Phát biểu của các đại biểu.
Tại buổi giám sát, đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa Bến Tre đã báo cáo với đoàn giám sát về kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa (từ ngày 1-1-2015 đến hết ngày 31-12-2023). Theo báo cáo, tổng số cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu do Cảng vụ thực hiện quản lý là 198 bến thủy nội địa; trong đó, có 177 bến hàng hóa, 21 bến hành khách. Tất cả các bến thủy nội địa đều được công bố hoạt động, có nội quy hoạt động bến, niêm yết giá vé đầy đủ (đối với bến hành khách), có đèn chiếu sáng khi hoạt động ban đêm, báo hiệu và thiết bị neo đậu được bố trí đầy đủ, có kế hoạch bảo vệ môi trường và phương án phòng cháy, chữa cháy được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Tuy nhiên, vẫn còn một số bến thủy nội địa sử dụng thiết bị xếp dỡ chưa được đăng ký hoặc kiểm định an toàn kỹ thuật theo quy định do đa phần các thiết bị này được chủ bến mua bán sang tay không có hóa đơn chứng từ phù hợp để phục vụ cho việc đăng ký, đăng kiểm theo quy định mặc dù Cảng vụ đã xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp này.
Cảng vụ thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường thủy nội địa để người dân có ý thức tích cực thực hiện nghiêm túc các quy định, nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức cũng như hành động trong việc chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Đồng thời, tuyên truyền nhắc nhở các chủ cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu thực hiện tốt công tác phòng ngừa ô nhiễm môi trường và phòng cháy, chữa cháy trong hoạt động khai thác cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu. Kết quả, đã có 165/201 cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu đã thực hiện đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường và 185/201 cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu đã xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy cơ sở và được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, phê duyệt.
Hàng năm, Cảng vụ xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu nhằm đánh giá thực tế việc thực hiện các quy định pháp luật về quản lý hoạt động của cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu. Kịp thời phát hiện những tồn tại, thiếu sót trong quá trình thực thi nhiệm vụ đối với công tác kiểm tra, giám sát tại cảng, bến thủy nội địa để có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh kịp thời.
Tuy nhiên, thời gian qua, Cảng vụ chưa được bố trí xe mô tô phục vụ công tác kiểm tra, giám sát. Định mức kinh phí khoán chi công việc cho các biên chế viên chức còn rất thấp so với các tỉnh bạn lân cận, đơn vị phải cân đối từ nguồn khác để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao...
Phát biểu của Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Thị Yến Nhi.
Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Yến Nhi cho biết, qua báo cáo cũng như ý kiến trực tiệp tại buổi làm việc đã làm rõ thêm nhiều vấn đề mà đoàn giám sát đặt ra. Đây là những chất liệu thông tin để cho các thành viên đoàn giám sát có thêm thông tin và sẽ có kiến nghị đối với UBND tỉnh. Thống nhất đánh giá kết quả đạt được cũng như những hạn chế đã nêu rất cụ thể chi tiết. Những hạn chế, bất cập đó cũng là những khó khăn vướng mắc của đơn vị. Đơn vị cũng đã đưa ra 7 kiến nghị rất cụ thể. Đề nghị đơn vị hoàn thiện thêm vào báo cáo qua ý kiến đề xuất của các thành viên trong đoàn.
Các kiến nghị thuộc thẩm quyền của địa phương như về biên chế, cơ sở vật chất, phương tiên hoạt động có liên quan đến các sở ngành tỉnh, khi làm việc với UBND tỉnh sẽ tiếp tục phản ánh. Để trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ được thuận lợi bởi đơn vị quản lý mảng giao thông thủy của tỉnh là rất lớn.
Tin, ảnh: Hoàng Lam