cứu trên trang tìm kiếm Google với từ khóa “DL Bến Tre” hay “travel Ben Tre”, xuất hiện các kết quả giới thiệu về từng điểm đến riêng lẻ, hoặc các đơn vị lữ hành riêng lẻ, nhất là nằm ở tốp đầu kết quả tìm kiếm lại không có sự hiện diện của kênh truyền thông nào mang tính tổng quan về DL tỉnh. Tương tự với việc tìm kiếm các hình ảnh về DL Bến Tre theo cách thực hiện như trên, cũng chưa có được những hình ảnh đủ hấp dẫn.

Theo nhận định của Hiệp hội DL tỉnh, truyền thông là giải pháp quảng bá, giới thiệu thương hiệu cũng như giới thiệu tiềm năng DL của một địa phương. Đồng thời là giải pháp góp phần xây dựng thương hiệu và nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư vốn là yếu tố quyết định sự bền vững của việc phát triển thương hiệu DL địa phương.

Nội dung, cách thức thực hiện truyền thông, quảng bá về DL cũng cần được thực hiện một cách đồng bộ. Nhất là trong bối cảnh của cách mạng công nghiệp 4.0, sự phát triển của khoa học công nghệ, xu hướng tiếp cận thông tin, xu hướng DL của công chúng cũng đã có nhiều thay đổi. Nếu vẫn giữ cách làm cũ thì chúng ta đang bỏ lỡ rất nhiều cơ hội mới đưa DL xứ Dừa đi xa hơn.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN