|
| Người đi bộ qua đường tùy tiện ở Phường 2, TP. Bến Tre. |
Hiểm nguy chực chờ
Đi bộ qua đường không đúng cách là một trong những hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ và dễ bị tai nạn giao thông (TNGT). Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, trong 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 15 vụ TNGT liên quan đến người đi bộ, làm chết 15 người. Trong vòng 3 tuần, từ 27-6 đến 17-7-2017, xảy ra 3 vụ TNGT liên quan đến người đi bộ qua đường, làm chết 3 người.
Điển hình như vụ TNGT xảy ra lúc 7 giờ ngày 16-7-2017,
trên đường tỉnh 885, thuộc khu vực ấp Phú Thuận, xã Châu Hòa, huyện Giồng Trôm
giữa 2 xe mô tô và người đi bộ: một thanh niên chưa rõ danh tính, điều khiển xe
mô tô lưu thông theo hướng từ Ba Tri đi TP. Bến Tre, khi đến khu vực trên thì xảy
ra va chạm với ông Trần Văn Tịch, ngụ ấp Lương Thuận, xã Lương Quới, huyện Giồng
Trôm đang đi bộ qua đường. Vụ va chạm làm ông Tịch ngã xuống đường. Sau khi va
chạm với ông Tịch, nam thanh niên điều khiển xe mô tô rời khỏi hiện trường.
Cùng lúc đó, xe mô tô biển số 71B2-054.21 do chị Lê Thị Hương, ngụ Ấp 3, xã Tân
Xuân, huyện Ba Tri điều khiển chạy tới tiếp tục cán vào người ông Tịch. Hậu quả
của vụ tai nạn làm ông Tịch tử vong trên đường đi cấp cứu.
Trước đó một ngày, cũng đã xảy ra 1 vụ TNGT làm chết người
đi bộ qua đường. Lúc 19 giờ 40 phút ngày 15-7-2017, trên quốc lộ 57 thuộc xã
Tân Phong, huyện Thạnh Phú, anh Kim Quốc Dững, ngụ ấp Quí Đức B, xã Quới Điền,
huyện Thạnh Phú điều khiển xe gắn máy lưu thông hướng từ xã Quới Điền đi xã Tân
Phong. Khi đến khu vực trên thì xảy ra va chạm với ông Đặng Văn Lâm, ngụ tại địa
phương đang đi bộ qua đường. Hậu quả của vụ tai nạn làm ông Lâm tử vong trên đường
đi cấp cứu. Kể về vụ tai nạn, anh Kim Quốc Dững cho biết: Thấy ông Lâm đi ngang
qua đường nên Dững đã cho xe mô tô chạy sang bên trái của hướng đi nhưng ông
Lâm đang đi thì đột nhiên chạy nhanh ra giữa đường va chạm vào xe mô tô của Dững
làm cả hai bên té ngã xuống đường.
Cẩn thận quan sát và
đúng luật
Từ các vụ TNGT nêu trên cho thấy, người đi bộ thường chủ
quan, không quan sát kỹ các hướng xe lưu thông, không đảm bảo an toàn trước khi
qua đường, mặc dù một phần lỗi là do những người chạy xe mô tô. Những nạn nhân
đi bộ thiếu chú ý quan sát đôi khi phải trả giá đắt cho hành động chủ quan bằng
chính sinh mạng của mình. Đây cũng là bài học kinh nghiệm cho tất cả mọi người
khi đi bộ qua đường. Trên thực tế, vẫn còn rất nhiều người đi bộ qua đường
không đúng cách. Dễ thấy nhất là các lỗi: qua đường không đúng nơi quy định,
không chú ý quan sát khi qua đường.
Luật Giao thông đường bộ quy định: người đi bộ chỉ được
qua đường những nơi có đèn tín hiệu, có vạch sơn kẻ đường, có cầu vượt, hầm
dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn. Nếu trong trường hợp
không có đèn tín hiệu, vạch sơn kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ
thì người đi bộ qua đường phải quan sát các xe đang đi tới.
Người đi bộ chỉ qua đường khi đảm bảo an toàn và chịu
trách nhiệm đảm bảo an toàn khi qua đường. Trên thực tế, đa số các tuyến đường ở
nông thôn chưa có đèn tín hiệu, chưa có vạch sơn kẻ đường dành cho người đi bộ
qua đường nên người đi bộ cứ thoải mái đi qua đường ở những nơi mình thích, lại
thêm phần mật độ phương tiện tham gia giao thông thưa thớt trên các tuyến đường
này càng tăng thêm phần chủ quan vì không chú ý quan sát các hướng xe chạy trên
đường nên người đi bộ qua đường dễ bị tai nạn khi va chạm với các phương tiện
chạy tốc độ cao trên đường.
Theo quy định trong Luật Giao thông đường bộ, người đi bộ
đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc qua đường không đảm bảo an toàn sẽ bị
cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 60 - 80 ngàn đồng. Mức phạt này khá thấp và ít được
áp dụng đối với người đi bộ nên mọi người thường chủ quan, đi qua đường không
đúng luật và không đảm bảo an toàn dẫn đến TNGT đáng tiếc.
Mong rằng mọi người hãy nâng cao ý thức chấp hành pháp luật
về an toàn giao thông. Khi đi bộ qua đường cũng cần phải đi đúng luật, cẩn thận
quan sát các hướng xe, khi thấy đảm bảo an toàn mới được qua đường. Đi bộ qua
đường đúng luật cũng thể hiện nếp sống văn hóa trong giao thông, góp phần kiềm
chế và kéo giảm TNGT.