Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục

02/08/2018 - 19:29

BDK.VN - Ngày 2-8-2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bến Tre. Ảnh: Phan Hân

Tại điểm cầu Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đến dự và chủ trì hội nghị. Điểm cầu Bến Tre Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Phước và Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Ngọc Bữu cùng chủ trì.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, năm học 2017-2018, ngành GD&ĐT tiếp tục nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chỉ đạo thường xuyên của Chính phủ, phối hợp có hiệu quả của ban, ngành Trung ương và quản lý GD các cấp. Ngành đã đề ra và thực hiện có hiệu quả 9 nhóm nhiệm vụ và 5 nhóm giải pháp chủ yếu.

Kết quả chất lượng các bậc học từng bước nâng cao, mạng lưới trường lớp mầm non, bậc học có cải thiện nhanh; chất lượng GD mũi nhọn đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Nổi bật, các đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic quốc tế, khu vực và thi khoa học kỹ thuật quốc tế đều có thành tích cao.

Công tác xã hội học tập từng bước lan tỏa và phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Nhiều trường đại học trong nước có tên trong bảng xếp hạng các trường đại học thế giới. Kết quả đổi mới GD của Việt Nam được các nước ghi nhận, đánh giá cao.  

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng thiếu trường, lớp khu đô thị, khu công nghiệp, đặc biệt là các trường mầm non. Công tác GD đạo đức, kỷ năng sống, thể chất cho học sinh còn hạn chế. Cá biệt, còn tình trạng học sinh có hành vi ứng xử thiếu văn hóa, gây mất niềm tin cho cha mẹ học sinh và xã hội.

Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ chưa giải quyết dứt điểm. Đổi mới sách giáo khoa chưa đạt tiến độ đề ra, tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2018 còn hạn chế thiếu sót ở khâu ra đề và kẻ hở phần mềm chấm thi, gây ra sai lệch kết quả thi.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ yêu cầu, các địa phương làm rõ nguyên nhân hạn chế tồn tại trong quản lý chất lượng GD, trách nhiệm quản lý của các cấp bộ, ngành, địa phương trong từng vấn đề cụ thể. Tập trung đề ra giải pháp GD trong năm học tới. Trong đó, tập trung phát triển trường lớp bậc mầm non, đẩy mạnh giải pháp nâng cao chất lượng GD, giảm bạo hành trẻ và tình trạng thiếu giáo viên; bậc trung học tiếp tục thực hiện đảm bảo các điều kiện chuẩn bị cho việc triển khai chương trình sách giáo khoa mới. Đồng thời, nâng cao chất lượng các kỳ thi, chất lượng GD kỹ năng sống, đạo đức cho học sinh; các trường đại học cần đẩy mạnh tự chủ, nâng cao chất lượng GD&ĐT theo công nghệ 4.0, nhằm đáp ứng nhu cầu cho xã hội.

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN