Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính

08/11/2019 - 08:00

BDK - Thời gian qua, việc ứng dụng những tiến bộ về công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của các cơ quan nhà nước trên địa bàn TP. Bến Tre có nhiều chuyển biến tích cực, giúp chính quyền các cấp nâng cao năng lực quản lý, điều hành; nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC).

Bộ phận một cửa UBND TP. Bến Tre mang đến sự tiện ích và hài lòng cho người dân.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT

Năm 2019, hạ tầng kỹ thuật CNTT tại các cơ quan trực thuộc UBND thành phố tiếp tục được đầu tư và duy trì hoạt động ổn định. Hệ thống mạng LAN, Internet tốc độ cao đáp ứng tốt nhu cầu công việc của cán bộ, công chức trên địa bàn. Hiện trạng máy vi tính tại các phòng, ban trực thuộc UBND thành phố đa số đều hoạt động tốt đáp ứng được nhu cầu công việc hàng ngày. Tỷ lệ máy tính trên cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC) đạt 100%.

Bên cạnh đó, hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT-iOffice được các cơ quan, đơn vị trực thuộc sử dụng khá hiệu quả. Tỷ lệ CB,CC,VC có sử dụng hệ thống đạt 71,5% (cấp thành phố), 56,95% (cấp xã, phường). Việc phát hành văn bản đi dưới dạng văn bản điện tử qua hệ thống VNPT-iOffice đạt mức khá (30/35 đơn vị có tổng số văn bản đi được phát hành qua hệ thống VNPT-iOffice đạt yêu cầu trên 60%). Lãnh đạo UBND thành phố và các đơn vị trực thuộc đều sử dụng hệ thống để phân công, chỉ đạo công việc cho cấp dưới. Hệ thống thư điện tử (https://mail.bentre.gov.vn) đã được triển khai, đưa vào sử dụng tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Công tác sử dụng hệ thống VNPT-Igate được quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện. Hiện thành phố có 25 thủ tục hành chính được triển khai ở mức độ 3, có 1.571/2.508 hồ sơ được nhập vào hệ thống, đạt tỷ lệ 62,64%.

Các ngành chuyên môn đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động như: Ngành giáo dục ứng dụng hệ thống EMIS, PMIS, thống kê phổ cập giáo dục, phần mềm sắp xếp thời khóa biểu, hệ thống thông tin quản lý giáo dục (VNPT-School); Trung tâm Y tế thành phố sử dụng hệ thống VNPT-HIS…

Cổng thông tin điện tử TP. Bến Tre kịp thời cập nhật thông tin, bài viết, góp phần tuyên truyền, giới thiệu tiềm năng kinh tế - xã hội của thành phố, cung cấp các chính sách, pháp luật cho người dân, doanh nghiệp (DN).

Đối với bộ phận một cửa ở UBND thành phố, hệ thống camera giám sát được duy trì sử dụng giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác, thái độ làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp, lịch sự và ân cần của CB,CC,VC; làm cơ sở giám sát việc thực thi công vụ và kịp thời chấn chỉnh tác phong làm việc của CB,CC,VC khi tiếp xúc với người dân và DN. Ngoài ra, hệ thống bốc số tự động, hệ thống đánh giá chỉ số hài lòng của người dân và DN, công khai các thủ tục hành chính kèm biểu mẫu phục vụ cho người dân, DN tạo sự thuận tiện trong việc thực hiện các thủ tục hành chính.

Nâng cao chỉ số CCHC

Năm 2018, TP. Bến Tre được tỉnh đánh giá chỉ số CCHC đạt loại tốt với 87,74 điểm. Bên cạnh đó, Sở Nội vụ đã tiến hành khảo sát ý kiến của các tổ chức, cá nhân đối với dịch vụ công do UBND TP. Bến Tre, UBND Phường 2, Phường 4, xã Mỹ Thạnh An cung cấp để đánh giá kết quả chung về chỉ số hài lòng của TP. Bến Tre. Nhìn chung mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước thành phố năm 2018 đạt khá cao (86,08%).

Được biết, việc khảo sát chỉ số đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức năm 2019 trên địa bàn thành phố được thực hiện trong tháng 10-2019; tổng hợp phiếu khảo sát, phân tích số liệu vào tháng 11 và tổ chức công bố kết quả vào tháng 12-2019. Tổng số phiếu khảo sát là 1.000 phiếu, trong đó, các phòng ban chuyên môn thành phố 150 phiếu; xã, phường 850 phiếu. Đối với cấp thành phố, nội dung khảo sát tập trung vào các lĩnh vực chính như: cải chính tư pháp, cấp phép xây dựng, thi đua - khen thưởng, người có công, bảo trợ xã hội. Đối với cấp xã, phường, việc lấy phiếu khảo sát tập trung lĩnh vực tài nguyên - môi trường, tư pháp, xây dựng, lao động - thương binh và xã hội.

Chủ tịch UBND thành phố Bùi Minh Tuấn cho biết: Trong thời gian tới, thành phố sẽ từng bước xây dựng và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các cấp, tạo nền tảng phát triển chính quyền điện tử đồng bộ, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin; duy trì hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được nhập vào hệ thống VNPT-Igate; tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân quan tâm giải quyết thủ tục hành chính bằng hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 VNPT-Igate và qua dịch vụ bưu chính công ích; thường xuyên cập nhật đầy đủ nội dung và các tính năng của Cổng thông tin điện tử thành phố nhằm đáp ứng tốt nhiệm vụ CCHC, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Bài, ảnh: Phương Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN